Kiểm tra 'chỗ ấy' của con lúc ngủ, mẹ giật mình con lớp 4 đã trưởng thành

Dậy thì sớm ở trẻ trai thường khó phát hiện hơn vì trẻ tự vệ sinh và một số ít bố mẹ chỉ biết khi con có hiện tượng “ướt quần khi ngủ”.

Giật mình con 9 tuổi đã mộng tinh
 
Hai vợ chồng chị Nguyễn Thị Diệu (Văn Khê, Hà Đông) tá hoá khi thấy cậu con trai 9 tuổi ngủ dậy than với mẹ quần ướt. Chị Diệu giật mình không biết vì sao còn mắng con lớn rồi còn “tè dầm”. Tuy nhiên, khi cầm chiếc quần của con lên đi giặt, bà mẹ này cuống cuồng thấy dấu vết lạ.

Chị tiếp tục theo dõi con hai hôm, đó không phải là cu cậu trót són tiểu ra quần mà có hiện tượng mộng tinh. Chị Diệu và chồng “bối rối thực sự, cu cậu mới 9 tuổi còn ăn chưa no, lo chưa tới thì sao có thể dậy thì được. Bé cũng không quá béo, 9 tuổi chỉ 33 kg, cao 134cm như các bạn khác”.
 
Vợ chồng chị Diệu cho con vào BV Nhi Trung ương khám, kết quả bác sĩ chẩn đoán bé bị dậy thì sớm. Tuy nhiên, nguyên nhân đáng sợ đó là bé có u ở tuyến yên kích thích dậy thì sớm chứ không phải dậy thì sớm như trẻ khác nên bé phải điều trị u tuyến yên trước.
 

Phát hiện vợ xem phim 'nóng', giận tím mặt nhưng lại đau khổ khi biết lý do

Phát hiện vợ xem phim 'nóng', giận tím mặt nhưng lại đau khổ khi biết lý do

Một lần tình cờ xem điện thoại của vợ, anh T. vào lịch sử thì phát hiện vợ anh xem phim 'nóng'. Thời gian xem phim đều là lúc anh đang say giấc nồng.

Vợ chồng chị Đỗ Hải Hậu (Thanh Xuân, Hà Nội) cũng chia sẻ cậu con trai sinh năm 2012 nhưng đã dậy thì sớm. Vợ chồng chị Hậu làm buôn bán tối ngày bận bịu với những đơn hàng, không có thời gian chăm sóc con.

Thậm chí, chị Hậu thường tự hào con tự lập sớm, bố mẹ không phải lo. Thời gian dịch bệnh, sáng chị chỉ nấu cơm để đó trưa con học xong tự ăn, tự ngủ, chiều ôn bài hoặc đi chơi với bạn trong khu chung cư. Tối bố mẹ về cả nhà mới ăn cơm cùng rồi mỗi người lại bận công việc của người đó.
 
Chỉ đến khi con than thở với mẹ gần dây sáng ngủ dậy con hay bị ướt quần. Hai vợ chồng chị Hậu mới giật mình “con đã thành người lớn”. Chị Hậu bí mật khi con ngủ mới kiểm tra cơ quan sinh dục của con.

Thấy con đang phát triển dương vật, tinh hoàn. Ứng với tuổi, vợ chồng chị sợ hãi nên đưa con đi kiểm tra. Bác sĩ không chẩn đoán bất thường và kết luận bé dậy thì sớm và chỉ định ức chế dậy thì thêm 1- 2 năm để trẻ tăng trưởng tốt. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

 
Tiến sĩ - Bác sĩ Huỳnh Thị Vũ Quỳnh, Phòng khám Nhi - Tiêm ngừa Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết dậy thì sớm là tình trạng phát triển các đặc điểm sinh dục thứ phát trước 8 tuổi ở nữ và trước 9 tuổi ở nam.
 
Biểu hiện dậy thì sớm, nhiều phụ huynh cho rằng có kinh nguyệt mới dậy thì nhưng thực tế dậy thì sớm là sự phát triển của tuyến vú, muộn hơn trẻ có lông mu, lông nách, phát triển chiều cao, có mụn ở mặt.
 
Ở bé trai thì khó phát hiện hơn, các dấu hiệu kín đáo hơn như phát triển tinh hoàn, dương vật, mọc lông nách, lông mu, nổi mụn, phát triển các khối cơ, vỡ giọng... Trẻ có hiện tượng cương dương vật, xuất tinh vào ban đêm.
 
Bé trai dậy thì sớm đáng lo hơn bé gái

Dậy thì sớm thì có nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ. Ở bé gái đa phần là vô căn, các bác sĩ có thể làm các xét nghiệm trong đó có chụp Mri não người ta thấy 80 % không thấy bất thường tuyến yên (trên não), 20 % bé có tiền căn u tuyến yên, viêm tuyến yên. Vì vậy, người ta coi đó là sinh lý hay dậy thì sớm vô căn.
 
Ở bé trai, dậy thì sớm có 50 % nguyên nhân thực thể đó là các bất thường trên não. Vì vậy, bé trai dậy thì sớm đáng lo ngại hơn con gái. Còn 50 % là vô căn có thể do các yếu tố nguy cơ khác như béo phì, đây là yếu tố được công nhận nhiều nhất. Khi béo phì mô mỡ tiết chất lestin kích thích tuyến yên gây dậy thì sớm.
 
Ngoài ra, các yếu tố gây dậy thì sớm là những chất gây rối loạn nội tiết như BPA trong nhựa vì vậy bố mẹ nên dùng các sản phẩm không có chứa BPA. Các chất khác như DDT là chất có trong thuốc trừ sâu bảo vệ thực vật. Nếu hàm lượng không được kiểm soát có thể gây dậy thì sớm.
 
Đặc biệt trẻ em được dùng mỹ phẩm sớm, các chất sữa tắm, nước hoa có chứa phthalates trong các sản phẩm này cũng là yếu tố nguy cơ gây dậy thì sớm. Nếu phụ huynh vô tình cho con dùng sớm cũng làm thúc đẩy dậy thì sớm.
 
Trẻ dậy thì sớm ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao của trẻ, trẻ đóng khung xương sớm hơn. Trẻ còn bị ảnh hưởng tâm lý, dễ bị lạm dụng tình dục.
 
Trẻ dậy thì sớm ví dụ như nữ có kinh nguyệt trước tuổi lên 8, trẻ trai có hiện tượng mộng tinh trước tuổi lên 9 tác động tới tâm lý của trẻ rất nhiều.

Trẻ có thể sợ hãi. Nếu không có sự chia sẻ của người lớn có thể làm trẻ bất ổn, có thể trẻ tò mò và xuất hiện các tình huống trẻ tìm các thông tin trôi nổi để thoả mãn bản năng của trẻ. Thậm chí, trẻ có thể rơi vào nguy cơ lạm dụng tình dục hoặc có hành vi tình dục không an toàn.
 
Theo bác sĩ Quỳnh tuỳ từng trẻ bác sĩ sẽ chỉ định điều trị. Khi điều trị, trẻ sẽ được dùng thuốc ức chế dậy thì, trẻ có thể tiêm tháng 1 lần hoặc 3 tháng/lần.

Trên thế giới, có các loại thuốc ức chế dậy thì tiêm dưới da để dừng các biểu hiện dậy thì sớm ở trẻ. Ví dụ làm cho trẻ cao chậm lại, ngừng hoặc mềm tuyến vú đi, ngưng có kinh nguyệt. Quá trình điều trị kéo dài tới 11 – 12 tuổi. Khi ngưng điều trị, trẻ sẽ dậy thì trở lại.

Khánh Chi  
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !