7 người tử vong: Làm sao để biết nốt ban thông thường hay sốt xuất huyết?

Tại các bệnh viện ở TP.HCM ghi nhận nhiều ca bệnh sốt xuất huyết biến chứng nguy hiểm, bệnh nhân phải thở máy, lọc máu...

7 người tử vong 

Số mắc sốt xuất huyết tại TP.HCM vẫn đang có xu hướng gia tăng. Mới đây, thành phố này ghi nhận thêm 1 bệnh nhân sốt xuất huyết tử vong, nâng tổng số ca tử vong do sốt xuất huyết là 7 trường hợp tính từ đầu năm đến nay. Trong tuần gần nhất, TP đã có hơn 900 ca sốt xuất huyết...

Bệnh viện Nhi đồng Thành phố tiếp nhận một trường hợp trẻ Tr. D. A. 7 tuổi, nam, cân nặng 38 kg, ngụ ở Vĩnh Lộc B, Bình Chánh. Khai thác bệnh sử ghi nhận trẻ bị sốt cao liên tục 1 ngày, co giật toàn thân, tím tái.

Tại đây, ghi nhận trẻ lơ mơ, mê, gồng giật toàn thân, được hỗ trợ hô hấp chống co giật, truyền thuốc hạ sốt, tình trạng trẻ hết co giật nhưng lơ mơ, hôn mê dần, được đặt nội khí quản giúp thở, thở máy, chống phù não với mannitol 20% và Natri Chlorua 3%.

Xét nghiệm máu cho thấy trẻ có tình trạng cô đặc máu Hct tăng, tiểu cầu giảm, xét nghiệm test nhanh kháng nguyên NS1 chẩn đoán sốt xuất huyết dương tính, chọc dò dịch não tủy cho kết quả sinh hóa, tế bào bình thường.

Chẩn đoán sốt xuất huyết thể não. Đến ngày thứ 4 của bệnh trẻ sốc với mạch nhanh nhẹ, huyết áp kẹp, được truyền dịch chống sốc, đo huyết áp xâm lấn và áp lực tĩnh mạch trung tâm để hướng dẫn truyền dịch thích hợp và sử dụng thuốc vận mạch.

{keywords}
Trẻ nguy kịch vì sốt xuất huyết. 

Kết quả các xét nghiệm cho thấy trẻ bị tổn thương gan, rối loạn đông máu, toan chuyển hóa, hạ đường huyết. Trẻ được điều trị tích cực với thở máy, truyền dịch chống sốc, chống co giật, chống phù não, điều trị hỗ trợ gan như điều chỉnh đường huyết, điện giải, kiềm toan. Sau hơn một tuần điều trị, tình trạng trẻ cải thiện dần, được cai máy thở.

Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM cho biết hiện bệnh viện này đang có 60 ca sốt xuất huyết nhập viện điều trị, trong đó có 12 ca nặng. Trong số những ca sốt xuất huyết nặng đang điều trị, có nhiều bệnh nhi bị béo phì.

TS.BS. Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng khoa Sốt xuất huyết – Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết sốt xuất huyết do do Dengue virus gây ra. Virus này có 4 chủng huyết thanh khác nhau là DEN-1, DEN-2, DEN-3 và DEN-4.

Bệnh nhân nhiễm với chủng virus nào thì chỉ có khả năng tạo nên miễn dịch suốt đời với chủng virus đó. Trung gian truyền bệnh là muỗi vằn sinh sống phổ biến ở khu vực khí hậu nóng ẩm trong đó có Việt Nam. Bệnh sốt xuất huyết có thể xuất hiện quanh năm không riêng gì mùa mưa.

Nhận biết chính xác sốt xuất huyết 

Khi có người đang bị sốt thì muỗi đốt và đưa virus sang người khác và thời gian ủ bệnh có thể 5 tới 14 ngày.

Sốt xuất huyết thường sốt cao 2 đến 7 ngày, da xung huyết, ửng đỏ, người bệnh thường kèm theo dấu xuất huyết tự nhiên, các chấm này xuất hiện tự nhiên, bạn garo trên cánh tay chứng 5 phút buông ra da sẽ xuất hiện các nốt xuất huyết. Ngoài ra, trẻ còn có xuất huyết chân răng, xuất huyết âm đạo.

BS Tuấn cho biết người sốt xuất huyết ít có triệu chứng về hô hấp hơn so với Covid-19. Khi sốt phát ban, bạn tì đè lên vùng có nốt phát ban nếu dấu chấm này mất màu là ban thông thường. Còn khi tì đè lên vết xuất huyết nhưng vẫn còn đỏ là do xuất huyết. Nên thử ở các vùng mặt trước cánh tay, cẳng tay, trước ngực, bụng để đánh giá rõ xuất huyết hay ban thường.

Còn bệnh Covid-19, bác sĩ Tuấn khuyến cáo triệu chứng thiên về hô hấp nhiều hơn như ho, đau họng, khó thở, mất vị giác, khứu giác.

Với sốt xuất huyết bạn làm xét nghiệm kháng nguyên, Covid-19 thì có thể test nhanh xem có phải nhiễm Covid-19 hay không để phân biệt hai bệnh.

Phụ huynh cần theo dõi theo thời gian vì sốt xuất huyết hay gây sốc, bệnh nhân đau bụng, nôn ói, xuất huyết niêm mạc… có thể biến chứng suy gan, bệnh lý não, thần kinh trung ương, sốc xuất huyết kéo dài.

Còn Covid-19 hay liên quan tới phổi, tắc mạch ở giai đoạn sau. Tốt nhất, phụ huynh cần theo dõi kỹ dấu hiệu từ đầu.

Theo bác sĩ Tuấn, triệu chứng sốt xuất huyết của người lớn và trẻ em đều sốt cao, chán ăn, đau nhức mình mẩy và có chấm xuất huyết trên người.

Tuy nhiên, trẻ con biến chứng nặng thường sốc nhiều do sốc huyết tương gây rối loạn đông máu, suy chức năng gan, suy đa tạng. Biến chứng nặng của người lớn khi mắc sốt xuất huyết như xuất huyết tiêu hóa, rong kinh, người có bệnh nền như tiểu đường, phổi mãn, tim mạch có thể làm bệnh trầm trọng hơn. Nếu không xử trí biến chứng kịp thời nguy hiểm tới tính mạng của người bệnh.

Khánh Chi 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !