Mẹ trẻ sinh 4 lần nhưng chỉ có 2 con lành lặn, nguyên nhân không thể ngờ

4 lần sinh nhưng chỉ 2 con lành lặn, 1 con mất ngay khi ra đời, 1 con 16 tuổi nhưng chẳng khác gì đứa trẻ sơ sinh, không biết nói, không biết đi...

{keywords}
Chị Nga hạnh phúc khi giữ được đứa con khoẻ mạnh sau 4 lần sinh nở không trọn vẹn 

Đó là tình cảnh đau xót của chị Nga, 38 tuổi ở Phú Xuyên, Hà Nội. Nguyên nhân của tình trạng này, theo chị Vũ Thị Nga do bản thân mang nhóm máu hiếm B Rh (D) âm.

Người đàn bà khốn khổ ấy cho biết, vợ chồng chị yêu và cưới nhau đều trẻ khoẻ. Con đầu lòng của hai vợ chồng cũng khoẻ mạnh bình thường nhưng đến con thứ hai thì bị vàng da sau 48 giờ sinh.

“Con lúc ấy bỏ bú, mắt nhìn ngược. Thấy con không bình thường, hai vợ chồng đưa con lên tuyến trên điều trị nhưng trên đường đi cháu đã không còn”, chị Nga ngậm ngùi nhớ lại.

Đến con thứ ba, khi sinh ra tại trạm y tế xã, chu kỳ vàng da 48 giờ sau sinh, bỏ bú lặp lại. Gia đình chị Nga lại cấp tốc chuyển con lên BV Nhi Trung ương điều trị. Tại đây, cháu được chẩn đoán vàng da tan huyết do bất đồng nhóm máu mẹ con.

Bé được chỉ định  thay máu. Dù được cứu sống, nhưng đến nay cháu thứ ba của chị Nga sống cũng “chẳng khác gì chết” khi con bị bại não, nằm liệt một chỗ.

“16 tuổi nhưng cháu không biết nói, không biết đi”, chị Nga rơm rớm nước mắt kể.

Thời điểm đấy, chị đã được các bác sĩ kết luận các con chị bị bệnh là do bất đồng nhóm máu mẹ con nhưng chị Nga vẫn không hề biết do mình thuộc nhóm máu hiếm.

Vì thế, ở lần mang thai thứ 4, chị cũng lo lắng nhưng được chồng động viên “con cái đến với mình nó là cái duyên”. Thế là chị vững tâm giữ lại cái thai và bắt đầu ý thức được việc đi khám để tìm ra sự bất thường của bản thân.

Khi thai được 12 tuần, chị đi khám và quản lý thai tại BV Phụ sản Hà Nội, xét nghiệm tại BV Phụ sản Hà Nội được phát hiện thuộc nhóm máu hiếm B Rh(D) âm. Chị được chuyển sang Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương xét nghiệm, tư vấn và đánh giá kháng thể miễn dịch chống D, theo dõi.

Trải qua quá trình thai nghén, chị Nga đã chào đón con trai với cân nặng 2,8kg bằng phương pháp sinh mổ. Cháu bé vẫn bị vàng da sau sinh nhưng được chuyển ngay sang BV Nhi Trung ương điều trị nên tình trạng vàng da, tan máu giảm dần và không phải thay máu. Sau 3 ngày, cháu khỏe mạnh và được về nhà.

Người mẹ trẻ ấy vui sướng thông tin “đến nay, cháu bé đã gần 2 tuổi phát triển khỏe mạnh, nhanh nhẹn”.

Trường hợp trẻ bị vàng da do bất đồng nhóm máu mẹ con không phải cá biệt. ThS. Hoàng Thị Thanh Nga, Phó trưởng khoa Huyết thanh học nhóm máu, Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương cho biết, tại khoa cũng đã phối hợp tư vấn, điều trị cho một bé trai được đẻ thường tại BV Phụ Sản Trung ương với cân nặng 3,4 kg. Trẻ vàng da ngay sau sinh và tăng dần, được chuyển sang BV Nhi Trung ương để điều trị.

Theo Ths. Hoàng Thị Thanh Nga, bất đồng nhóm máu mẹ con là sự không phù hợp kháng nguyên hồng cầu giữa mẹ và con, dẫn đến sự phá hủy các tế bào hồng cầu của con do kháng thể của mẹ. Bên cạnh bất đồng nhóm máu mẹ con hệ ABO và Rh(D) thì có thể gặp bất đồng các kháng nguyên nhóm máu khác giữa mẹ và con.

Về cơ chế gây bệnh, do mẹ và con có bất đồng kháng nguyên hồng cầu: Trên bề mặt hồng cầu của người mẹ vắng mặt kháng nguyên nhóm máu mà trên bề mặt hồng cầu của con lại có mặt kháng nguyên nhóm máu này. Nếu hồng cầu của người con lọt vào hệ tuần hoàn của người mẹ (thông qua chuyển dạ đẻ, các sang chấn sản khoa hoặc các thủ thuật làm lưu thông máu mẹ và con như chọc ối, sinh thiết gai rau …), cơ thể mẹ sẽ nhận kháng nguyên hồng cầu của con là “lạ” và sinh ra kháng thể miễn dịch chống lại kháng nguyên hồng cầu của con.

Kháng thể miễn dịch này của mẹ dễ dàng đi qua hàng rào rau thai vào cơ thể con, gắn lên bề mặt hồng cầu của con và gây vỡ hồng cầu của con. Thông thường em bé ở lần mang thai đầu tiên ít có nguy cơ bị bệnh vàng da tan huyết do bất đồng nhóm máu mẹ con so với những em bé ở những lần mang thai tiếp theo.

“Hậu quả bất đồng nhóm máu mẹ con nếu nặng dẫn đến phù thai, thai lưu. Nhẹ thì vàng da tan huyết ở trẻ sơ sinh. Nếu không điều trị kịp thời, sản phẩm phân hủy của hemoglobin là bilirubin-tăng cao quá mức trong máu, nó sẽ tích tụ trong tổ chức thần kinh giàu lipid gây ra chậm phát triển trí tuệ hoặc tử vong cho trẻ sơ sinh và thai nhi, bác sỹ Thanh Nga cảnh báo.

Vì vậy, để tránh những hậu quả do bất đồng nhóm máu mẹ-con, bác sỹ khuyến cáo, mọi người nên biết thông tin về nhóm máu của mình. Nếu thuộc nhóm máu Rh(D) âm thì cần quản lý thai nghén tại những cơ sở y tế có khả năng giải quyết bất đồng nhóm máu mẹ con.

N. Huyền  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !