Gần 20% bệnh nhân mắc Covid-19 là trẻ em dưới 18 tuổi, chuyên gia hướng dẫn cách phòng bệnh khi con quay lại trường

Tỷ lệ mắc Covid-19 ở trẻ dưới 18 tuổi so với mắc chung toàn quốc là 19% (khoảng 490.000 ca), trong đó tỷ lệ trẻ tử vong chiếm 0,42 % (165 trẻ) so với tỷ lệ tử vong chung. 

{keywords}
Trẻ mắc Covid-19 ngày một gia tăng (Ảnh minh họa)

Đây là số liệu được TS Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh, Bộ Y tế thông tin vào sáng nay 16/2.

Theo Ts Nguyễn Trọng Khoa, đến nay nước ta ghi nhận hơn 2,5 triệu ca mắc Covid-19, với hơn 39.000 ca tử vong, chiếm khoảng 1,5%. Khoảng 80.000 bệnh nhân đang điều trị tại bệnh viện, trong đó có gần 3.000 ca nặng.

Tỷ lệ mắc Covid-19 ở trẻ dưới 18 tuổi so với mắc chung toàn quốc là 19% (khoảng 490.000 ca), trong đó độ tuổi 0-2 chiếm gần 4% và 3-5 tuổi chiếm gần 3%, 6-12 chiếm hơn 8% và 13-17 tuổi chiếm gần 5%.

Trong đó tỷ lệ trẻ tử vong chiếm 0,42 % (165 trẻ) so với tỷ lệ tử vong chung. Cụ thể, tỷ lệ tử vong ở trẻ 13-17 tuổi là 0,11%, 6-12 tuổi là 0,1% và 0-2 tuổi là 0,18%.

Riêng tại TPHCM, theo báo cáo đến ngày 7/2, có hơn 32.000 trẻ dưới 16 tuổi mắc Covid-19, chiếm tỷ lệ khoảng 6% tổng số mắc chung. Số ca tử vong trẻ em là 48 ca/ tổng số ca tử vong cộng dồn hơn 20.000 người (chiếm 0,23% tổng số ca tử vong). Như vậy, tỷ lệ tử vong/mắc là 0,15%.

Vẫn theo Phó Cục trưởng Cục Quản lý, khám chữa bệnh phân tích gần 2.500 trẻ mắc Covid-19 thì có 165 ca ở mức độ nặng, nguy kịch. Cụ thể, tỷ lệ cần hỗ trợ điều trị thở NCPAP là 62%, thở HFNC là khoảng 22%, thở máy không xâm nhập là gần 16%, thở máy xâm nhập là hơn 20%. Tỷ lệ phải đặt ECMO là 1,2%.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, theo báo cáo đến ngày 7/2, tổng số trẻ em được khám, chẩn đoán mắc Covid-19 là 611, trong đó 545 ca được chuyển khám, cách ly tại địa phương. Có 66 ca điều trị nội trú tại bệnh viện, hiện còn 10 ca. Trong đó có 5 ca tử vong gồm 3 trẻ sơ sinh, một trẻ 2 tháng tuổi có viêm não liên cầu B, một trẻ 6 tháng tuổi ở Bắc Ninh chuyển lên.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới (Hà Nội), trong tổng số hơn 6.400 bệnh nhân Covid-19 thì có 617 trẻ dưới 16 tuổi, 21 trẻ ở mức độ nặng, nguy kịch (khoảng 3,4%). Không có trường hợp nào tử vong là trẻ em, ngoài một trẻ sơ sinh là con của sản phụ mắc Covid-19, bị suy hô hấp, thai 32 tuần, tử vong trước mổ đẻ.

Tổng hợp từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, đa phần trẻ mắc triệu chứng lâm sàng nhẹ (chiếm 68%), ở mức trung bình là hơn 28%, có 21 ca nặng (chiếm 3,4%). Có 5 trẻ có bệnh lý nền (bệnh máu ác tính, béo phì..) chiếm chưa đến 1%.

Theo TS.BS Phan Hữu Phúc, khoa Điều trị tích cực nội khoa, Bệnh viện Nhi Trung ương, hầu hết trẻ em nhiễm Covid-19 chỉ ở thể nhẹ nhưng một số trẻ vẫn có thể bị diễn biến nặng, đặc biệt với những trẻ có các bệnh nền hoặc trẻ nhỏ, do sức đề kháng yếu, hệ thống miễn dịch ở trẻ cũng chưa phát triển đầy đủ.

Vì vậy, các bậc phụ huynh cần chú ý chăm sóc trẻ tại nhà, tăng cường các biện pháp phòng bệnh cho trẻ như: đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý để tăng cường sức đề kháng; tuân thủ 5K, hạn chế tiếp xúc; giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ, đảm bảo vệ sinh sạch sẽ môi trường xung quanh, nhà cửa thông thoáng, lau chùi thường xuyên các vật dụng trong nhà và đồ chơi của trẻ, vệ sinh tay cho trẻ thường xuyên.

Ngoài ra, theo các chuyên gia y tế, tiêm vắc xin là biện pháp quan trọng để kiểm soát đại dịch.

Đồng tình với quan điểm trên, BS Đỗ Tuấn Anh, Khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, hiện rất nhiều bố mẹ tỏ ra lo lắng con lây nhiễm Covid-19 khi đã quay trở lại trường học.

Học sinh không ăn bán trú có giảm lây nhiễm?

Học sinh không ăn bán trú có giảm lây nhiễm?

Khi học sinh bắt đầu quay trở lại trường học với phương châm “không bán trú” khiến phụ huynh sấp ngửa đưa đón con.

Theo đó, trong hầu hết các cuộc gọi cần tham vấn các bậc phụ huynh đều băn khoăn về các chế độ phòng Covid và cần cho con uống thuốc gì nâng cao sức đề kháng?.

BS Tuấn Anh cho rằng, các bậc phụ huynh cần cho con  tập luyện thể lực hàng ngày, tối thiểu 30 phút (chạy bộ, đạp xe… ưu tiên tập trong nhà).

Các bậc phụ huynh cũng hướng dẫn con hạn chế/không tiếp xúc với trẻ/bạn ho tại trường/lớp học; rửa tay thường xuyên; súc miệng nước muối/listerin và xịt mũi bằng nước muối biển khi về nhà.

“Khi con đi học về cần thay quần áo. Song song với đó là uống nước cam/hoa quả hàng ngày để cung cấp vitamin. Trong trường hợp con không may mắc Covid-19 các bố mẹ không nên sử dụng một đơn thuốc chung – xin của bạn bè hay trên mạng.

Bác sĩ không có một mẫu đơn thuốc nào chung cho tất cả F0, tùy vào từng cháu biểu hiện, theo cân nặng/lứa tuổi thì có đơn tư vấn tương ứng. Bố mẹ tránh xin đơn mẫu, vì bác sĩ không có”, TS. BS Tuấn Anh thông tin.

N. Huyền 

F0 loay hoay tự mua thuốc điều trị, ngại báo cơ sở y tế

F0 loay hoay tự mua thuốc điều trị, ngại báo cơ sở y tế

Nhiều người sau khi phát hiện dương tính với Covid-19 tự điều trị tại nhà và không báo cơ sở y tế.

Trải nghiệm từ người mắc biến chủng Omircron

Trải nghiệm từ người mắc biến chủng Omircron

Sau khi cùng nhiễm biến chủng Omircron, hai vợ chồng anh cùng trải qua những ngày cách ly và không phải sử dụng viên thuốc nào.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !