Mụn 'nổi loạn' dịp Tết, cách nào để phòng ngừa?

Trong dịp Tết, việc quá bận rộn, tiêu thụ nhiều bánh mứt kẹo, bia rượu, thức khuya, trang điểm đậm…. sẽ làm da mặt xấu đi và mụn xuất hiện.

BS Hà Linh, Viện Y học Ứng dụng Việt Nam cho biết chế độ ăn uống là một trong những nguyên nhân gây nổi mụn. Đặc biệt, trong dịp Tết, việc quá bận rộn, tiêu thụ nhiều bánh mứt kẹo, bia rượu, thức khuya, trang điểm đậm…. sẽ làm da mặt xấu đi và mụn xuất hiện.

Nguyên nhân của tình trạng này, theo BS Hà Linh là do tiêu thụ nhiều đường. Đây là những loại thực phẩm khiến da của bạn gặp vấn đề ngay cả khi bạn ăn với số lượng ít.

Bởi các loại ngũ cốc đã tinh chế dễ dàng phân hủy trong cơ thể, làm gia tăng lượng đường khiến da nổi mụn như bánh mì trắng, cơm gạo trắng, ngũ cốc, bánh quy... Đường tinh chế hay đường trắng cũng là thủ phạm gây mụn cho da.

“Các loại nước ngọt thường chứa rất nhiều đường, chúng đều là khắc tinh của một làn da đẹp. Đường tinh chế hay hóa lỏng hấp thu nhanh vào máu và tàn phá làn da của bạn”, BS Hà Linh cho hay.

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Một nguyên nhân khác khiến da nổi mụn trong dịp Tết là do tiêu thụ nhiều thức ăn nhanh.

BS Hà Linh cho biết, nếu không muốn da nổi mụn hãy tránh xa thức ăn nhanh. Bởi bánh mỳ kẹp thịt, pizza, khoai tây chiên, burgers, xúc xích…. những thực phẩm này đều chứa chất béo chuyển hóa, carbonhydrat tinh chế và chất béo bão hòa làm cơ thể mất cân bằng nội tiết, dẫn tới làn da không được mịn màng như ý.

Đặc biệt, sữa và các sản phẩm từ sữa bao gồm kem, phô mai,... đều không tốt cho da. Đây là những thực phẩm vừa làm tăng lượng đường trong máu, vừa kích hoạt sản xuất bã nhờn, làm tế bào da gia tăng quá mức gây tắc nghẽn lỗ chân lông, gây mụn. Các sản phẩm từ sữa còn làm tăng nồng độ insulin trong cơ thể, tăng sản xuất dầu trên da, các axit amin trong sữa cũng có khả năng gây mụn cho da.

BS Hà Linh nhấn mạnh, việc tìm kiếm những món quà hoàn hảo, lên kế hoạch và chuẩn bị cho dịp Tết có thể gây căng thẳng và tất cả những căng thẳng cộng dồn có thể là nguyên nhân dẫn đến mụn trứng cá của bạn.

“Căng thẳng làm tăng cortisol, kích thích hormone androgen chịu trách nhiệm sản xuất bã nhờn. Nó cũng làm tăng tình trạng viêm. Bã nhờn cộng với viêm kích thích tăng sừng hóa, một sự bong tróc nhanh bất thường của các tế bào da trong nang lông. Các tế bào da dư thừa sẽ trộn lẫn với bã nhờn để tạo ra phản ứng và tạo điều kiện cho vi khuẩn mụn phát triển mạnh”, BS Hà Linh nhấn mạnh.

Đặc biệt, thức khuya để xem phim và căng thẳng có thể khiến bạn ít ngủ hơn trong kỳ nghỉ lễ. Giấc ngủ là chu kỳ sửa chữa của cơ thể, điều chỉnh mọi thứ từ chức năng tế bào đến mức cortisol. Nếu bạn không có giấc ngủ ngon, nồng độ cortisol sẽ tăng lên và nhà máy sản xuất mụn (bã nhờn và sự gia tăng của tế bào da chết làm tắc nghẽn lỗ chân lông) sẽ hoạt động quá mức. Cố gắng dành 8 giờ để cho phép các tế bào sửa chữa và tái tạo, đồng thời giảm cortisol để giữ cho làn da tươi sáng.

BS Hà Linh cho biết thêm lễ tết là dịp để bạn tiêu thụ nhiều rượu bia hơn bình thường. Bạn có thể đã biết rằng rượu làm mất nước, nhưng nó cũng là nguồn gốc của hai tác nhân tổng hợp gây ra mụn trứng cá: viêm và tăng cortisol.

Rượu cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ, làm mất cơ hội sửa chữa tự nhiên. Và cuối cùng, các loại cocktail thường chứa nhiều đường, một tác nhân gây viêm, glycation và stress oxy hóa. Hãy tận hưởng kỳ nghỉ vui vẻ một chút, nhưng hãy luôn kiểm soát lượng đồ uống có cồn mà bạn tiêu thụ.

“Cuộc sống công nghiệp đã cho ra đời ngày càng nhiều các sản phẩm tiện lợi như mì cốc, mì gói, các loại bánh, mứt, đồ hộp. Tuy nhiên những thực phẩm này chứa rất nhiều hóa chất gây hại cho da như các chất phụ gia nhân tạo, chúng cũng có thể gây dị ứng da. Chất béo bão hòa trong thực phẩm đóng hộp làm gia tăng sản xuất bã nhờn và gây mụn”, BS Hà Linh nhấn mạnh.

Vậy làm thế nào để tránh bùng phát mụn trong dịp năm mới?

Trả lời câu hỏi này, BS Hà Linh nhấn mạnh khi bạn bận rộn, mệt mỏi hoặc căng thẳng, bạn sẽ muốn bỏ qua các thói quen, nhưng đó là những thời điểm quan trọng nhất là tuân thủ chế độ của bạn để kiểm soát mụn.

Theo đó, bạn phải luôn chuẩn bị sẵn thuốc chấm mụn trong trường hợp khẩn cấp về mụn. Công thức trị mụn hiệu quả nhất là một phương pháp điều trị chuyên sâu, tập trung cao, hoạt động sâu trong lỗ chân lông để đẩy nhanh quá trình chữa lành.

Sử dụng thuốc trị mụn trên khắp khuôn mặt của bạn thay vì điều trị tại chỗ, điều này khiến vi khuẩn phát triển mạnh ở các khu vực xung quanh.

Ngoài ra, chế độ ăn uống của bạn đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định sức khỏe của làn da. Dù rất khó tránh khỏi việc nạp vào cơ thể các món ăn không tốt cho da, tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn, uống có chừng mực, lưu ý bổ sung đa dạng thực phẩm, nhất là rau xanh và trái cây để duy trì sức khỏe.

“Ngoài ra, để da mịn màng, tươi sáng và nhanh chóng hồi phục các tổn thương do mụn, nên chú ý bổ sung vitamin A, E, C từ các loại thực phẩm”, BS Hà Linh nhấn mạnh.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !