Hà Nội: Đề nghị giáo viên chi tiền tiêm vắc xin Covid-19 tự nguyện, có bất thường?

Nhiều giáo viên ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội phản ánh họ thấy khó hiểu khi nhà trường yêu cầu đăng ký tiêm vắc xin Covid-19 tự nguyện bằng tiền cá nhân trong khi bản thân đã ủng hộ vào quỹ vắc xin, trừ lương đóng quỹ...

{keywords}
Việc đề nghị các trường chỉ đạo 100% giáo viên đăng ký tiêm phòng vắc xin Covid- 19 tự nguyện có bất thường? 

Theo đó, tối 9/6, một loạt giáo viên tại thị xã Sơn Tây nhận được thông báo từ nhà trường với nội dung:

“Thực hiện kế hoạch của UBND thị xã (kế hoạch sẽ được chuyển về các nhà trường trên email), đề nghị các trường chỉ đạo 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19 bằng kinh phí tự nguyện của cá nhân (đối với những cá nhân chưa được tiêm phòng vắc xin).

Nhà trường điền đầy đủ các thông tin sau đây trước 9h sáng ngày 10/6/2021.

Ngay sau khi nhận được thông báo này, nhiều giáo viên rất bất ngờ.

Một giáo viên cho biết, khi nhắn tin hỏi lại nếu đăng ký thì sẽ được tiêm loại vắc xin gì, chi phí bao nhiêu và tiêm thời điểm nào… thì không nhận được thông tin cụ thể mà chỉ được trả lời 'cứ đăng ký đã'.

Giáo viên này băn khoăn khi Chính phủ vừa huy động mọi cá nhân, tổ chức đóng góp quỹ để mua vắc xin tiêm miễn phí cho người dân, bản thân các giáo viên cũng đã trừ lương để đóng góp cho quỹ này rồi.

'Vậy tại sao lại đề nghị chúng tôi phải bỏ tiền túi để tiêm dịch vụ?', giáo viên này băn khoăn.

Sau tiêm vắc xin Covid-19 nên làm gì để giảm tác dụng phụ?

Sau tiêm vắc xin Covid-19 nên làm gì để giảm tác dụng phụ?

Sau khi tiêm vắc xin Covid-19, người thường mệt mỏi, chán ăn, sốt, sưng đau vì vậy cần lưu ý một số vấn đề để chăm sóc sức khỏe, giảm thiểu tác dụng phụ sau tiêm

Trao đổi với PV Infonet, bà Phan Thị Thu Hương, trưởng phòng Giáo dục thị xã Sơn Tây khẳng định mục đích triển khai việc tiêm phòng vắc xin tự nguyện “không vì thành tích hay vụ lợi điều gì liên quan”.

Theo đó, phòng thực hiện chỉ đạo (chỉ đạo miệng, chưa có văn bản) của Uỷ ban về việc tổng hợp số liệu liên quan đến giáo viên đăng ký tiêm phòng vắc xin bằng nguồn kinh phí tự nguyện.

Trước đó, cũng đã có cuộc vận động mỗi cán bộ công chức đóng góp một ngày lương cho quỹ vắc xin chung của cả nước. Nội dung này UB MTTQ cũng đã triển khai và tới giáo viên rồi.

“Cuộc vận động thứ hai, chưa có văn bản nhưng bởi vì sáng chủ nhật thành phố có một cuộc ra mắt, cần số liệu sơ lược về việc cán bộ công chức và người dân tự nguyện đăng ký tiêm phòng vắc xin bằng nguồn tiền của chính mình”, bà Hương giải thích.

Theo Trưởng phòng giáo dục thị xã Sơn Tây, sau khi triển khai tới các nhà trường phía phòng cũng nhận được phản hồi của giáo viên. Họ có thắc mắc đã đóng góp cho quỹ chung rồi tại sao lại phải đăng ký tiêm dịch vụ, nếu không muốn tiêm thì sao?.

“Trước những ý kiến này, phòng giáo dục cũng đã trao đổi với các nhà trường. Thứ nhất, việc đăng ký tiêm là hết sức tự nguyện. Vì còn phụ thuộc cơ địa, điều kiện sức khoẻ và người đó có tiêm hay chưa, muốn tiêm hay không? Và vắc xin là loại vắc xin nào, giá thành cũng chưa có…

Do đó, các giáo viên sẽ chung tay với cả nước để lo sức khoẻ cho bản thân mình trước tiên nhưng không phải bắt ép”, bà Hương thông tin.

Về câu hỏi, giáo viên có phải đóng tiền để tiêm vắc xin hay không? Bà Hương cho biết, nếu giáo viên đã đóng góp vào quỹ vắc xin chung rồi nhưng vẫn có lòng hảo tâm thì tiếp tục đóng góp ở lần này.

“Trong điều kiện kinh tế không cho phép và cảm thấy chỉ lo phần của mình thôi thì nếu như giá vắc xin cao hơn số tiền mà anh chị đóng góp chung cho cộng đồng thì nếu có thể sẽ đóng góp thêm để đủ tiền tiêm vắc xin cho chính mình.

Nếu do điều kiện sức khoẻ không thể tiêm hay không muốn tiêm thì vui lòng đóng góp tự nguyện theo lương gợi ý như UBMTTQ đã phát động. Toàn bộ việc này vẫn tập hợp trên cơ sở tự nguyện chứ không dám ép buộc”, bà Hương nói.

Trong khi đó, theo Kế hoạch số 118/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2022 thì giáo viên thuộc nhóm đối tượng được ưu tiên tiêm phòng vắc xin và việc tiêm phòng được miễn phí.

Được biết, không chỉ ở Sơn Tây mà Thanh Trì cũng có hiện tượng này. Trước đó, báo chí đăng tải phản ánh của một số giáo viên trên địa bàn huyện Thanh Trì (Hà Nội) nhận được thông tin Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì thông báo về trường cho giáo viên đăng ký tiêm vắc xin  phòng Covid- 19 tự nguyện với kinh phí 350.000 đồng.

Trao đổi với PV Infonet, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà khẳng định “không có chủ trương tiêm vắc xin Covid-19 dịch vụ. Sở Y tế Hà Nội chưa bao giờ có chỉ đạo này”.

 H.P

Vì sao Việt Nam chưa triển khai 'hộ chiếu vắc xin'?

Vì sao Việt Nam chưa triển khai 'hộ chiếu vắc xin'?

Từ tháng 2/2021, 'hộ chiếu vắc xin' đã được đề cập tới. Đến nay Việt Nam có khoảng hơn 1 triệu liều vắc xin Covid-10 đã được tiêm. Nhưng hiện tại 'hộ chiếu vắc xin' vẫn chưa được công nhận, người có 'hộ chiếu vắc xin' vẫn cần cách ly.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !