Những F1 nào được cách ly tại nhà ở Hà Nội, điều kiện gì quan trọng nhất?

Chỉ 4 nhóm là người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người có bệnh nền là F1 thì mới được cách ly tại nhà nếu có đủ điều kiện phòng chống dịch (phòng, nhà vệ sinh riêng)…

 

Cách ly F1 tại nhà cho 4 nhóm đối tượng, cần có phòng riêng và nhà vệ sinh riêng

Theo Bộ Y tế hiện có 10/10 phường ở quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho phép F1 cách ly tại nhà; Tại quận Hà Đông, 4 nhóm đối tượng đủ điều kiện cũng được cách ly tại nhà.

Tới đây, Hà Nội sẽ không đưa F0 không triệu chứng vào bệnh viện điều trị tập trung mà sẽ thành lập trạm y tế lưu động.

Thông tin cách ly F1 tại nhà ngay lập tức được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, qua ghi nhận tại hai quận Hà Đông và quận Nam từ Liêm thì mới chỉ dừng ở nhóm F1 có đủ điều kiện chứ không phải tất cả F1 đều được cách ly tại nhà.

Từ ngày 1/11 khi UBND TP có Kế hoạch 243 cho phép thực hiện cách ly tại nhà với những trường hợp đủ điều kiện thì 10/10 phường của quận Nam Từ Liêm thực hiện nghiêm việc cách ly F1 tại nhà đối với các đối tượng ưu tiên đủ điều kiện như: người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai, người có bệnh nền.

Trên địa bàn có gần 100 F1 đang được cách ly theo diện này. Theo lãnh đạo Phòng Y tế quận, việc thực hiện cách ly F1 tại nhà có thuận lợi.

Trước hết khi kiểm tra gia đình đủ điều kiện cách ly tại nhà thì tổ Covid cộng đồng, công an, cảnh sát khu vực, y tế sẽ theo dõi thuận lợi - kết nối Zalo, có lực lượng theo dõi lấy thông tin sức khỏe hàng ngày.

'Người dân rất đồng thuận, vui vẻ hợp tác thực hiện. Còn khi đi cách ly tập trung thì không khí 2 bên giữa cơ quan chức năng và người dân rất nặng nề. Người nào cũng muốn cách ly tại nhà, kiểu gì cũng đáp ứng.

Ví dụ nhà nào không có nhiều phòng họ vẫn sẵn sàng di chuyển những người khác trong gia đình-nhà có 2 phòng, 2 WC sẵn sàng 5-6 người dồn vào 1 phòng để nhường 1 phòng +nhà vệ sinh cho người F1. Người dân rất muốn thế và tự chăm sóc, đỡ cho cơ quan chức năng', ông Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng y tế quận Nam Từ Liêm cho hay.

Theo ông Tuấn, hiện nay lượng F1 lên quá nhanh. Khu cách ly tập trung là mối nguy cơ lớn lây nhiễm chéo, 4 người/ 1 phòng, chỉ có 1 WC. Việc chung phòng mỗi người 1 góc đeo khẩu trang khó lây nhưng chung 1 WC khi sử dụng rất khó tránh, nguy cơ lây nhiễm chéo trong khu cách ly.

Vì thế khi thực hiện cách ly tại nhà thì người dân cũng như cơ quan chức năng sẽ có nhiều thuận lợi. Gia đình nào cũng muốn tìm mọi biện pháp để cách ly tại nhà. Vấn đề cốt yếu là họ phải đủ điều kiện thực hiện và nhà vệ sinh riêng là vấn đề tối quan trọng.

Tương tự tại Quận Hà Đông, ông Trương Thuỳ Phong, Giám đốc TTYT quận cho biết, địa phương cũng chỉ thực hiện cách ly F1 tại nhà những đối tượng: người già trên 60 tuổi, có bệnh lý nền, phụ nữ có thai - cho con bú, trẻ em với điều kiện nhà có đủ điều kiện (có phòng ở, vệ sinh riêng). Còn nhiều người ở trọ không đủ điều kiện thì cũng phải bố trí cho họ nơi cách ly.

Trong khi đó, ông Lê Văn Chư, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô cũng thông tin việc thực hiện cách ly F1 vẫn đang thực hiện theo hướng dẫn của Nghị Quyết 128. Đó là chỉ 4 đối tượng được cách ly tại nhà gồm: người già, người bệnh nền, trẻ em dưới 18 tuổi và phụ nữ có thai.

Hiện tại phường Phú Đô có 333 F1, số cách ly tại nhà thuộc 4 nhóm đối tượng trên là 81 trường hợp.

Trả lời câu hỏi có kế hoạch triển khai thực hiện cho tất cả các F1 cách ly tại nhà hay không, ông Chư cho biết “hiện tại phường chưa nhận được thông báo ở trên mà chỉ triển khai những công việc liên quan đến Nghị Quyết 128”.

Là cơ quan tiếp xúc gần dân nhất, ông Chư cho biết nếu triển khai F1 cách ly tại nhà sẽ khó khăn đối với cơ quan quản lý. Tuy nhiên phường cũng đã huy động cả hội phụ nữ, thanh niên hỗ trợ nhu yếu phẩm lương thực thực phẩm và lực lượng y tế theo dõi hàng ngày, nắm bắt tình hình bệnh của các ca F1, F2  đặc biệt là các F1 thuộc nhóm được cách ly tại nhà.

“Nếu triển khai theo báo cáo (cách ly toàn bộ F1 tại nhà – PV) thì số lượng F1 tăng lên, chắc chắn sẽ khó khăn bước đầu. Tuy nhiên phường sẽ quyết tâm thực hiện, trong quá trình đó có khó khăn gì sẽ báo cáo quận xin ý kiến chỉ đạo cũng như đề xuất tăng cường lực lượng”, Lê Văn Chư, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Đô cho biết.

Tính riêng trong ngày (đến 18h00 ngày 15/11) Hà Nội ghi nhận thêm 748 trường hợp F1; cộng dồn số F1 (từ 29/4 đến nay): 28.328 trường hợp là F1.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !