Huyện Bắc Sơn xây dựng mô hình môi trường không khói thuốc

Sau gần 7 năm Luật phòng chống tác hại thuốc lá đi vào cuộc sống. Huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn thường xuyên ban hành các kế hoạch phòng chống tác hại thuốc lá.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet

Năm 2020, ông Hoàng Đức Tuấn Hoàng Đức Tuấn – Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn cho biết năm nay huyện sẽ xây dựng mô hình cơ quan, nhà máy không khói thuốc.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương ký giao ước thi đua với các tiêu chí: Không có cán bộ, công chức, viên chức, lao động h t thuốc lá; tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia ký cam kết thi đua thực hiện Luật PCTH của thuốc lá; tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị, địa phương không khói thuốc lá. 

Đưa nội dung thực hiện Luật PCTH thuốc lá vào quy chế của cơ quan, đơn vị, địa phương. Động viên người hút thuốc lá hạn chế hút thuốc và cai nghiện thuốc lá. 

Triển khai quyết liệt các quy định cấm h t thuốc lá tại các cơ sở y tế công lập và ngoài công lập, trường học, trên các phương tiện giao thông công cộng. 

Theo ông Hoàng Đức Tuấn huyện sẽ thường xuyên tập huấn về Luật PCTH thuốc lá và các văn bản liên quan. Hình thức có thể mở các lớp tập huấn cho cộng tác viên và thành viên phụ trách hoạt động PCTH thuốc lá của các phòng, ban, ngành, đoàn thể, UBND các xã, thị trấn về quy định của Luật PCTH thuốc lá và các văn bản hướng dẫn. 

Kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động PCTH thuốc lá như kiểm tra hoạt động chỉ đạo, điều hành của các thành viên Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá cấp huyện và các xã, thị trấn. 

Huyện cũng thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động PCTH thuốc lá trên địa bàn huyện.  Tăng cường tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ hoặc đột xuất đối với các hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc lá. 

Việc thực hiện công tác phòng chống thuốc lá trong địa bàn huyện, ông Tuấn cho biết chủ yếu kinh phí địa phương. Ngoài ra, còn có đóng góp tự nguyện từ các tổ chức (không phải từ các nhà máy sản xuất, cơ sở kinh doanh thuốc lá), cá nhân trong và ngoài nước.  Hỗ trợ từ Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá của Trung ương. 

Ủy ban nhân dân huyện chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cho Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại của thuốc lá huyện xây dựng kế hoạch PCTH thuốc lá và triển khai thực hiện.  Phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Luật PCTH thuốc lá và các văn bản hướng dẫn. Tham mưu UBND huyện thành lập các Đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành cấp huyện về PCTH thuốc lá.  Tổng hợp, tham mưu đề xuất việc hỗ trợ hoạt động PCTH thuốc lá năm 2020 của các cơ quan, đơn vị và UBND các xã, thị trấn và gửi về Sở Y tế. 

Tổng hợp, báo cáo UBND huyện về việc thực hiện kế hoạch hoạt động PCTH thuốc lá; đề xuất Ban Chỉ đạo PCTH thuốc lá huyện xem xét biểu dương, khen thưởng tập thể, cá nhân thực hiện tốt hoạt động PCTH thuốc lá trên địa bàn huyện.

Ngoài ra, huyện cũng tăng cường triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật PCTH thuốc lá và các văn bản hướng dẫn. 

Huyện yêu cầu ngành giáo dục huyện phải triển khai các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại của thuốc lá, các quy định của Luật PCTH của thuốc lá cho cán bộ, giáo viên, học sinh tại các đơn vị trường học.  Chỉ đạo hướng dẫn, giám sát các đơn vị trường học thực hiện nghiêm quy định cấm h t thuốc trong khuôn viên trường học, xây dựng mô hình “Trường học không khói thuốc”. 

Trung tâm y tế huyện thường xuyên chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức về Luật PCTH thuốc lá và các văn bản hướng dẫn tại các đơn vị khám, chữa bệnh trên địa bàn huyện.

Phát động và duy trì phong trào thi đua “Không khói thuốc lá tại bệnh viện và các Trạm y tế xã, thị trấn” trong toàn ngành Y tế. Hướng dẫn, tổ chức xây dựng mô hình “Trạm y tế không khói thuốc”.   Chỉ đạo, hướng dẫn triển khai, giám sát việc thực hiện quy định cấm hút thuốc trong khuôn viên bênh viện và các Trạm y tế xã, thị trấn. 

K.Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !