Hút thuốc là nguyên nhân chính gây đột quỵ và nhồi máu cơ tim

“Biến chứng tim mạch nặng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ ở người trẻ, đặc biệt lứa tuổi dưới 40 thì hầu hết là những người hút thuốc lá nhiều”, bác sĩ Tạ Mạnh Cường cho hay.

Bất chấp những cảnh báo và nỗ lực tuyên truyền rộng rãi, thuốc lá vẫn đang cướp đi sinh mạng của hơn 7 triệu người mỗi năm. Vượt khỏi các căn bệnh hô hấp thường gặp, y học hiện đại đã ghi nhận những tác hại của thuốc lá đến hệ tim mạch của người hút thuốc. 

Thuốc lá cũng như tác động của nó đến hệ tim mạch, PV báo điện tử Infonet đã có cuộc trò chuyện cùng PGS.TS, bác sĩ Tạ Mạnh Cường – Phó Viện trưởng, Trưởng đơn nguyên cấp cứu và hồi sức tích cực tim mạch, Viện Tim mạch Quốc Gia (Bệnh viện Bạch Mai).

PGS.TS, bác sĩ Tạ Mạnh Cường – Phó Viện trưởng, Trưởng đơn nguyên cấp cứu và hồi sức tích cực tim mạch, Viện Tim mạch Quốc Gia (Bệnh viện Bạch Mai)

PV: Thưa bác sĩ, bệnh viện là nơi bị cấm hút thuốc nhưng hiện nay tình trạng hút thuốc lá trong bệnh viện vẫn rất phổ biến?

Bác sĩ Tạ Mạnh Cường: Với nhiều người hiện nay hút thuốc lá đã trở thành thói quen từ rất lâu, với họ, thuốc lá đã trở thành một phần của cuộc sống nên dù nhận thức được tác hại của thuốc lá nhưng nhiều người vẫn không bỏ được. Vấn đề nữa là hiện nay giá bán thuốc lá của chúng ta cũng còn rất rẻ so với các quốc gia khác trên thế giới.

Tại các bệnh viện, dọc hành lang có rất nhiều tấm biển cấm hút thuốc lá, băng rôn tuyên truyền về tác hại của thuốc lá nhưng một thực tế là vẫn còn nhiều người nhà bệnh nhân hút thuốc lá tại đây.

Khi cơn thèm thuốc lá lên thì có thể khi đang bế con nhỏ vào viện cũng hút thuốc. Tôi nghĩ, quan trọng là người hút thuốc lá phải ý thức việc mình đang làm không những gây ảnh hưởng đến bản thân mà còn ảnh hướng đến những người xung quanh.

Thực ra, vấn đề hút thuốc lá cũng đang khiến nhiều bệnh viện đâu đầu. Chúng ta đều biết, hiện nay Luật cũng đã quy định và có chế tài với việc hút thuốc. Tuy nhiên, tại bệnh viện hiện nay chưa có đội ngũ thực thi Luật này.

Bởi lẽ, y tá hay bác sĩ trong bệnh viện khi nhìn thấy người hút thuốc thì cũng chỉ nhắc nhở chứ không có thẩm quyền xử phạt người hút thuốc.

Việc hút thuốc diễn ra chốc lát, không có bằng chứng để đưa đến Thanh tra Y tế hay các cơ quan chức năng để tiến hành xử phạt. Hơn thế nữa, việc bán thuốc lá hiện nay tràn lan, không chấp hành bất cứ quy định nào.

Thanh tra Y tế là lực lượng chủ lực về xử phạt, nhưng lại quá mỏng, thiếu về số lượng và trang thiết bị, kinh phí hoạt động còn hạn chế. Bên cạnh đó, việc quy định thẩm quyền xử phạt của UBND các cấp, đó là quy định thẩm quyền chung theo hiện hành là Luật Xử lý vi phạm hành chính nhưng chưa có quy định cụ thể về cơ quan tham mưu, chịu trách nhiệm chính việc xử phạt hành vi hút thuốc lá nơi công cộng của cấp xã, phường, thị trấn nên rất khó thực hiện.

PV: Xin bác sĩ cho biết hệ lụy mà thuốc lá mang đến với tim mạch?

Bác sĩ Tạ Mạnh Cường: Theo thống kê của WHO, mỗi năm trên thế giới có khoảng 7 triệu ca tử vong do các bệnh liên quan đến thuốc lá, trong đó khoảng 900.000 ca tử vong do hút thuốc lá thụ động. Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây các bệnh tim mạch, trong đó có đột quỵ và nhồi máu cơ tim – những biến chứng tim mạch nguy hiểm gây tử vong hàng đầu trên thế giới cũng như tại Việt Nam.

Tại Việt Nam, thống kê cho thấy số trường hợp tử vong do các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% trong tổng số tử vong do bệnh tật và thương tích. Một trong những nguyên nhân liên quan là hút thuốc lá.

PV: Cụ thể, thuốc lá ảnh hưởng đến tim mạch như thế nào thưa bác sĩ?

Bác sĩ Tạ Mạnh Cường: Hệ lụy của thuốc lá rất nhiều người biết thậm chí họ còn hiểu rất rõ. Thực tế là, những biến cố, biến chứng tim mạch nặng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ ở người trẻ, đặc biệt lứa tuổi dưới 40 thì hầu hết là những người hút thuốc lá nhiều, có những người còn rất trẻ, tuổi đời chưa quá 30 đã bị nhồi máu cơ tim rất nặng.

Hút thuốc lá gây vữa xơ động mạch. Mảng vữa xơ làm lòng mạch máu trở nên gồ ghề, không còn trơn nhẵn nữa, ngay khi tuổi đời còn rất trẻ. Lòng mạch ngày càng hẹp lại, gây thiếu máu ở những cơ quan, tổ chức sau chỗ hẹp. Một lúc nào đó, lòng mạch bị chít hẹp khít lại hoặc mảng vữa xơ động mạch long vỡ ra gây bít tắc hoàn toàn lòng mạch máu khiến máu không thể chảy qua được gây nhồi máu các cơ quan, tổ chức phía sau: nhồi máu cơ tim, nhồi máu não (đột quỵ) nhồi máu thận hoặc tắc cấp tính các mạch chi dưới mà thậm chí phải cắt cụt các chi.

Sau khi mắc bệnh, chất lượng cuộc sống giảm đi rất nhiều,tâm lý người bệnh cũng thay đổi theo chiều hướng tiêu cực. Họ có thể nghĩ rằng, mình đã trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội.

Xin cảm ơn bác sĩ về cuộc trò chuyện!

Hoàng Thanh

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !