Hơn 4 giờ phẫu thuật dọn sạch hàng trăm khối u trong ổ bụng bệnh nhân

BSCK II Nguyễn Văn Tiến – Trưởng khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho biết, các bác sĩ trong khoa vừa phẫu thuật cho 1 ca bệnh đặc biệt trong bụng có cả chùm u 

BS Tiến cho biết bệnh nhân 50 tuổi quê ở Tiền Giang mang trong “bụng” một “quầy dừa” gồm hàng trăm trái dừa con nặng gần 5kg. Bệnh nhân này đã chịu đựng gần một năm. Khi bệnh nhân không chịu được nữa mới tới bệnh viện điều trị.

Theo BS Tiến, bệnh nhân đến thăm khám trong tình trạng bụng căng lớn như người đang mang thai 5 tháng kèm theo đau tức vùng bụng. Bệnh nhân cho biết khoảng 2 năm trước, bệnh nhân đã có những dấu hiệu bất thường về sức khỏe nhưng do những hạn chế hiểu biết nên chậm trễ trong việc đi khám và điều trị. Thời gian gần đây, vùng bụng mỗi ngày một lớn kèm theo đau tức do nhiều khối bướu chèn ép nhưng bệnh nhân vẫn chịu đựng vì tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó tiếp cận dịch vụ y tế.

Một Sarcom tử cung gồm “trăm quả” dính vào tử cung như một quầy dừa, dính vào các quai ruột, mạc nối, rãnh các ruột non, đại tràng và hố thận.. đầy khắp ổ bụng chèn ép các cơ quan trọng bụng

{keywords}
Ê Kíp mất hơn 4 giờ phẫu thuật cho bệnh nhân. 

Các phẫu thuật viên phải “lượm lặt một cách tỉ mỉ từng ly” mất hơn 4 giờ đồng hồ mới dọn sạch những khối bướu lót trong bụng. Bệnh nhân đang chờ kết quả giải phẫu bệnh, BS Tiến cho biết khả năng ác tính khoảng 60 %. Ước tính tổng trọng lượng của cả trăm khối bướu này nặng khoảng 5kg. Đây có thể gọi là một bệnh lý lạ và hiếm gặp.

Trong các khối u ác tính ở tử cung thì Sarcoma tử cung chiếm 2 – 5%. Vị trí Sarcoma tử cung có thể ở nhiều bộ phận khác nhau của tử cung. Trong đó, vị trí ở thân tử cung chiếm tỷ lệ cao gấp 15 lần so với cổ tử cung. Độ tuổi mắc bệnh chiếm tỷ lệ cao nhất là ở phụ nữ từ 30 – 50 tuổi.

Để sớm phát hiện bệnh thì việc tìm hiểu triệu chứng Sarcoma tử cung là rất quan trọng. Bệnh hầu như không có triệu chứng ở giai đoạn đầu nên đến khi chuyển sang giai đoạn nặng thì mới phát hiện. Lúc này, việc điều trị sẽ gặp nhiều khó khăn và tỷ lệ tử vong cao.

BS Tiến khuyến cáo các chị em phụ nữ là cần lắng nghe những thay đổi của cơ thể mình, nhất là khi bước vào giai đoạn mãn kinh hay có các yếu tố nguy cơ (béo phì, tiểu đường, tăng huyết áp, sử dụng tamoxifen, estrogen hay buồng trứng đa nang…) thì cần biết về các triệu chứng báo động của ung thư nội mạc tử cung (nhất là chảy máu âm đạo bất thường) và mạnh dạn đi khám ngay để được phát hiện bệnh sớm.

K.Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !