“Hãy tôn trọng” sức khỏe và quy định môi trường không khói thuốc

Văn phòng Đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, phối hợp với các đối tác về phòng chống tác hại thuốc lá, phát động chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội trong 3 tháng tới, với tiêu đề “Hãy Tôn Trọng”.

Mục tiêu của chiến dịch là huy động sự ủng hộ và tham gia từ người hút thuốc và người không hút thuốc để tăng cường mức độ tự giác tuân thủ, và sự tham gia nhắc nhở hỗ trợ thực hiện môi trường không khói thuốc, đặc biệt là ở trong quán cà phê, khách sạn và nhà hàng. thúc đẩy việc thực hiện môi trường trong lành không khói thuốc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe cộng đồng.

Đối tượng tham gia Chiến dịch là tất cả những người sử dụng Facebook. Chiến dịch kêu gọi tất cả mọi người (người hút thuốc và người không hút thuốc) thể hiện sự tôn trọng đối với quy định pháp luật, tôn trọng với sức khỏe của bản thân và người xung quanh thông qua các hành động làm giảm việc hút thuốc lá ở các địa điểm công cộng trong nhà (có mái che), qua đó làm giảm phơi nhiễm với khói thuốc thụ động.

Thông điệp chính của Chiến dịch là kêu gọi những người hút thuốc nâng cao sự Tôn trọng, bằng cách Tôn trọng việc tuân thủ các qui định của luật pháp cấm hút thuốc tại các địa điểm công cộng và nới làm việc trong nhà (có mái che), Tôn trọng sức khoẻ của những người xung quanh, bao gồm cả gia đình và bạn bè; và Tôn trọng bầu không khí trong nhà trong lành, không khói thuốc. Chiến dịch sẽ có hai thông điệp chính: dành cho người hút thuốc và người không hút thuốc.

Biểu tượng logo đại diện của Chiến dịch #HãyTônTrọng.

Theo đó, với người hút thuốc, Chiến dịch này kêu gọi “Hãy Tôn trọng: Không hút thuốc trong nhà”. Với người không hút thuốc: “Tôn trọng sức khoẻ của bạn: Hãy lên tiếng”

Nhóm điều phối đã tạo từ khóa #HãyTônTrọng và một logo biểu tượng cho chiến dịch (ảnh).

Những nội dung thông tin sẽ được chia sẻ trên trang Facebook của WHO tại Việt Nam như: https://www.facebook.com/WHOinVietnam) và trên các trang Facebook khác (bao gồm https://www.facebook.com/vn0khoithuoc và https://www.facebook.com/byebyekhoithuoc,....

Bên cạnh việc truyền tải những thông điệp qua mạng xã hội để được chia sẻ, thảo luận, chiến dịch mong muốn cộng đồng mạng sẽ tạo thêm các nội dung, bài viết ủng hộ cho chủ đề này kèm với logo và khẩu hiệu #Hãy Tôn Trọng; đồng thời, sử dụng khung ảnh đại diện trên Facebook của chiến dịch.

Ngày khởi động của chiến dịch, 27 tháng 09, cũng là ngày diễn ra “Phiên họp Hội nghị Cấp cao lần thứ 3 của Liên Hiệp Quốc về các Bệnh không lây nhiễm” tại New York.

“Hút thuốc lá hiện vẫn đang là nguyên nhân hàng đầu gây ra các bệnh không lây nhiễm. Qua chiến dịch, chúng tôi mong muốn kêu gọi sự cam kết chính trị và sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng để giải quyết vấn đề này”, Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam chia sẻ. 

Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam là một trong những người đầu tiên hưởng ứng chiến dịch bằng cách sử dụng khung ảnh đại diện Facebook.

Nhờ những nỗ lực chung của Chính phủ và các đối tác phòng chống tác hại của thuốc lá, tỉ lệ phơi nhiễm với khói thuốc thụ động đã giảm đáng kể trong giai đoạn 2010-2015: tại nơi ở (73,1% xuống 59,9%), tại nơi làm việc (55,9% xuống 42,6%), và trên các phương tiện công cộng (34,4% xuống 19,4%).

Tuy nhiên, ở một số địa điểm như nhà hàng, tỉ lệ phơi nhiễm vẫn còn cao (80,7%). Chiến dịch hướng tới mục tiêu làm giảm nhiều hơn nữa mức độ phơi nhiễm khói thuốc thụ động tại các địa điểm cộng cộng trong nhà khác nhau.

#HãyTônTrọng là một chiến dịch phối hợp giữa các tổ chức tiên phong trong công tác phòng chống tác hại thuốc lá ở Việt Nam. Tham gia cùng WHO gồm: Tổ chức Vì trẻ em khống khói thuốc (CTFK), Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Cộng đồng (CDS), Trung tâm Nghiên cứu Chính sách và Phát triển (DEPOCEN), Đại học Y tế Công cộng (HUPH), Tổ chức Nhịp cầu Sức khỏe (HealthBridge), Đại học Thương Mại (TMU), Hội Y tế công cộng Việt Nam (VPHA), và tổ chức Vital Strategies.

“Chúng tôi rất vui mừng và được khích lệ vì đã có nhiều tổ chức phòng chống tác hại của thuốc lá cùng tham gia với WHO thúc đẩy chiến dịch này,” Tiến sĩ Park chia sẻ thêm.

Không có ngưỡng an toàn khi phơi nhiễm với khói thuốc lá thụ động” TS Tom Carroll, Cố vấn cao cấp về Chính sách và Truyền thông, Tổ chức Vital Strategies cho biết. “Thông qua mạng xã hội để khuyến khích người không hút thuốc lên tiếng sẽ giúp cải thiện sự tuân thủ qui định môi trường không khói thuốc của Việt Nam, bảo vệ sức khỏe của người hút thuốc và người không hút thuốc, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em. Chúng tôi rất tự hào tham gia và ủng hộ chiến dịch này và chúc mừng các đối tác phòng chống tác hại thuốc lá của Việt Nam với sáng kiến tiên phong này.

Văn phòng WHO tại Việt Nam cho biết, Chiến dịch sẽ được khởi động trên trang Facebook của WHO tại Việt Nam (https://www.facebook.com/WHOinVietnam) và các trang Facebook của đối tác từ ngày 27 tháng 09 năm 2018 đến ngày 31 tháng 12 năm 2018. Những thông điệp truyền thông sẽ được đăng tải ít nhất mỗi lần một tuần trong thời gian chiến dịch.

Hiền Anh

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !