Khi bị ho, dấu hiệu nào cần đưa ngay trẻ vào viện

Nhiều người chủ quan khi thấy con ho không để ý, đến khi vào viện thì tình trạng bệnh đã nặng hơn có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

 

Người có biểu hiện ho, sốt chưa rõ nguyên nhân sẽ được lấy mẫu xét nghiệm như thế nào?

Người có biểu hiện ho, sốt chưa rõ nguyên nhân sẽ được lấy mẫu xét nghiệm như thế nào?

Giám đốc CDC Hà Nội hướng dẫn người dân có biểu hiện ho, sốt nguyên nhân chưa rõ ràng, gọi điện đến y tế xã, phường sẽ được hẹn thời gian để lấy mẫu xét nghiệm chứ không tự ý đến.

Những ngày qua, con trai chị Nguyễn Quỳnh Hoa (Thanh Xuân, Hà Nội) liên tục bị ho, chảy nước mũi nhưng sợ dịch bệnh nên chị không dám cho con đi bệnh viện kiểm tra.

Khoảng 3 ngày sau, bé bắt đầu có hiện tượng sốt cao. Chị Hoa tự cho con dùng hạ sốt nhưng vẫn không đỡ. Sau khi đi khám bác sĩ, chị Hoa chết điếng vì bé bị ho gà.

PGS Nguyễn Thị Hoài An – Chuyên khoa tai mũi họng trẻ em, Giám đốc BV Đa khoa An Việt, cho biết trong đợt dịch bệnh kéo dài nhiều trường hợp trẻ bị viêm mũi họng, bố mẹ tự ý cho dùng kháng sinh, tự điều trị dẫn đến bệnh nặng hơn. Có trường hợp trẻ bị ho nhưng nó là biểu hiện của bệnh khác.

Khi trẻ bị ho, cha mẹ cần lưu ý hiện tượng ở trẻ em được gọi là ho kéo dài khi trẻ ho liên tục trên 4 tuần. Đa số các trường hợp ho kéo dài gặp ở trẻ nhỏ (2-3 tuổi).

Ho kéo dài ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của trẻ, làm trẻ ngủ không yên, thức giấc về đêm, ăn không ngon, stress, cảm thấy lo lắng, buồn rầu, học tập giảm sút…

{keywords}
PGS An điều trị cho bệnh nhi. 

Nguyên nhân gây ho kéo dài cũng thay đổi theo tuổi.

Trẻ nhũ nhi: Ho kéo dài do nhiễm trùng (virus hô hấp, ho gà, nhiễm vi khuẩn không điển hình, lao…), hen phế quản, dị tật đường hô hấp, bệnh tim bẩm sinh, trào ngược dạ dày - thực quản.

Trẻ nhỏ: Hen phế quản, trào ngược dạ dày - thực quản, tăng mẫn cảm phế quản sau nhiễm virus đường hô hấp, dị vật đường thở bỏ quên.

Trẻ lớn: Lao, hen phế quản, hội chứng chảy mũi sau, giãn phế quản, ho do tâm lý.

BS An nhấn mạnh tất cả trẻ ho kéo dài cần được khám bác sĩ để tìm nguyên nhân và chữa trị sớm, chấm dứt tình trạng ho kéo dài.

Tuy nhiên, trong một số trường hợp trẻ có các dấu hiệu cảnh báo – cần phải đưa trẻ đi khám ngay, đó là: Khó thở, trẻ ho ra máu, ho khởi phát đột ngột sau khi trẻ ăn hay chơi, ho kèm sốt cao, ho khạc đờm đặc, màu xanh – vàng, có mùi hôi.

Trẻ có hiện tượng ho có đờm kéo dài, thở khò khè, ho kèm sụt cân, đổ mồ hôi về chiều, trẻ bỏ  ăn/bú – khó nuốt,…

Nếu chậm trễ có thể dẫn tới các biến chứng viêm phế quản, viêm phổi, các bệnh lý nguy hiểm hơn.

Trong đợt dịch bệnh như hiện nay, bác sĩ An lưu ý cha mẹ tăng cường sức đề kháng cho trẻ bằng dinh dưỡng. Bỏ những hành động như ôm ấp, hôn trẻ có thể khiến trẻ dính phải các giọt bắn nước bọt từ người mang mầm bệnh, dù họ chưa có biểu hiện phát bệnh như ho, sốt.

Không nên cho người có triệu chứng ho, sốt, cảm cúm tiếp xúc với trẻ quá gần. 

Ba mẹ nên hạn chế cho bé đến những nơi tập trung đông người, cố gắng sắp xếp thời gian vui chơi và học tập cùng bé tại nhà. 

Bên cạnh đó, ba mẹ có thể hạn chế nguy cơ nhiễm bệnh do tiếp xúc bề mặt bằng cách vệ sinh các vật dụng, đồ chơi của bé, những vị trí nhiều người chạm vào như tay nắm cửa, nên dùng chất cồn hoặc dung dịch kháng khuẩn để loại bỏ tối đa các loại virus, vi khuẩn bám vào.

Đồng thời, giữ vệ sinh cá nhân cũng là một biện pháp quan trọng để chăm sóc trẻ em hiệu quả. Ba mẹ cần rửa tay cho bé thường xuyên. Đối với những trẻ lớn hơn, ba mẹ cần làm gương và xây dựng cho bé thói quen rửa tay sau khi ra ngoài chơi hoặc đi từ ngoài về, trước và sau khi ăn.

Có thể cho bé súc miệng bằng nước muối hoặc các loại nước súc miệng chuyên dùng để làm sạch cổ họng. Ngoài ra, cũng cần lưu ý giữ ấm cho trẻ. Mỗi khi thời tiết chuyển lạnh, ba mẹ chú ý luôn để bé ăn mặc đủ ấm, đi tất, gang tay, quàng khăn và đặc biệt là đeo khẩu trang mỗi khi đi ra ngoài.

 K.Chi 

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !