Một thị xã có 1.200 người mù: Hành tím có phải là thủ phạm?

Tại thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng nhiều gia đình trồng hành có người bị mù, có gia đình mù đến 2-3 người. Hầu hết những gia đình có người bị mù ấy đều làm việc quanh năm bên cây hành.
Một thị xã có 1.200 người mù: Hành tím có phải là thủ phạm? - ảnh 1

PGS Hơn cho biết bùi cát ở hành tím có thể gây viêm mắt.

Theo thông tin từ Hội Chữ thập đỏ thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, khu vực thị xã Vĩnh Châu có hơn 1200 người mù. Trong đó không phải ai cũng bị dị tật bẩm sinh, nhiều người bị hỏng mắt khi bóc hành tím.

Đây là một trong những vựa hành tím lớn nhất cả nước với diện tích từ 4.000- 7.000 ha/năm. Theo thông tin của các thương lái, sau khi thương lái thu gom hành tím về nơi tập trung, họ xịt phủ một loại phấn có chất độc Mipcin chứa hoạt chất Methyl Parathion để ủ hành tím. Cứ 1 tấn củ hành thì trộn một bao bột đất sét khoảng 40 kg với từ 2-4 kg thuốc trừ sâu Mipcin. Chủ hành lý giải, khi đã trộn phấn bảo quản, củ hành có thể để cả năm mà không hề hấn gì. 

Trao đổi với chúng tôi, PGS.TS Đỗ Như Hơn – Nguyên Giám đốc bệnh viện Mắt Trung ương chia sẻ, về tác hại khi làm việc với hành tím nhiều là ảnh hưởng đến mắt. PGS Hơn cho biết, bình thường khi làm hành người ta luôn có cảm giác mắt cay xè. Nếu dùng ít sẽ không ảnh hưởng gì nhưng nếu làm trong một thời gian dài lại gây kích ứng mắt. Thời gian càng lâu thì kích ứng mắt càng nhiều sẽ ảnh hưởng đến đôi mắt của người làm hành tím.

Hơn nữa, trong quá trình làm hành tím, bụi cát, tay chân người làm hành bẩn vì không có bảo hộ lao động nên khi cay mắt hay cát bay vào mắt họ có thói quen dụi mắt khiến mắt bị tổn thường có thể ảnh hưởng đến niêm mạc mắt.

Để phòng chống mù lòa, PGS Hơn cho biết việc đầu tiên là công tác “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Bởi đôi mắt của chúng ta rất dễ tổn thương và mong manh nên việc bảo vệ trong quá trình lao động hay chăm sóc giữ vệ sinh hàng ngày của mỗi người phải chú ý, coi trọng và trang bị cho mình những kiến thức cơ bản nhất. 

Việc kiểm tra mắt định kỳ sẽ giúp phát hiện sớm bệnh và các tật ở mắt để có phương pháp điều trị thích hợp, kịp thời. Tránh tình trạng khi bệnh nặng mới đến các cơ sở y tế thì việc điều trị sẽ hạn chế rất nhiều….

Đối với những người gắn bó với công việc làm hành tím, PGS Hơn cho biết người dân nên sử dụng bảo hộ lao động như đeo kính, đeo găng tay, ngoài ra môi trường làm việc thông thoáng cũng rất quan trọng. Nếu thoáng gió thì những hơi hăng của hành bớt gây kích ứng mắt hơn.

Còn về việc người dân thừa nhận có sử dụng đất sét và một ít thuốc trừ sâu Mipcin để bảo quản hành, PGS Hơn cho rằng do không biết thực hư thông tin thế nào nên ông không bàn luận.

Ông Phan Tấn Phát – Nguyên Phó Giám đốc Sở Y tế Sóc Trăng cho biết thực sự ở vùng Vĩnh Châu trong đó có đồng bào Khơ Me nhiều người bị mù lòa. Ngay sau đó, Sở Y tế đã cho làm nghiên cứu, điều tra kỹ và khẳng định việc mù lòa của bà con nhưng không phải do hành tím. Trong số những người bị mù lòa ở Vĩnh Châu có cả những người bị mù lòa bẩm sinh và những người khác do họ bị bệnh về mắt mà không đi khám nên dẫn đến hỏng mắt.

Trước thông tin bà con sử dụng chất bảo quản trong đó có thuốc trừ sâu, ông Phát khẳng định ngày nay bà con Sóc Trăng không hề sử dụng thuốc trừ sâu để bảo quản hành. Đó là câu chuyện của ngày xưa. Vì hiện nay, hành trồng ra bà con thu hoạch và bán lên khi không bán được bà con có thể hủy bỏ chứ không ngâm tẩm gì vì chủ trương của tỉnh là đảm bảo thực phẩm sạch.
Ph. Thúy

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !