Hơn 600 bác sĩ, dược sĩ được tập huấn phương pháp nghiên cứu lâm sàng

Với nội dung hấp dẫn và thiết thực, khóa đào tạo trực tuyến về phương pháp nghiên cứu lâm sàng đã thu hút sự tham gia của 633 học viên đến từ 23 bệnh viện trong cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

Ngày 23/11, Bệnh viện Bạch Mai phối hợp với Trung tâm Quốc gia về Y tế và Sức khỏe toàn cầu Nhật Bản (NCGM) tổ chức Chương trình đào tạo trực tuyến “Phương pháp nghiên cứu lâm sàng” cho các bác sĩ, dược sĩ...

Đây là chương trình đào tạo liên tục nằm trong khuôn khổ hợp tác giữa Bệnh viện Bạch Mai và NCGM dành cho các nghiên cứu viên về phương pháp nghiên cứu khoa học, thử nghiệm lâm sàng.

{keywords}
Các học viên tham gia đào tạo trực tuyến.

Tham dự khai giảng khóa tập huấn, đại diện phía giảng viên có GS.TS Nguyễn Văn Tuấn - Đại học UTS Autralia; Đại diện cho Bệnh viện Bạch Mai có TS.BS Đỗ Văn Thành - Phó bí thư Đảng ủy, Phụ trách Đảng bộ Bệnh viện Bạch Mai; PGS.TS Vũ Văn Giáp - Giám đốc Trung tâm Đào tạo & Chỉ đạo tuyến cùng đông đảo 634 học viên từ các đầu cầu trên cả nước...

Phát biểu khai mạc khóa đào tạo, TS.BS. Đỗ Văn Thành chia sẻ, nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học là một trong các mục tiêu trọng điểm của các bệnh viện nói riêng và hệ thống y tế nói chung.

Đi đôi với việc củng cố cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị y tế, thì nâng cao chất lượng y tế, trong đó nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học là công việc quan trọng của ngành y tế.

Bệnh viện Bạch Mai là Bệnh viện hạng đặc biệt đầu tiên của cả nước, với lịch sử 110 năm xây dựng và phát triển đã luôn chú trọng công tác nghiên cứu khoa học nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ y tế. Bệnh viện đã tổ chức nhiều khóa đào tạo về các hoạt động nghiên cứu cho cán bộ y tế trong bệnh viện cũng như cho hệ thống y tế cả nước.

Trong khuôn khổ hợp tác với NCGM lần này, Bệnh viện tổ chức khóa đào tạo với thời lượng 5,5 ngày dành cho các nghiên cứu về phương pháp nghiên cứu khoa học và cách thức tiến hành các thử nghiệm lâm sàng... Với đội ngũ giảng viên có uy tín, có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực nghiên cứu lâm sàng, đây là cơ hội tốt để các học viên có thể lĩnh hội các kiến thức chuẩn chỉnh về nghiên cứu, những vướng mắc có thể gặp phải và cách giải quyết để có được những đề tài, công trình nghiên cứu có chất lượng, giúp chúng ta hội nhập với môi trường nghiên cứu quốc tế và góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Trong 1 tuần đào tạo, các tham dự viên sẽ được các giảng viên chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về phương pháp nghiên cứu lâm sàng, nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, quản lý dữ liệu trong nghiên cứu lâm sàng, thống kê và phân tích số liệu trong nghiên cứu lâm sàng, phương pháp viết đề cương nghiên cứu, phương pháp viết bài báo và báo cáo khoa học, trình bày đề cương nghiên cứu.

Kết thúc khóa đào tạo, các học viên sẽ nắm được kiến thức về khái niệm nghiên cứu lâm sàng; các thiết kế nghiên cứu lâm sàng; các phương pháp chọn mẫu, tính cỡ mẫu trong nghiên cứu lâm sàng; hiểu được nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, các nguyên tắc cơ bản về thu thập dữ liệu dùng công cụ điện tử; biết cách thiết kế công cụ thu thập, quản lý dữ liệu; trình bày được các nội dung chính thực hiện trong pha 1, 2, 3 và giám sát hậu mại (pha 4) của chương trình phát triển lâm sàng thuốc; các quy định về thử nghiệm lâm sàng thuốc trên thế giới và tại Việt Nam; các hoạt động Cảnh giác Dược đảm bảo an toàn thuốc trong thử nghiệm lâm sàng. Bên cạnh đó, về kỹ năng, các học viên sẽ biết được cách tính cỡ mẫu trong nghiên cứu lâm sàng; cách lập kế hoạch thử nghiệm lâm sàng; sử dụng được một số lệnh thống kê; phác thảo được đề cương nghiên cứu; chuẩn bị bản thảo bài báo khoa học quốc tế dựa trên khung mẫu đã xây dựng; xây dựng được đề cương nghiên cứu lâm sàng từ ý tưởng nghiên cứu và vận dụng được các kiến thức để phân tích hồ sơ và chuẩn bị đề cương nghiên cứu lâm sàng trong các chuyên đề tiếp theo...

Hoàn thành chương trình đào tạo, các học viên sẽ được cấp chứng chỉ “Phương pháp nghiên cứu lâm sàng” theo quy định của Thông tư 22/2013/TT-BYT và Thông tư 26/2020/TT-BYT về đào tạo liên tục.

Với nội dung hấp dẫn và thiết thực, khóa đào tạo trực tuyến này đã thu hút sự tham gia của 633 học viên đến từ 23 bệnh viện trong cả 3 miền Bắc, Trung, Nam.

N. Huyền

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !