Loạn chuyên gia dinh dưỡng tự phong Health Coach, chuyên gia 'xịn' lên tiếng

Chỉ cần bỏ ra 4-5 buổi học dinh dưỡng hoặc dài hơn 1 chút, sau đó tự phong cho mình là những chuyên gia về dinh dưỡng Health Coach tư vấn cho người dân giảm cân, dinh dưỡng sẽ cực kỳ nguy hiểm.

 

Chữa nám má, vì sao càng chữa càng tệ?

Chữa nám má, vì sao càng chữa càng tệ?

Nám má là nỗi ám ảnh của rất nhiều người và họ tìm mọi cách để trị nám má dẫn tới nhiều sai lầm, biến chứng khiến da tồi tệ hơn.

Thành chuyên gia dinh dưỡng sau vài ngày học

BS Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh Dưỡng Quốc Gia cho biết anh từng gặp trường hợp suy thận chỉ vì dùng thực phẩm chức năng giảm cân và thực phẩm này cũng không rõ thành phần gì chỉ được núp dưới dạng quảng cáo bột protein. Người dùng giấu con cái và khi phát hiện ra thì mọi thứ đã muộn, đây thực sự là điều đáng tiếc.

Trên mạng xã hội, chỉ cần bạn tìm từ khoá Health Coach bạn sẽ gặp cả trăm người tự phong mình là Health Coach với các thương hiệu Coach Liên, Coach Phượng, Coach Yến, Coach Tùng, Coach Hà… Với các đặc điểm chung của những người này đó là quảng cáo mình có một body đẹp và chia sẻ bí quyết giảm cân thần tốc. Nhưng để có được thực đơn, được bài tập thì người có nhu cầu sẽ gửi hình ảnh body, mong muốn giảm cân để các Health Coach hỗ trợ đưa cân nặng trở về mong muốn.

Phóng viên Infonet liên hệ với một tài khoản tự nhận mình là Health Coach số 1 ở Hà Nội và chỉ cần luyện tập cùng Coach H. thì đảm bảo 1 tháng sẽ giảm được 3 – 4 cân. Việc giảm cân không cần ăn kiêng, không phải nhịn ăn. Điều quan trọng là phải mua sản phẩm hỗ trợ như bánh dinh dưỡng, thực phẩm chức năng giảm cân, tăng cơ.

Chị Nguyễn Thị Thu Hằng, Cầu Giấy, Hà Nội chia sẻ sau khi sinh 2 con, chị luôn tự ti về hình thể vì cao 1,55 mét nhưng nặng tới 54 kg, người lúc nào cũng ục ịch, thân hình như bánh mì.

{keywords}
Những người tự phong cho mình là chuyên gia dinh dưỡng.

Chị Hằng lướt trong hội nhóm thấy quảng cáo về việc giảm cân nhanh nhờ ăn uống kết hợp tập luyện nên chị Hằng đã thử tham gia. Tham gia vào khoá học online Health Coach chị Hằng đóng 2,5 triệu đồng. Lợi ích chị nhận được đó là buổi sáng được học zoom về dinh dưỡng nay ăn gì và tập gì rồi mọi người cùng tập có huấn luyện viên kèm cùng.

Vì không mua thực phẩm chức năng mà Health Coach giới thiệu nên sau 2 tháng kiên trì ăn gì, tập gì chị Hằng chỉ giảm được 1,5 kg. Khi hỏi Health Coach chị mới biết để giảm cân tốt chị phải chi thêm ít tiềm đó là mua thực phẩm chức năng của họ kèm theo bánh dinh dưỡng. Sau đó những người tham gia cùng chị Hằng hiện giờ cũng đều trở thành chuyên gia dinh dưỡng đi setup thực đơn giảm cân cho mọi người để thu phí và bán thực phẩm chức năng.

Không riêng gì chị Hằng, chị Thu Trang – Hà Đông cho biết chị cũng được nhiều Health Coach mời đăng ký coaching online để giảm cân. Tuy nhiên, vì kinh phí 3 triệu/tháng được huấn luyện viên kèm online cộng thêm 3 kg bánh dinh dưỡng. Sau 1 tháng tham gia thì cân nặng chỉ giảm được 1 kg còn toàn thân đau nhức vì mỗi ngày huấn luyện viên yêu cầu tập 120 phút, lại cộng thêm chế độ ăn eatclean nên chị Trang không theo được.

Chị Trang được gợi ý tham gia và giới thiệu sản phẩm thực phẩm chức năng sẽ có hoa hồng giống như bán hàng đa cấp, điều chị ghét nhất.

Sau đó, chị Trang lên mạng tự tìm hiểu về dinh dưỡng và thay đổi chế độ ăn sao cho calo vào luôn ít hơn calo tiêu thụ, kết hợp 30 phút tabata mỗi ngày chị Trang cũng giảm được 4 kg sau 3 tháng.

{keywords}
TS Nguyễn Trọng Hưng - Viện Dinh dưỡng quốc gia chia sẻ về loạn.

Chuyên gia nói gì?

Theo bác sĩ Hưng, có rất nhiều người tự phong mình là Health Coach mà chính các bác sĩ thậm chí giáo sư về dinh dưỡng cũng không hiểu họ tự phong cho mình như vậy là dựa trên điều kiện nào.

Thực tế, để trở thành 1 bác sĩ dinh dưỡng hoặc cử nhân dinh dưỡng, sau khi học xong đại học, cần học và làm việc tới 4  - 5 năm còn chưa dám tự phong mình là chuyên gia. Theo BS Hưng mọi người lợi dụng tâm lý muốn giảm cân của nhiều người và mời gọi mua thực phẩm chức năng uống.

Uống thực phẩm chức năng và tập với thời gian 1 – 2 tiếng mỗi ngày, giảm các đồ ăn thì sẽ giảm cân. Nhưng thực chất đó là giảm cân không bền vững mà không phải ai cũng áp dụng được. Ví dụ những người có bệnh nền, bệnh về đường tiêu hoá, … thì áp dụng theo các hướng dẫn của Health Coach có khi tiền mất, tật mang.

Dinh dưỡng lành mạnh đó là ăn uống đa dạng các loại thực phẩm; cân bằng và đủ bốn nhóm đạm, chất béo, bột đường và chất xơ, vitamine, khoáng chất; đồng thời phải cân đối tỷ lệ các chất sinh năng lượng. Nếu bỏ ăn và chỉ uống bột protein và tập hùng hục thì cơ thể sẽ mất cân đối dinh dưỡng, thời gian kéo dài sẽ ảnh hưởng tới sức khoẻ - BS Hưng khuyến cáo.

Cách tốt nhất nếu muốn giảm cân cần tìm tới các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng khám, tư vấn, cần thiết làm thêm các xét nghiệm phù hợp, để đưa ra các lời khuyên chính xác nhất, đặc biệt khi có các bệnh mạn tính, bệnh lý nền và duy trì chế độ ăn hợp lý kèm theo luyện tập phù hợp. Một người đã ngoài 60 tuổi không thể uống bột dinh dưỡng, ăn bánh dinh dưỡng rồi tập tabata hay các bài tập khác vì nó không phù hợp với tình trạng sức khoẻ.

Đặc biệt, những người tự phong Health Coach, họ không hiểu biết sâu về dinh dưỡng, họ còn cho rằng: người bình thường là khỏe mạnh, họ đâu biết, khái niệm khỏe mạnh của họ đấy là do người bệnh khi chưa đi khám hoặc khám chưa đúng chỗ. Chính vì vậy họ “hăng say” giới thiệu các sản phẩm bánh dinh dưỡng với giá trên trời, không ai biết thành phần là gì, có thể là trộn bột protein ăn để cung cấp năng lượng trước khi luyện tập giống như bạn tự mua bột protein về uống…  – BS Hưng nói.

Khánh Chi 

 

Bà mẹ ba con chia sẻ bí quyết đánh bay 30cm mỡ bụng trong vòng 2 tháng

Bà mẹ ba con chia sẻ bí quyết đánh bay 30cm mỡ bụng trong vòng 2 tháng

Chị Hoàng Thu Thủy (38 tuổi, trú tại Hải Phòng) là bà mẹ 3 con nhưng chị vẫn sở hữu thân hình 'vạn người mê', bản thân chị cũng rất nỗ lực để giảm vòng eo từ 95 cm xuống 65 cm.

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !