Bác sĩ bày cách bố mẹ cùng con chiến thắng Covid-19

Để cùng con chiến thắng Covid-19, bác sĩ Mạnh Cường khuyên cha mẹ luôn giữ tinh thần lạc quan, bình tĩnh và tỉnh táo. 

Đề xuất ban hành hướng dẫn điều trị riêng cho trẻ mắc Covid-19 theo hai tầng

BS Đỗ Tuấn Anh, khoa Nhi Bệnh viện Bạch Mai cho biết, những ngày gần đây, trên 75% số ca anh tư vấn đều là các bé mắc Covid-19.

Tương tự, trên nhóm Bác sĩ quân y đồng hành với bệnh nhân F0 cũng rất nhiều mẹ cần tư vấn khi các con test nhanh dương tính. Cá biệt có trường hợp thông tin nhà có tới 4 trẻ em mắc. Hầu hết trẻ chỉ bị sốt 1- 2 ngày là khỏi.

Dự báo xu hướng ca mắc Covid-19 sẽ tăng trong những ngày sau Tết trong đó có cả trẻ em, đặc biệt khi hiện nay các trường đã mở cửa trở lại đón học sinh. Tại buổi họp với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về công tác xử lý tình huống khi có học sinh mắc Covid-19 trong trường học, chiều 8/2, Giám đốc BV Nhi Trung ương Trần Minh Điển đề xuất Bộ Y tế ban hành hướng dẫn điều trị riêng cho trẻ mắc Covid-19 theo hai tầng.

{keywords}
Băn khoăn của phụ huynh có hai con nhỏ mắc Covid-19 

Theo đó, trẻ mắc Covid-19 sẽ được tự theo dõi, chăm sóc sức khỏe tại nhà (tầng 1); nhập viện điều trị (tầng 2).

Đồng tình đề xuất trên, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương Nguyễn Trung Cấp cho rằng Bộ Y tế cần tập huấn phác đồ điều trị này cho các y, bác sĩ trong bệnh viện nhi, khoa nhi cũng như cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19. Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương sẽ cử bác sĩ giỏi, nhiều kinh nghiệm tham gia những lớp tập huấn đầu tiên.

Phó cục trưởng Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) Nguyễn Trọng Khoa cho biết, số ca Covid-19 dự báo tăng sau Tết do việc đi lại, giao lưu nhiều. Nhóm lo ngại nhất là trẻ sơ sinh và trẻ chưa tiêm vắc xin, cần có biện pháp bảo vệ tốt để giảm thiểu tỷ lệ tử vong.

Bộ Y tế đang cập nhật phác đồ điều trị cho học sinh mắc Covid-19 cho cơ sở y tế các tuyến từ Trung ương đến địa phương, tinh thần là không để xảy ra tình huống có quá nhiều em nhiễm bệnh, gây quá tải. Bộ Y tế cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo đang hướng dẫn đảm bảo an toàn cho học sinh đến trường; xây dựng cơ chế phản ứng khi có ca nhiễm trong trường học.

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, việc chăm sóc và điều trị cho trẻ F0 là vấn đề được nhiều cha mẹ quan tâm. Bác sĩ Nguyễn Mạnh Cường, chuyên khoa Nhi, Bệnh viện Quân y 103, đưa ra một số lời khuyên cũng như hướng dẫn dành cho các bậc phụ huynh nếu con nhiễm Sars-CoV-2.

Theo bác sĩ Mạnh Cường, việc đầu tiên mẹ cần làm là báo cho y tế địa phương thời gian test nhanh hoặc PCR dương tính, nguồn lây của bé, những người trở thành F1; chỉ số SpO2 và các triệu chứng của con như: sốt, mệt mỏi, đi ngoài...

Tiếp theo, cha mẹ cần liên hệ với bác sĩ hỗ trợ tư vấn chính cho trẻ vì trẻ em diễn biến nhanh nên cần theo dõi, đánh giá và quan sát kịp thời. Các triệu chứng Covid-19 thường chồng lấp các bệnh thông thường. Đặc biệt, với những bé chưa nói được hoặc các bé biết nói nhưng chưa thể miêu tả rõ triệu chứng, bố mẹ rất khó phát hiện.

Cách nào cùng con chiến thắng Covid-19?

Ngoài ra, cha mẹ cần mua sẵn thuốc hạ sốt, Orezol theo hướng dẫn của bác sĩ, bổ sung các loại thảo dược như: tía tô, hành, gừng tươi, xả... Nếu vào viện, mẹ cần chuẩn bị quần áo, đồ vệ sinh cá nhân, thuốc và bảo hiểm Y tế, giấy giới thiệu của CDC địa phương hoặc trạm y tế.

BS Mạnh Cường cũng lưu ý, để biết trẻ có thực sự mắc Covid-19 hay chỉ bị cảm cúm thông thường, phụ huynh cần:

Xem xét tiền sử tiếp xúc. Bé tiếp xúc với ca bệnh Covid-19 hoặc tiền sử tiếp xúc gần với các trường hợp nghi ngờ hoặc ca bệnh trong vòng 14 ngày trước khi khởi phát các triệu chứng.

{keywords}
Trẻ mắc Covid-19 tăng, bác sĩ bày cách bố mẹ cùng con chiến thắng Covid-19

Ngoài ra cần căn cứ vào kết quả xét nghiệm. Theo đó, bé có kết quả dương tính với virus Sars-CoV-2 bằng xét nghiệm test nhanh và kỹ thuật Real-time RT-PCR.

Thông thường, trẻ sẽ trải qua 3 giai đoạn gồm: Giai đoạn khởi phát (ngày 1 - 5). Trẻ thường sốt cao như sốt virus (38 - 39 độ C) kèm các dấu hiệu mệt mỏi, đau cơ khớp, đau đầu (trẻ lớn).

Ở giai đoạn này nhiều trường hợp trẻ biểu hiện chán ăn, ăn kém, bỏ bú là dấu hiệu nhận biết chính với bé đang bú.

Ho khan hoặc có đờm, đau họng, nghẹt hoặc sổ mũi, chảy nước mũi, mất vị giác, khứu giác, họng đỏ xung huyết.

Ngoài ra, trẻ có thể buồn nôn và tiêu chảy; xung huyết giác mạc, phát ban, da hồng ấm, giãn mạch.

Giai đoạn chuyển biến nặng (5 - 8 ngày): Khi bé sốt trên 38,5 độ C, dùng thuốc hạ sốt nhưng không hạ.

Đo SpO2 < 96%. Trẻ nhỏ không thể đo thì mẹ kiểm tra môi bé hồng không, tay chân ấm không, con bú dài hơi hay phải thở?

Biểu hiện khó thở: thở nhanh (trẻ nhỏ hơn 2 tháng: nhịp thở > 60 lần/phút; 2 - 11 tháng: nhịp thở > 50lần/phút; 1 - 5 tuổi: nhịp thở > 40 lần/phút; lớn hơn 5 tuổi: nhịp thở > 30 lần/phút), co rút cơ sườn, môi tím, chân tay lạnh.

Bé bỏ ăn, chán ăn, bú kém.

Bé buồn nôn, nôn nhiều, đi ngoài > 3 lần một ngày, phân lỏng hoặc tóe nước.

Bé dị ứng với các thuốc điều trị triệu chứng Covid-19.

Trong trường hợp con có các dấu hiệu này, BS Mạnh Cường khuyến cáo các bậc phụ huynh cần báo ngay với bác sĩ Nhi khoa và liên hệ với CDC trong khu vực để nhập viện kịp thời.

Theo các thống kê, hiện có khoảng 2% bé nhiễm bệnh sẽ chuyển biến nặng, các bé có yếu tố nguy cơ cao như:

Trẻ đẻ non (dưới 37 tuần), cân nặng thấp, không được nuôi bằng sữa mẹ.

Trẻ béo phì thừa cân, đái tháo đường, bệnh lý di truyền rối loạn gen. Trẻ bị bệnh tim bẩm sinh, bệnh phổi mạn tính, các bệnh lý tâm thần kinh, bệnh hệ thống.

Hoặc trẻ bị mắc các bệnh về máu như: Thalassemia, hồng cầu hình liềm... Trẻ sử dụng Corticoid kéo dài.

Giai đoạn phục hồi (ngày 7 - 10): Bé hết sốt, ăn ngon, chơi tốt và ngủ ngon.

Cách chăm sóc và xử lý.

Để cùng con chiến thắng Covid-19, bác sĩ Mạnh Cường khuyên cha mẹ luôn giữ tinh thần lạc quan, bình tĩnh và tỉnh táo. Khi chăm sóc con, cha mẹ cần tuân thủ đeo khẩu trang; kính che giọt bắn; hạn chế đưa tay lên mũi, mắt, miệng... để đề phòng lây nhiễm chéo.

Những người sống chung trong cùng một gia đình cũng cần chuẩn bị các loại thuốc và trang thiết bị cần thiết như: cặp nhiệt độ, máy đo SpO2, thuốc hạ sốt, Orezal... Mọi người nên bổ sung dinh dưỡng bằng cách ăn các thực phẩm cung cấp vitamin C, D, chất khoáng như: rau xanh, hoa quả tươi... và nâng cao thể lực bằng cách tập thể dục hàng ngày.

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !