Giải pháp nào nếu học sinh hút thuốc lá trong trường học?

Thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá, thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã có nhiều giải pháp trong việc chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá.
Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng một số học sinh hút thuốc tại trường học. Đi quanh các quán chè, quán nước gần các trường phổ thông trên địa bàn huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) không khó để bắt gặp cảnh học sinh nam tụm 3,  tụm 5 phì phèo khói thuốc.

Khi được hỏi hỏi thì nhiều em nói các em xem hút thuốc lá như một thú vui, sự khẳng định bản thân. Nhưng các em đâu biết rằng tương lai của các em đang mờ tan dần theo khói thuốc. 

Có thể thấy một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến tình trạng hút thuốc lá ở học sinh ngày càng tăng cao là do môi trường. Các em thường bị bạn bè lôi kéo, muốn chứng tỏ mình là người biết “chơi”, ảnh hưởng bởi kết quả học tập, hoàn cảnh gia đình… Cũng vì tò mò muốn biết xem hút thuốc lá cảm giác sẽ như thế nào. Với tâm lý hút vài điếu sẽ không bị nghiện và dần dần trở thành thói quen không bỏ được.

Các nhà trường tăng cường tuyên truyền về phòng chống thuốc lá cho học sinh

Là một trong những cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc việc tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1 (Thanh Hóa) cho biết: Để thực hiện mục tiêu nói không với khói thuốc lá, hàng năm vào đầu năm học mới, Ban Giám hiệu đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá".

Cùng với đó nhà trường cũng tập trung vào việc tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ, giáo viên và học sinh; đánh giá việc thực hiện không hút thuốc lá và thứ hai hàng tuần; đảng viên tích cực đi đầu trong việc bỏ thuốc lá; ban giám hiệu, chủ tịch, phó chủ tịch công đoàn, bí thư cấp ủy… không hút thuốc lá; tại các cuộc sinh hoạt tập thể của trường, liên hoan đều không sử dụng thuốc lá.

Bên cạnh đó hàng ngày sau mỗi tiết học đoàn thanh niên nhà trường cử người kiểm tra các điểm nóng để phát hiện và ngăn chặn học sinh hút thuốc lá; trong tiêu chí đánh giá cán bộ, giáo viên, người lao động có tiêu chí không hút thuốc lá trong trường học.

Ngoài ra, trước kỳ nghỉ Tết Ban Giám hiệu nhà trường còn tổ chức ký cam kết với học sinh, bí thư đoàn trường, phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm xây dựng trường học không khói thuốc lá… Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, trong nhiều năm qua nhận thức của cán bộ, giáo viên, người lao động và các em học sinh trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc được nâng lên.

Hiệu trưởng trường THPT Quảng Xương 1 cũng cho biết, nhà trường kiên quyết xử lý vi phạm với những cán bộ, giáo viên nào vi phạm quy định về phòng chống thuốc lá trong môi trường học đường.

Cụ thể, đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên: Vi phạm lần đầu: Nhắc nhở trực tiếp; Vi phạm lần thứ 2: Lập biên bản kèm theo phạt tiền 100.000 đồng); Lần thứ 3 trở lên: Lập biên bản, phạt tiền 200.000 đồng, không xem xét thi đua.

 Đối với học sinh: Vi phạm lần đầu: Nhắc nhở, mời phụ huynh học sinh đến trao đổi, khiển trách trước lớp; Vi phạm lần thứ 2: Lập biên bản, mời phụ huynh họp với Hội đồng kỉ luật của nhà trường, khiển trách; Lần thứ 3 trở lên: Lập biên bản, mời phụ huynh học sinh họp với Hội đồng kỉ luật của nhà trường và cảnh cáo.

Còn đối với phụ huynh học sinh và các đối tượng khác: Vi phạm lần đầu: Nhắc nhở trực tiếp; Vi phạm lần thứ 2 trở lên: Từ chối làm việc và hẹn lịch làm việc lần sau.

Được biết, thời gian qua, Sở GD&ĐT Thanh Hóa đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn gắn biển phòng, chống tác hại của thuốc lá tại khuôn viên nhà trường, phòng học, hành lang lớp học; đồng thời tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình và nhà trường về giám sát học sinh tại nơi cư trú.

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các em học sinh, các nhà trường còn đưa nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.

Có thể khẳng định, với việc đẩy mạnh công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học đã giúp các em học sinh nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, từ đó không hút thuốc, góp phần bảo vệ sức khỏe, giảm tỷ lệ hút thuốc trong cộng đồng. Tuy nhiên, để công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học đạt kết quả cao rất cần sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành, các bậc phụ huynh và toàn xã hội.

Hoàng Thanh

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !