Hà Nội: 73 trẻ mắc tay chân miệng, 2 ca dương tính với virus EV71

Hà Nội ghi nhận 73 ca mắc tay chân miệng, trong đó có 2 ca dương tính với virus EV71. Đây là một chủng nguy hiểm, bệnh thường diễn biến nặng, có nguy cơ tử vong cao.
Hà Nội: 73 trẻ mắc tay chân miệng, 2 ca dương tính với virus EV71 - ảnh 1

Báo cáo của Trung tâm Y tế Dự phòng cho hay: Từ đầu năm đến nay toàn thành phố ghi nhận 176 ca mắc tay chân miệng nằm rải rác tại 19 quận, huyện, thị xã. Trong đó, tháng 1 thành phố ghi nhận 52 ca tay chân miệng, tháng 2 có 47 ca, đến thời điểm này của tháng 3 đã ghi nhận 73 ca. Mặc dù  chưa có ca tử vong nhưng đã có 2/ 73 ca dương tính với virus EV71- đây là một chủng nguy hiểm, bệnh thường diễn biến nặng dẫn đến nguy cơ tử vong cao.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội thì thời tiết hiện tại là tác nhân thuận để virus tay chân miệng phát triển. Tuy các ca mắc còn rải rác và chưa có ca tử vong, tuy nhiên số liệu cho thấy có sự gia tăng vào cuối tháng 2 và đầu tháng 3.

Vì thế, để chủ động phòng bệnh tật Sở Y tế HN đã yêu cầu  Trung tâm y tế (TTYT) dự phòng Hà Nội hướng dẫn chuyên môn về giám sát và xử lý dịch tay chân miệng cho TTYT các quận, huyện, thị xã. 

Đồng thời, tổ chức buổi phát động chiến dịch “Vệ sinh môi trường, khử khuẩn chủ động phòng, chống bệnh tay chân miệng” của TP và hướng dẫn các đơn vị tổ chức triển khai tại địa phương. Đặc biệt, cần đảm bảo cung ứng đầy đủ cloramin B và trang thiết bị cần thiết cho xử lý dịch. Đối với các cơ sở khám chữa bệnh, cần thực hiện nghiêm túc các quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo trong bệnh viện nhằm hạn chế thấp nhất tử vong.

Ngoài ra, tại các trạm y tế các quận, huyện, thị xã cần phát hiên sớm ca bệnh, khống chế không để dịch lây lan; phối hợp với phòng giáo dục tuyên truyền về các biện pháp phòng bệnh cho học sinh, khuyến cáo phụ huynh khi có trẻ mắc bệnh phải thông báo cho nhà trường và cơ sở y tế để có biện pháp cách ly kịp thời. Tại các trường học cũng cần được hướng dẫn cách phòng bệnh như: vệ sinh lớp học (sàn nhà, bàn ghế, đồ chơi...) bằng xà phòng hoặc chloramin B...

Tay chân miệng là bệnh nhiễm virus cấp tính, thường gặp ở trẻ nhỏ dưới 3 tuổi. Bệnh xảy ra quanh năm, tăng cao vào các tháng 9-11 và lây truyền theo đường tiêu hóa. Nguyên nhân là do vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường yếu kém, đặc biệt là kỹ năng vệ sinh cho trẻ, chưa thực hiện rửa tay với xà phòng thường xuyên. 

Hầu hết các ca bệnh đều diễn biến nhẹ, một số ít trường hợp có diễn biến nặng và biến chứng nguy hiểm. Có nhiều tuýp virus gây bệnh, một người có thể mắc nhiều tuýp khác nhau. Trong đó, EV71 là một chủng virus gây bệnh tay chân miệng nguy hiểm vì dễ biến chứng nặng- lưu hành ở phía nam phổ biến hơn phía bắc..

Theo thống kê của Cục Y tế Dự phòng thì dịch tay chân miệng bắt đầu tăng cao trong nước từ năm 2011. Đến năm 2014, cả nước có 76.300 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng trong đó đã có 9 trường hợp tử vong. Trong 3 tháng đầu năm ngoái, cả nước ghi nhận gần 10.000 ca bệnh, 2 trường hợp tử vong.

Biểu hiện của bệnh thường là trẻ bị sốt, sau đó nổi ban ở lòng bàn tay, bàn chân, một số xuất hiện thêm ở gối hoặc vùng mông, khuỷu tay. Đáng lưu ý phần lớn trẻ đều xuất hiện ban trong miệng, khiến trẻ rất đau, quấy khóc nhiều, khó nuốt. Nếu bố mẹ biết cách chăm sóc, bệnh sẽ tự khỏi sau 3- 5 ngày.

Theo đó, cách chăm sóc trẻ khi bị tay chân miệng chủ yếu là hạ sốt nếu trẻ sốt cao, cho trẻ ăn làm nhiều bữa, thức ăn lỏng, uống nhiều nước, không cần uống thuốc kháng sinh. Với các nốt ở ngoài chân, tay thì các bác sĩ cũng khuyến cáo  cũng không cần thiết phải bôi thuốc, chỉ rửa bằng sạch xà phòng mà thôi.

“Bên cạnh đó, cha mẹ cần lưu ý không cần lau miệng cho trẻ. Nhiều người thấy miệng con bị hôi, không đánh răng được thì lấy bông, gạc lau rửa răng miệng bằng nước muối. Động tác này vô tình chỉ làm vết loét thêm nặng hơn, thậm chí có thể gây bội nhiễm vi khuẩn. Trẻ bị bệnh phải được cách ly ít nhất là 10 ngày kể từ khi khởi bệnh, không cho trẻ có biểu hiện bệnh đến lớp và chơi với các trẻ khác” – TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng khoa Nhi, BV Bạch Mai khuyến cáo.

N. Huyền

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !