Hốt hoảng vì nước tiểu 'đỏ' sau buổi chạy marathon

Sau buổi chạy hơn 1 giờ đồng hồ, vừa lao vào nhà vệ sinh nam runner đã hốt hoảng vì nước tiểu có màu đỏ như máu tươi.

Anh Nguyễn Viết Quang (36 tuổi, trú tại Văn Giang, Hưng Yên) tranh thủ cuối tuần nên xỏ giày đi chạy. Anh chạy được khoảng 14km thì quay về nhà. Lúc đi vệ sinh, anh giật mình vì nước tiểu 'đỏ rực' như có máu tươu hoà lẫn.

Quá hoảng sợ nên anh Quang lên diễn đàn hỏi các runner khác có rơi vào cảnh ngộ như của mình không. Anh Quang cho biết thêm mình chạy bộ được gần 1 năm nay và chưa bao giờ có hiện tượng này.

Anh không có các triệu chứng mệt mỏi, đi tiểu buốt, hay đau bụng. Trước đó, sức khoẻ của anh Quang hoàn toàn bình thường. Khi chạy, anh mang theo bình nước để bù nước khi khát. 

Câu chuyện của anh Quang được nhiều người chia sẻ, họ cũng từng bị đi tiểu ra máu sau khi chạy đường dài.

Chị Thu Hường (39 tuổi, Long Biên, Hà Nội) cũng từng hốt hoảng tới ngay bệnh viện khám sau buổi chạy việt dã với bạn bè ở Ba Vì. Chị Hường cũng thường xuyên tập thể dục như bơi lội, chạy bộ và gym.

Ban đầu, chị Hường còn tưởng bị sỏi thận hoặc u bàng quang nhưng khi đi khám bác sĩ cho rằng đó là hiện tượng bình thường. Sau 2 ngày hiện tượng nước tiểu “đỏ” cũng mất dần.

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Theo khảo sát, cứ 10 vận động viên marathon chuyên nghiệp có đến 7 người mắc trường hợp tiểu ra máu. Tình trạng này không chỉ thường gặp đối với người chạy đường dài, nó còn có thể xảy ra sau khi thực hiện bất kỳ loại hoạt động thể chất nào với cường độ cao trong thời gian dài như bóng đá, bơi lội, đạp xe, boxing...

Tiểu ra máu do vận động (còn được gọi là viêm thận giả tạo, tiểu ra máu căng thẳng hoặc tiểu ra máu 10km) là tình trạng hồng cầu xuất hiện trong nước tiểu, có màu đỏ tươi, hồng hoặc nâu coca được thấy ở nhiều vận động viên. 

Theo TS.BS Nguyễn Hoàng Đức (Trưởng khoa Tiết niệu - Bệnh viện đa khoa Tâm Anh TP.HCM), tình trạng tiểu ra máu khi chơi thể thao có thể hiện ra hoặc dưới hình thức vi thể, nguồn gốc bệnh ở thận hoặc ở bọng đái kết hợp với những dấu hiệu khó chịu trên vùng xương mu, đi tiểu khó và thường biến mất sau 72 giờ khi dừng hoạt động thể thao.

Nguyên nhân chính xác của hiện tượng này hiện vẫn chưa được xác định rõ, tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố tác động gây nên tình trạng tiểu ra máu khi chơi thể thao như:

Thứ nhất, thận bị thiếu máu, thiếu oxy, sự gia tăng thẩm thấu cả hồng huyết cầu và các protein vào nước tiểu.

Thứ hai, ngoại chấn thương khi vận động với cường độ mạnh trong thời gian dài khiến cho thận bị thúc ép, xô đẩy, rung động liên tục.

Thứ ba, bàng quang bị chấn thương do va chạm vào mặt sau cũng được xem là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước tiểu có màu đỏ.

Thứ tư, do sự tán huyết khi chạy trên mặt phẳng cứng sau 1 - 3 giờ gây nên tình trạng tán huyết ở vùng bàn chân.

Thứ năm, cơ bị rách, đứt tạo điều kiện cho các myoglobin (một loại protein hình cầu tồn tại trong tế bào cơ tim và cơ xương đóng vai trò dự trữ, cung cấp oxy cho hoạt động các cơ) chạy ra ngoài mạch máu và thẩm thấu qua nước tiểu thường được tìm thấy sau 24 - 48 giờ vận động.

TS.BS Nguyễn Hoàng Đức lưu ý, tiểu máu do vận động thường dễ nhầm lẫn do triệu chứng lâm sàng tương tự các bệnh lý khác như sỏi thận, lao thận, viêm thận hoặc bướu thận…

Trường hợp tiểu máu do chơi thể thao, người chơi thể thao cần phải lấy mẫu nước tiểu trong 72 giờ đầu (vì sau 72 giờ nước tiểu sẽ trở lại bình thường).

Nếu tình trạng tiểu máu vẫn tiếp tục diễn ra, cần thực hiện các xét nghiệm như siêu âm, chụp X-quang, CT cắt lớp, MRI cộng hưởng từ, nội soi nhằm tìm ra nguyên nhân và sớm có phương án điều trị kịp thời.

Tiểu ra máu khi chơi thể thao thường không nguy hiểm. Tình trạng sẽ tự khỏi và không cần can thiệp điều trị đặc biệt.

Tuy nhiên, để tránh trường hợp này xảy ra, người chơi thể thao nên đảm bảo uống nước đầy đủ và có cường độ luyện tập phù hợp.

Phương Thúy 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !