Hôn mê sâu vì ăn so biển nướng

Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận một nam bệnh nhân tên Đ.H sinh năm 1968 được chuyển đến từ Bệnh viện Cát Bà, Hải phòng.

Theo TS. Nguyễn Tiến Dũng, người trực tiếp điều trị bệnh nhân, bệnh nhân được chuyển đến trong tình trạng nguy kịch, liệt toàn thân, suy hô hấp nặng do liệt cần phải thở máy, đồng tử 2 bên giãn (6mm).Tình trạng này với nền y học trước đây hoặc với các bác sỹ ít kinh nghiệm có thể nhầm lẫn với một người đã tử vong.

Qua khai thác từ gia đình được biết, khoảng 19h ngày 14/9, bệnh nhân có ăn một con so bằng bát ăn cơm sau khi tự nướng. Đến 22h cùng ngày thì thấy khó thở, tê môi, lưỡi, miệng, mặt, chân tay và bắt đầu nói khó, khó thở.

Gia đình đã đưa anh H đến BV Cát Bà. Tại đây bệnh nhân đã được cấp cứu nhưng bệnh nhân khó thở tăng, liệt tất cả các chân, tay và xuất hiện sụp mi nên BV Cát Bà đã chuyển bệnh nhân lên Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai.

Tại đây, bệnh nhân đã được các bác sĩ thở máy và các biện pháp hồi sức tích cực. Sau bốn ngày điều trị tích cực, hiện nay bệnh nhân đã dần hết liệt, có thể tự thở, qua cơn nguy kich và hiện tỉnh táo, tiếp xúc tốt.

Bác sỹ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc, cho biết: bệnh của anh H. là một trường hợp ngộ độc tetrodotoxin rất điển hình.

Tetrodotoxin là độc tố thần kinh, rất độc, không bị ảnh hưởng qua quá trình đun nấu, trong vòng vài phút đến vài giờ sau ăn, bệnh nhân rối loạn cảm giác (tê môi, lưỡi, chân tay), sau đó bệnh nhân nhanh chóng bị liệt toàn bộ các cơ của cơ thể, đồng tử giãn, trong đó quan trọng là liệt các cơ hô hấp, dẫn tới bệnh nhân không thể ho khạc, không thể thở được và nhanh chóng suy hô hấp, tử vong. Chất độc cũng có thể gây loạn nhịp tim, tụt huyết áp, nôn, đau bụng.

Chất độc tetrodotoxin phổ biến có ở cá nóc, tuy nhiên cũng có ở nhiều loài sinh vật khác như con so, bạch tuộc vòng xanh, sao biển, một số loài cua, sa giông, một số loài ốc biển,…Vấn đề nguy hiểm ở đây là tình trạng ngộ độc xuất hiện nhanh và rất nặng, dễ gây tử vong nếu không kịp tới bệnh viện, đặc biệt với những người ăn uống trên tàu thuyền, ngoài đảo, xa cơ sở y tế và đã từng có người tử vong trên đường vận chuyển do không kịp tới bệnh viện.

Bác sỹ Nguyên khuyến cáo, để phòng tránh các trường hợp ngộ độc và tử vong đáng tiếc, bà con luôn nhớ là không ăn cá nóc, không nên ăn các loài sinh vật biển lạ hoặc khi bình thường ít được ăn, trong trường hợp này là dù bạn có cho là con so hay con sam cũng đều không nên ăn.

Lý do là ngay cả với các chuyên gia, việc phân biệt chắc chắn giữa các sinh vật trông hình dạng tương tự nhau nói chung là rất khó, đã có các bài viết hướng dẫn cách phân biệt giữa con sam và con so (một loài có độc và loài không có độc) nhưng cũng không thể đảm bảo, tên gọi thông thường và tên gọi giữa các vùng miền lại càng khác nhau và rất dễ nhầm lẫn.

Trong khi đó, chúng ta hiện nay không thực sự thiếu các thực phẩm, vấn đề là chúng ta cần các thực phẩm an toàn. Một vấn đề nữa là tâm lý thích đồ ăn uống lạ, hiếm, độc đáo, chính các loại thức ăn này tiềm ẩn nhiều nguy cơ không an toàn nhất: dễ nhầm lẫn, dễ có độc tố hoặc mầm bệnh mà không biết, cách thức chế biến đảm bảo an toàn cũng không được kiểm chứng rộng rãi trên thực tế,… nên ngộ độc rất dễ xảy ra.


K.Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !