Lần đầu tiên mổ nội soi tuyến giáp tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh

Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh (Campuchia) đã thực hiện thành công ca mổ nội soi tuyến giáp bằng kỹ thuật ít xâm lấn nhất trong phẫu thuật bướu giáp, cường giáp. Đây cũng là lần đầu tiên tại Campuchia ứng dụng thành công kỹ thuật này.
Lần đầu tiên mổ nội soi tuyến giáp tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh - ảnh 1

Các bác sĩ đang thực hiện ca mổ nội soi cho bệnh nhân T.T.S

Bác sĩ chuyên khoa ngoại Bùi Công Thành cho biết, Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh đã thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi tuyến giáp cho bệnh nhân nữ trú tại Phnom Penh bằng kỹ thuật ít xâm lấn qua vùng quầng vú.

Bệnh nhân T.T.S sinh năm 1969, là một người Việt Nam sinh sống tại Campuchia. Trước khi nhập viện 6 tháng, bệnh nhân phát hiện thấy cổ bên phải to hơn bên trái và ngày càng to. Bệnh nhân lo ngại nên vào Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh khám, được các bác sĩ chẩn đoán là bướu giáp nhân thùy phải, có chỉ định mổ nội soi.

Trước đây đối với bệnh nhân có bướu giáp, cường giáp sẽ được chỉ định mổ mở -với kỹ thuật này sẽ để lại sẹo lớn ở cổ và thời gian sau hậu phẫu lâu và đặc biệt rất dễ ảnh hưởng đến những tổ chức quan trọng xung quanh tuyến giáp như dây thần kinh quặt ngược, dây thanh âm… có thể gây ra nhiều biến chứng như bệnh nhân có thể bị co rút chân tay, mất tiếng…

Do phải mổ mở nên một số bệnh nhân lo ngại về vết sẹo ở cổ mà không dám đi mổ ngay. Hậu quả là khi bướu đã phát triển quá to, ung thư di căn ở giai đoạn muộn mới đi mổ. Với phẫu thuật nội soi ít xâm lấn, tính thẩm mỹ cao, sẹo để lại nhỏ 1,5-2cm (ngắn hơn so với mổ mở từ 5-6cm), không đau đớn và trong quá trình phẫu thuật bác sĩ dùng dao siêu âm nên cầm máu rất tốt, khả năng gây ra biến chứng ít hơn so với kỹ thuật mổ mở. Sau hậu phẫu bệnh nhân có thể xuất viện sau 3-4 ngày, giảm chi phí điều trị.

Hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy Phnom Penh đã có thể thực hiện phẫu thuật nội soi tuyến giáp cho các trường hợp bướu đơn nhân, đa nhân có đường kính dưới 5cm và là bướu lành tính. Trong tương lai các bác sĩ sẽ nghiên cứu, mở rộng chỉ định phẫu thuật nội soi tuyến giáp cho bệnh nhân có bướu to hơn 5cm, bệnh nhân ung thư…

An Nhiên

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !