Loại quả rẻ tiền sẵn đầy ngoài chợ có thể chống lại 'kẻ giết người lớn nhất thế giới'

Trong đông y, chuối có rất nhiều tác dụng cho sức khoẻ, đặc biệt là với những vận động viên, người chơi thể thao chuối được xem là nguồn dinh dưỡng lý tưởng.

Mới đây, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa European Heart Journal tiết lộ ăn nhiều thực phẩm giàu kali như chuối, bơ có thể giúp chống lại cơn đau tim hoặc đột quỵ, đặc biệt là ở phụ nữ lớn tuổi.

Kali là khoáng chất đóng vai trò quan trọng trong chức năng của tim, thận, cơ và dây thần kinh. Lượng kali thấp có thể làm tăng huyết áp, tăng nguy cơ sỏi thận.

Đặc biệt, chế độ ăn giàu kali có thể chống lại bệnh tim mạch - được gọi là 'kẻ giết người lớn nhất thế giới'.

Nghiên cứu bao gồm gần 25.000 người Anh từ 40 đến 79 tuổi. Những người tham gia này là thành viên của nghiên cứu mang tên EPIC-Norfolk, từ năm 1993 đến năm 1997, được các nhà nghiên cứu theo dõi trong khoảng hai thập kỷ.

Các tình nguyện viên được chia thành 6 nhóm, dựa trên lượng tiêu thụ kali và muối từ mức thấp, trung bình đến cao. Kết quả cho thấy, những người hấp thụ nhiều kali nhất trong chế độ ăn uống, có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ thấp hơn 13% so với những người khác.

Nói về tác dụng của chuối, BSCK I Nguyễn Thị Bích Thuỷ, Bệnh viện Quốc tế Minh Anh, cho rằng chuối là loại trái cây quen thuộc lại khá rẻ tiền, mua và trồng dễ dàng. Chuối đã được chứng minh là loại hoa quả vàng cho sức khoẻ.

Trong y học cổ truyền, chuối được sử dụng nhiều để chữa bệnh, đặc biệt là trị đau đầu. Cách làm như sau: Lấy quả chuối, bóc vỏ và cắt vỏ thành thành hai phần. Dùng băng dán dán một nửa vào trán, nửa còn lại dán phía sau gáy. Nằm xuống, thư giãn, và cố gắng không nghĩ về cơn đau.

{keywords}
Chuối có nhiều tác dụng tốt cho sức khoẻ. 

Cũng theo Ann Landers ở tòa soạn báo Chicago Tribune (Mỹ), thì vỏ chuối thực sự có tác dụng rất tốt để giảm đau đầu, lý do khi cơ thể thiếu kali có thể dẫn đến đau đầu, nhưng nếu ăn nhiều chuối, và dùng vỏ để đắp lên trán sẽ có tác dụng tức thì. Nếu chưa tin, mọi người có thể thử và sẽ thấy hiệu nghiệm ngay lập tức.

Ngoài ra, chuối còn là loại quả ngon miệng, bổ dưỡng mà còn giúp cải thiện tâm trí và giúp chống lại cảm giác buồn chán. Tất cả điều này có được là nhờ vào hợp chất tryptophan có trong quả chuối. Nó giúp cơ thể chuyển đổi thành serotonin, một chất truyền dẫn thần kinh (neurotransmitter) giúp cải thiện tâm trí não theo chiều hướng tích cực.

Ngoài ra, trong chuối còn nhiều magiê, có tác dụng tăng cường sức khỏe cơ bắp, còn vitamin B6 lại giúp ngủ ngon giấc.

Trong y học hiện đại, chuối được chứng minh là loại quả giàu kali nhất. Chuối tốt cho tất cả các chức năng quan trọng trong cơ thể.

Đặc biệt là các vận động viên điền kinh ăn chuối rất tốt. Các vận động viên, gymer ăn chuối thường xuyên sẽ có tác dụng tăng cường sinh lực, dẻo dai và dễ đạt được thành tích cao.

Theo nghiên cứu, chuối còn giàu kali có tác dụng làm cho răng trắng, hơi thở thơm tho. Để đạt được mục tiêu trên nên bắt đầu bằng cách dùng một quả chuối xanh, bóc vỏ, cắt những miếng nhỏ chà lên hai hàm răng, chờ 2 phút rửa hoặc đánh sạch.

Lý do, chuối xanh, nhất là phía gần vỏ có hàm lượng kali cao. Với cách làm này, các chất gây xỉn răng sẽ dần dần biến mất. Thực hành hai tuần sẽ có tác dụng và làm cho nụ cười thêm rạng rỡ. Lưu ý, trong trường hợp không có chuối, kẹo chuối có hương vị như chuối nhưng không thể thay thế quả chuối được.

Tuy nhiên, BS Thuỷ cũng lưu ý một số hạn chế khi ăn chuối như những người có nồng độ kali cao, nguy cơ mắc bệnh thận hoặc các vấn đề về thận nên hạn chế ăn chuối. Chuối có thể khiến chúng ta nhanh đói do chứa ít chất béo và protein, phần lớn calo trong chuối là từ carbohydrate.

Chuối có thể gây chướng bụng, đầy hơi do lượng chất xơ hòa tan và cồn đường tự nhiên có trong chuối, nếu ăn quá nhiều có thể gây ra cảm giác đầy hơi chướng bụng.

Bạn không nên ăn chuối nếu đang dùng một số loại thuốc, nhất là nhóm ức chế ACE (như lisinopril, enalapril hoặc ramipril) và spironolactone. Lý do, chúng làm tăng nồng độ kali trong máu. Chuối không phải là thực đơn thân thiện với chế độ ăn kiêng carb thấp, 1 quả chuối cỡ trung bình có chứa tới 27 gam carbs.

Phương Thúy 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !