F0 'mòn mỏi' chờ phát thuốc, tự lên mạng tìm sự trợ giúp của bác sĩ online

Theo quy định cách ly F0 tại nhà sẽ được phát các gói thuốc A, B, C. Tuy nhiên, nhiều F0 họ chỉ nhận được quyết định cách ly từ cơ sở y tế phường.

Chị Phạm Thị Th. (Thịnh Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, cả gia đình chị đều là F0. Đầu tiên là con chị xét nghiệm dương tính tại nhà, sau đó báo lên phường, được bố mẹ đưa ra phường lấy mẫu PCR nhưng 3 ngày sau mới có kết quả xét nghiệm. Khi chờ kết quả, gia đình chị Th. thấp thỏm lo âu.

Cả nhà chị vẫn test nhanh và các thành viên khác lần lượt dương tính và cũng được báo lấy mẫu PCR nhưng đến hiện tại sau 1 tuần chỉ con trai chị có kết quả PCR. Phường chỉ gửi tới quyết định cách ly, không có một thông báo hay thuốc, hướng dẫn nào khác.
 
Cả nhà chị Th. chờ đợi, gọi ra phường nhưng chỉ nhận được từ tự theo dõi. Mẹ chị Th. đã ngoài 60 tuổi nên chị có hỏi thuốc kháng virus thì chỉ nhận được câu chờ. Đã qua 1 tuần, chị Th. phải lên mạng tìm sự trợ giúp kết nối của các y bác sĩ với hi vọng phần nào giúp gia đình mình được theo dõi tốt hơn.

Nếu cứ dựa vào trạm y tế phường thì rất đáng lo. Chị Th. cho biết con trai chị sốt, còn chị và chồng thấy mệt mỏi. Mẹ chồng sức khỏe khá hơn nhưng vì mới tiêm được 1 mũi nên chị cũng rất lo. 

{keywords}
Ảnh minh hoạ. 

Không riêng gì chị Th. chị Nguyễn Xuân P. (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết, khi hai vợ chồng cùng trở thành F0 thì hai con nhỏ vẫn âm tính. Vợ chồng chị vô cùng lo lắng nhưng gọi điện lên phường vẫn chỉ nhận được câu tự theo dõi, thậm chí không có thuốc gì được phát tới F0, hoàn toàn không có tư vấn dùng thuốc hay tư vấn tâm lý. Sau đó chị P phải tự lên mạng tìm bác sĩ online hỗ trợ.
 
Sau khi nhờ tư vấn và được bác sĩ phân tích, các con nguy cơ nhiễm rất cao, không nên đưa về ông bà, vợ chồng chị giữ 2 con ở lại và 2 ngày sau, các cháu đều xét nghiệm nhanh dương tính. Nếu không nhờ bác sĩ online chắc chị P đã đưa con về bố mẹ mình thì nguy cơ lây lan sẽ lớn hơn.

Chị P cho rằng các cơ sở y tế nói người dân không nên chữa bệnh trên mạng nhưng khi đứng trước hoàn cảnh đó thì một bác sĩ có thể tư vấn online hoàn toàn tốt.

BS. Trần Quang Phú, công tác tại Khoa trị bỏng người lớn, Viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác, cho biết mỗi ngày anh tư vấn khoảng 30 - 50 cuộc gọi bao gồm cả Zalo, Facebook, điện thoại… Trong đó, không ít gia đình quá nửa thành viên hoặc cả nhà cùng nhiễm Covid-19.

BS Phú cho biết có nhiều tình huống F0 có biểu hiện hoang mang, lo lắng bác sĩ phải tư vấn về tâm lý cho người bệnh để họ bớt hoang mang. Đặc biệt là việc theo dõi dùng thuốc của người bệnh phải đúng. Việc F0 được tiếp cận y tế càng sớm càng tốt sẽ mang lại hiệu quả trong điều trị, ổn định tâm lý.

Theo PGS Nguyễn Viết Nhung – Giám đốc BV Phổi Trung ương, việc kiểm soát sớm người bệnh từ những tầng điều trị ban đầu có ý nghĩa quan trọng để xử trí sớm, giảm tử vong. 
 
Người bệnh được theo dõi tại nhà sẽ tốt hơn rất nhiều so với gom vào cách ly tập trung nhưng làm thế nào để hỗ trợ họ cũng rất quan trọng.  PGS Nhung cho rằng Thành phố Hà Nội hiện nay cần nhanh chóng có các tổ y tế lưu động hỗ trợ F0. So với giai đoạn tại TP.HCM không nguy cơ bằng nhưng nếu F0 ít được quan tâm thì khi trở nặng sẽ khó tiếp cận được với cơ sở y tế.

Điều trị Covid-19 không chỉ điều trị triệu chứng mà còn các tư vấn như tư vấn tâm lý, dinh dưỡng, tập luyện như thế nào cho bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà… xây dựng mô hình điểm về y tế cộng đồng là cách tốt nhất giảm tải cho tuyến trên. Không nên thả nổi người bệnh lên mạng tìm kiếm các đơn thuốc tự điều trị ngay kể cả việc sử dụng gói thuốc A, B như thế nào cũng cần giám sát thật kỹ.

Khánh Chi  

Thuốc Monulpiravir 'cháy hàng' trên chợ mạng, giá tăng chóng mặt dù bị cấm bán

Thuốc Monulpiravir 'cháy hàng' trên chợ mạng, giá tăng chóng mặt dù bị cấm bán

Thuốc điều trị kháng virus Monupiravir được Bộ Y tế cấp phép cho F0 sử dụng để đào thải nhanh virus và được cấp qua hệ thống y tế, nhưng trên thị trường thuốc này vẫn bán nhiều và giá tăng từng ngày.

Tết cận kề, chuyên gia cảnh báo những việc cần tránh nếu không muốn lây nhiễm Covid-19

Tết cận kề, chuyên gia cảnh báo những việc cần tránh nếu không muốn lây nhiễm Covid-19

Các dịp Lễ, Tết cận kề, người dân nên hạn chế đi lại. Nếu bắt buộc về quê nên có các biện pháp phòng dịch, nên ưu tiên phương tiện cá nhân. Ví dụ về quê thắp hương nhưng không thăm hỏi nhau, không tụ tập ăn uống…

 
 
 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !