Bác sĩ hướng dẫn hai bài tập ho đúng cách để làm sạch phổi cho F0

Trong số 20% bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng thì tình trạng sốt, mệt mỏi, ho, khạc đàm (đờm) là biểu hiện phổ biến. Với những người trở nặng, cơn ho là điều đáng sợ nhất

F0 vượt qua cửa tử, chia sẻ bài tập thở phục hồi

F0 vượt qua cửa tử, chia sẻ bài tập thở phục hồi

9 ngày đầu mắc Covid-19 với các triệu chứng như sốt, mệt mỏi nhưng khi SpO2 tụt nhanh thì anh Sơn phải gắn với máy tạo oxy để thở. Sau khi vật vã vượt qua cửa tử, anh tập cai oxy, vận dụng bài tập thở để phục hồi

Những cơn ho rút ruột, rút gan

Anh Bùi Văn Mẫn, trú tại Quận 2 (TP Thủ Đức, TP.HCM), bênh nhân Covid-19 đang điều trị tại BV Thủ Đức cho biết, sau khi hết sốt anh chuyển sang ho. Với anh, những cơn ho vô cùng ám ảnh bởi mỗi lần ho anh cảm giác như không thở nổi, phải ngồi bên cạnh chiếc máy tạo oxy liên tục.

''Ho như rút ruột, rút gan, ho tới mức cảm giác đau quặn thắt ngực sang lưng. Mỗi lần ho xong, người mệt mỏi rũ rượi, nằm vật như con cá mắc cạn'', anh Mẫn kể lại.

Sau cơn ho là cơn thiếu oxy, SPO2 giảm; nếu chỉ cần cử động nhẹ như với tay lấy ly nước, ngồi dậy, thậm chí muốn với vali đồ cũng khó. 

Bà N.K.T. (ngụ tại Trần Bình Trọng, quận 5, TP.HCM) là bệnh nhân Covid-19 chuyển nặng bị những cơn ho đờm hành hạ. ''Cảm giác muốn ho nhưng nghẹn ở cổ vô cùng khó chịu, mệt mỏi'', bà T chia sẻ. Bà còn bị ho cả ra máu, lúc ấy rất sợ hãi nhưng được bác sĩ hướng dẫn tập ho, tập thở đúng cách.

Sau đó, bà T. đã cố gắng tập thở, tập các động tác ho để tống đờm ra ngoài. Bà T. tập yoga lâu ngày nên cũng có kinh nghiệm trong việc lấy hơi tập thở, tập ho nên sau 3 - 4 ngày kiên trì tập luyện bà đã thấy giảm cơn ho.

{keywords}
2 bài tập ho làm sạch phổi theo hướng dẫn của cơ sở y tế.

TS.BS. Nguyễn Như Vinh - Trưởng khoa Thăm dò chức năng hô hấp Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, khoảng 80% người bệnh Covid-19 không có triệu chứng, 20% người bệnh còn lại có 4 triệu chứng rất hay gặp như: sốt, ho khan, mệt mỏi, khạc đàm.

Vì vậy, bệnh nhân không may có đàm trong phổi nên tập các bài tập ho, tập khạc đờm để làm sạch phổi nhưng phải đúng cách và dễ ho, dễ khạc nhất. Nếu khó thở mà bệnh nhân cố gắng khạc đàm không đúng thì tình trạng khó thở có thể nặng hơn.

Để khạc đàm dễ, đầu tiên cần làm loãng đàm ra. Bệnh nhân có thể uống thuốc, nhưng trường hợp không thể ra ngoài để được thăm khám và kê đơn thuốc thì có thể uống nhiều nước ấm để làm đàm loãng ra.

Bài tập ho chủ động

Theo TS Vinh, ho chủ động giúp đẩy đàm ra khỏi phổi định kỳ, nhằm làm sạch phổi mà không đợi đến khi đàm quá nhiều gây ho (thụ động). Ho thụ động có thể ho thành cơn, ho sặc sụa, gây mệt mỏi và khó thở. Khi cảm thấy cổ họng vướng đàm, thực hiện động tác ho này sẽ tống bớt đàm ra ngoài một cách chủ động. 

Người bệnh ngồi trên ghế vững chắc, thẳng lưng, dùng hai tay ôm lấy bụng sao cho hai bàn tay nắm vào khuỷu tay đối bên. Sau đó: 

- Hít vào bằng mũi, thở ra hơi sâu bằng miệng hơn bình thường 2-3 lần. 

- Lần hít vào thở ra tiếp theo, động tác thở ra thay bằng cách ho mạnh 2-3 tiếng ngắn há miệng khi ho. Đồng thời dùng tay ép bụng về phía lưng, người cúi về phía trước. Đàm sẽ được đẩy từ phổi ra ngoài.

Bài tập ho tống đờm

Người bệnh ngồi trên ghế vững chắc, thoải mái. Thẳng lưng và ôm phần bụng của mình, sau đó thực hiện lần lượt các động tác sau:

- Hít sâu bằng mũi, có thể nín thở một lúc rồi hà hơi thật dài về phía trước mặt. Thực hiện động tác hít và hà hơi 3-4 lần, để đàm đi từ đường dẫn khí nhỏ ra đường dẫn khí lớn.

- Hít sâu thêm một lần nữa và sau đó ho gằn giọng hai tiếng. Động tác này giúp tống đàm từ đường dẫn khí lớn ra khỏi phổi để khạc ra ngoài.

Nếu vẫn còn cảm giác có đàm, nên thực hiện lại để tống hết đờm ra khỏi phổi.

Nếu vẫn cảm thấy vướng đàm, người bệnh có thể thực hiện vài lần nữa.

Bác sĩ Vinh cho hay, nếu người bệnh bắn được đờm trong phổi ra sẽ thấy dễ chịu hơn, phổi cũng thông khí hơn. Ho chủ động hay ho tống đàm đều giúp phổi sạch hơn, hô hấp tốt hơn. Tuy nhiên, bệnh nhân cần lưu ý, nếu ho mạnh, tống đàm mạnh như vậy sẽ khiến chất tiết trong đường hô hấp bay ra ngoài không khí.

Trường hợp người bệnh mắc Covid-19 thì có thể lây nhiễm cho những người xung quanh. Do đó, khi thực hiện các bài tập, người bệnh chỉ thực hiện trong không gian riêng biệt của mình và phải khử khuẩn, vệ sinh phòng, xử lý rác thải đúng quy định; không thể ho mạnh để chất tiết ra ngoài không khí lây nhiễm cho người xung quanh.

Khánh Chi 

6 điều F0 cần lưu ý khi điều trị tại nhà

6 điều F0 cần lưu ý khi điều trị tại nhà

Từ ngày 16/8, TP.HCM sẽ thí điểm điều trị cho F0 tại nhà, người nhiễm bệnh được nhân viên y tế lấy mẫu, cung cấp thuốc men tại nhà để giảm tải cho cơ sở y tế

Thanh niên F0 chia sẻ cách vượt qua Covid-19 sau 10 ngày cách ly tại nhà

Thanh niên F0 chia sẻ cách vượt qua Covid-19 sau 10 ngày cách ly tại nhà

Lại Vũ Tuấn Anh (28 tuổi, quận 3 TP. HCM) chia sẻ về hành trình vượt qua Covid-19 của mình tại nhà sau 10 ngày đã có kết quả âm tính. Bác sĩ nói gì về điều này?

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !