Một thao tác đơn giản quản lý 12.000 trạm y tế

V20 là quản lý dữ liệu cơ sở y tế tập trung, trên cơ sở đó hỗ trợ cho bác sĩ ở y tế cơ sở tăng cường năng lực khám chữa bệnh, cải thiện chất lượng phục vụ, nâng cao khả năng phân tích đưa ra dự báo. 

{keywords}
Các bác sĩ của trạm Y tế Đức Long thực hiện thao tác đơn giản trên phần mềm V20.

1 thao tác đơn giản

V20 - Phần mềm tích hợp các mô-đun liên quan đến hoạt động khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ của người dân.

Bác sĩ Trần Thị Hồng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đức Long (huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình) cho biết, trước đây mỗi một chương trình lại kèm theo vài quyển sổ. Mỗi cán bộ nhân viên của Trạm mất rất nhiều thời gian cho việc ghi sổ sách như dân số, sức khoẻ sinh sản, tiêm chủng mở rộng, khám chữa bệnh, an toàn thực phẩm…

Đơn cử như chăm sóc sức khoẻ sinh sản lại có đến vài sổ nhỏ như sổ quản lý thai sản, sổ tiêm phòng cho bà mẹ mang thai, sổ theo dõi sinh đẻ tại trạm, hay cán bộ y tế đến thăm sản phụ sau sinh tại nhà…

Cũng theo bác sĩ Hồng, việc viết ra giấy vừa tốn kém nhiều khi lại thiếu chính xác. Đã không ít lần Trạm bị cơ quan Bảo hiểm xã hội xuất toán vì nhầm lẫn trong thủ tục hành chính.

Ngoài ra, việc thực hiện báo cáo hàng quý, hàng tháng và báo cáo cuối năm cán bộ y tế phải ngồi cộng thủ công, việc này vừa mất thời gian lại cũng thiếu chính xác. Đến khi được ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin cho từng chương trình thì mỗi chương trình  lại một phần mềm khác nhau, việc kích hoạt và sử dụng mỗi phần mềm này mất rất nhiều thời gian.

Tại Trạm y tế phường 15 (quận Tân Bình, TP.HCM), BS.CK1 Châu Quang Khải – Trạm trưởng cũng cho biết, hiện nay tại trạm đang quản lý khoảng 300 hồ sơ sức khoẻ, lượng bệnh hàng ngày khoảng vài chục bệnh, chủ yếu là các bệnh không lây nhiễm, tiêm chủng, sơ cấp cứu ban đầu… Cách đây 2 năm, tại trạm y tế đã triển khai ứng dụng phần mềm Vnpthis. So với trước đó, công tác quản lý chuyên môn, báo cáo số liệu tại trạm phải sử dụng nhiều hệ thống phần mềm khác, việc kích hoạt và sử dụng mỗi phần mềm này mất rất nhiều thời gian.

Theo BS Khải, hiện nay, tại trạm chỉ sử dụng 1 phần mềm duy nhất, tích hợp và liên thông tất cả các dữ liệu khác đã đem lại nhiều lợi ích cho người dân và nhân viên y tế. Đối với nhân viên y tế, dễ dàng truy cập các thông tin như tiền sử bệnh, tiền sử sử dụng thuốc, tiền sử dị ứng thuốc, đã khám tại những cơ sở y tế nào… dựa trên đó các bác sĩ dễ dàng chẩn đoán đúng bệnh và chỉ định thuốc phù hợp với thể trạng của người bệnh, hạn chế tối đa các sai sót trong chỉ định thuốc và can thiệp y khoa.

Bên cạnh đó, công tác báo cáo lên tuyến quản lý cũng trở nên thuận tiện, đơn giản hơn, tiết kiệm thời gian nhiều hơn so với trước đây. Đối với người bệnh, tiết kiệm được thời gian, tăng sự hài lòng và tin tưởng vào nhân viên y tế, đem lại hiệu quả điều trị cao hơn

Lợi ích của V20

TS. Hà Anh Đức Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết  hiện nay trên toàn quốc có khoảng gần 12 nghìn Trạm y tế , trong đó khoảng 7.300 trạm Trạm y tế đã và đang cài đặt phần mềm của VNTP, khoảng 3.300 Trạm y tế triển khai phần mềm của Viettel, còn lại do các đơn vị tư nhân khác thực hiện.

Vấn đề đặt ra là làm sao để tích hợp nhiều phần mềm về một mô-đun tổng chung thuận lợi cho việc quản lý các số liệu của gần 12000 trạm y tế trong toàn quốc. Vì thế, V20 ra đời, với mục tiêu xây dựng nền tảng kết nối thông tin y tế cơ sở. Mục tiêu của V20 là quản lý dữ liệu cơ sở y tế một cách tập trung, trên cơ sở đó hỗ trợ cho bác sĩ ở  y tế cơ sở tăng cường năng lực khám chữa bệnh, cải thiện chất lượng phục vụ người dân. Nâng cao khả năng phân tích đưa ra dự báo. Từ đó, người bệnh được chăm sóc, điều trị tốt nhất…

V20 được đặt ở cơ quan trung ương là Bộ Y tế, thực hiện quản lý tất cả trạm y tế toàn quốc. Do đó, Bộ Y tế đã có thể nắm được toàn bộ thông tin tại các Trạm y tế  trong toàn quốc từ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khoẻ, phòng chống bệnh không lẫy nhiễm, phòng chống tai nạn thương tích, tiêm chủng mở rộng, dân số….và được phân cấp phù hợp với chuyên môn của từng đơn vị Sở Y tế, Trung tâm y tế…

TS. Hà Anh Đức cũng lưu ý, khi triển khai, cơ sở phải đảm bảo dù sử dụng phần mềm của đơn vị nào (VNPT hay Viettel) đều thống nhất yêu cầu: chỉ sử dụng một phần mềm tích hợp được các phần mềm còn lại; phải đáp ứng được chuẩn đầu ra của Bộ Y tế và được liên thông với nền tảng quản lý thông tin dưới cơ sở.

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !