Lưu ý phòng dịch để không trở thành F0

Với số ca mắc tăng cao trong cộng đồng, bất cứ ai cũng có thể trở thành F0, bác sĩ lưu ý nếu bạn quá lo lắng tương lai là F0 có thể mua máy đo SpO2, thuốc hạ sốt để sẵn ở nhà.

Theo thông báo của Bộ Y tế, tính từ 16h ngày 28/11 đến 16h ngày 29/11, hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 13.770 ca nhiễm mới có 7.601 ca trong cộng đồng. Trung bình số ca nhiễm mới trong nước ghi nhận trong 7 ngày qua là 12.596 ca/ngày. Các tỉnh có số ca mắc cao như TP.HCM có 1.554 ca, Cần Thơ có 913 ca , Tây Ninh 719 ca, Bình Dương 697 ca, Bà Rịa - Vũng Tàu 648 ca, Hà Nội 429 ca.

BS Trương Hữu Khanh – chuyên gia truyền nhiễm tại TP.HCM cho rằng số ca mắc tăng cao nhưng hiện tại thì người bệnh đã không còn hoang mang như giai đoạn trước. BS Khanh lưu ý với các F0 điều trị tại nhà không nên thủ sẵn oxy tại nhà vì hiện oxy ở các cơ sở y tế đủ nên cần tiếp cận với cơ sở y tế để có thể được hỗ trợ.
 
Khi trở thành F0 điều trị tại nhà thì F0 cần khai báo y tế để tiếp cận y tế, tinh thần thoải mái, chăm sóc về dinh dưỡng và theo dõi SpO2. Nếu F0 thường xuyên liên hệ với tổ Covid-19 cộng đồng sẽ giúp họ được theo dõi sát sao hơn.
 
Ngoài ra, F0 phải lắng nghe cơ thể mình, không nên để SpO2 giảm sâu vì vậy phải theo dõi sát SpO2 bởi vì SpO2 có thể giảm âm thầm người bệnh không có triệu chứng khó thở nhưng lại rất nguy hiểm. F0 tối thiểu đo SpO2 ngày 2 lần từ ngày thứ 3 có triệu chứng.
 
Giai đoạn này F0 cần bình tĩnh, không nên sử dụng các toa thuốc trên mạng. Hiện Bộ Y tế, Sở Y tế đều có hướng dẫn dùng thuốc cho F0 tại nhà nên F0 sử dụng các thuốc theo hướng dẫn của ngành y tế, sử dụng thuốc an toàn. Đặc biệt các thuốc kháng sinh, kháng viêm, kháng đông sử dụng không đúng làm giảm đề kháng của mình, khó đẩy virus ra ngoài, thuốc nào cũng có tác dụng phụ.
 
Hiện với các ca F0 trong cộng đồng quá lớn, bất cứ ai cũng có thể trở thành F0, nếu bạn lo lắng mình là F0, bác sĩ Khanh tư vấn mọi người có thể trang bị tại nhà ít thuốc hạ sốt, vitami cần thiết và đặc biệt là máy đo nồng độ máu SpO2. 

{keywords}
Phát thuốc cho F0 tại TP.HCM. 

Có nên quá lo cơn bão Cytokine
 
Rất nhiều F0 lo lắng liệu mình có cơn bão Cytokine khi mắc Covid-19 hay không. BS Khanh lý giải bão Cytokine không phải xảy ra ở bệnh nhân Covid-19 mà nó đã được mô tả từ rất lâu rồi hay xảy ra ở các bệnh nhiễm trùng, ung thư giai đoạn cuối, bệnh lý tự miễn… đều có thể xảy ra cơn bão Cytokine. Bão Cytokien nó xảy ra ở từng người, từng cơ địa.

Đây là hiện tượng cơ thể sản xuất ra các chất trung gian, hoá chất này sẽ “đè” tác nhân nhiễm trùng lại nhưng có những người đặc biệt sản xuất ra quá nhiều ảnh hưởng tới các cơ quan khác nhau, sản xuất quá mức như cơn bão nó có thể tổn thương các cơ quan khác nhau trong cơ thể. Ban đầu Cytokine là có lợi nhưng nó quá nhiều lại trở thành có hại.
 
Bão Cytokine xảy ra ở giai đoạn sau khi virus vào cơ thể. Cytokine có triệu chứng đa dạng, khó thở. Khó nhất đó là người bệnh không biết chắc hiện tượng này hay Covid-19, hay do bội nhiễm thêm. Để theo dõi cơn bão Cytokine, khi bệnh nhân khó thở phải dùng kháng viêm mạnh sau đó lọc máu, sau đó sử dụng các thuốc kháng thể đơn dòng để ngăn ngừa Cytokine xấu.
 
Với những người đã âm tính rồi, thể trạng tốt, không sốt, không khó thở thì khó xảy ra cơn bão Cytokine. Nhưng cơn bão Cytokine ở những người có bệnh nền, có bội nhiễm khi âm tính vẫn có thể trở nặng, có thể bị cơn bão Cytokine.

Tuy nhiên, bác sĩ Khanh cho rằng không phải bất cứ ai có cơn bão Cytokine cũng tử vong. Vì vậy người bệnh không nên quá lo lắng mình sắp có cơn bão Cytokine có thể gây stress cho người bệnh, thêm lo lắng.

Những điều F0 cần làm khi cách ly tại nhà đó là không bi quan, giữ tâm lý luôn thoải mái. Khi gặp khó khăn, liên hệ nhân viên y tế để được tư vấn từ xa. 

Trường hợp cần có người chăm sóc, người chăm sóc phải đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, vệ sinh tay trước và sau khi chăm sóc.

Khánh Chi

Triệu chứng của nhiễm biến chủng Omicron có gì khác, chuyên gia chỉ cách phòng bệnh hiệu quả

Triệu chứng của nhiễm biến chủng Omicron có gì khác, chuyên gia chỉ cách phòng bệnh hiệu quả

'Vi rút luôn luôn đột biến. Vì thế 5K - khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, không tập trung, khai báo y tế và vắc xin là quan trọng nhất", PGS. TS Nguyễn Văn Kính nhấn mạnh.   

Hà Nội chính thức đồng ý chủ trương cho F0 thể nhẹ điều trị tại nhà, người dân nghĩ gì?

Hà Nội chính thức đồng ý chủ trương cho F0 thể nhẹ điều trị tại nhà, người dân nghĩ gì?

Thường trực Thành ủy nhất trí về chủ trương đối với đề xuất thực hiện quản lý, điều trị, cách ly F0 thể nhẹ tại nhà khi bảo đảm đáp ứng các yêu cầu của ngành Y tế..

Hơn 20 học sinh lớp 8, 9 ở Quảng Ninh gặp phản ứng 'lạ' sau tiêm vắc xin 'do tâm lý dây chuyền'

Hơn 20 học sinh lớp 8, 9 ở Quảng Ninh gặp phản ứng 'lạ' sau tiêm vắc xin 'do tâm lý dây chuyền'

Sau khi tiêm vắc xin phòng Covid-19, hơn 20 học sinh trung học cơ sở ở Quảng Ninh có biểu hiện chóng mặt, nôn ói, tay chân run, khó thở, ngất... phải đi cấp cứu.

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !