Hà Nội gia tăng bệnh cúm ở trẻ: Biểu hiện, cách phòng bệnh như thế nào?

Trung tâm Bệnh nhiệt đới trẻ em (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, 2 tháng qua trung tâm ghi nhận tới 820 ca nhập viện vì cúm. Hiện nay trung tâm đang điều tị cho khoảng 50 bệnh nhân nhi mắc cúm.

Trẻ mắc cúm A hàng loạt, bác sĩ chuyên khoa cảnh báo nguy cơ biến chứng nguy hiểm

Trẻ mắc cúm A hàng loạt, bác sĩ chuyên khoa cảnh báo nguy cơ biến chứng nguy hiểm

Trước khi vào viện, bệnh nhi sốt 3 ngày ở nhà. Khi vào viện khám và làm xét nghiệm bệnh nhi dương tính với cúm A kèm biểu hiện viêm cơ không thể tự đi lại được.

Dấu hiệu cúm

Theo TS Đỗ Thiện Hải - Trưởng khoa Nội nhiễm - Trung tâm Bệnh nhiệt đới trẻ em, cúm mùa là bệnh truyền nhiễm cấp tính, lây qua đường hô hấp. Bệnh cúm thường có biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, hắt hơi, sổ mũi, đau họng, ho... Chủng cúm hay gặp nhất là cúm A và B, thường có thể tự khỏi sau 2-7 ngày.

TS Hải cho biết việc điều trị cúm chủ yếu là điều trị triệu chứng, nghỉ ngơi, cách ly phòng lây nhiễm, sau vài ngày sẽ tự khỏi. Tuy nhiên, bệnh cúm dễ biến chứng sang viêm đường hô hấp, nhất là ở trẻ em có sức đề kháng kém. Thông thường, bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục, nhưng đối với trẻ em, người lớn tuổi, người có bệnh mạn tính về tim phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc suy giảm miễn dịch…, bệnh có thể diễn biến nặng hơn như viêm phổi, dễ bị biến chứng...

Ngoài biến chứng gây viêm phổi, viêm não, gần đây bắt đầu xuất hiện những ca biến chứng sang viêm cơ tim. Bệnh nhi bị viêm cơ tim sau cúm thường có biểu hiện sốt cao, đau ngực, đau bụng, buồn nôn, nhịp tim nhanh và tử vong đột ngột. Phần lớn trẻ mắc bệnh dưới 3 tuổi, đủ tuổi tiêm vắc-xin ngừa cúm, nhưng hầu hết số trẻ này chưa được gia đình cho đi tiêm. Một số trẻ có biến chứng viêm não sau khi nhiễm cúm khoảng từ ngày thứ 3 đến thứ 10.

Những trẻ này thường nhập viện trong tình trạng sốt, viêm đường hô hấp, ho, khò khè, lơ mơ, co giật, xét nghiệm cúm dịch có dương tính. Hiện nay, trung tâm còn vài bệnh nhân đang đợi kết quả xét nghiệm xem có bị biến chứng viêm não không. Tuy nhiên, những ca bệnh này đều có biểu hiện của viêm não như trẻ phản ứng chậm chạp, sốt cao, lơ mơ, li bì…

Chủ động phòng bệnh bằng vắc xin

TS. Hải khuyến cáo với thời tiết đông xuân như hiện nay số ca mắc bệnh còn có thể tăng trong những ngày tới. Chính vì vậy, phụ huynh cần chủ động phòng cúm cho trẻ nhất là các trường hợp trẻ bị bệnh bệnh mãn tính, bệnh bẩm sinh, có tiền sử viêm phổi.

Để phòng bệnh cúm, người dân cần đảm bảo vệ sinh cá nhân, che miệng khi hắt hơi; thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch; vệ sinh mũi, họng hằng ngày bằng nước muối; giữ ấm cơ thể; đeo khẩu trang.

{keywords}
Dấu hiệu của bệnh cúm.

Theo bác sĩ Phạm Thị Ngoan – Trưởng phòng tiêm chủng, Bệnh viện Đa khoa An Việt khuyến cáo việc tiêm phòng cúm là cần thiết. Đặc biệt với nhóm có nguy cơ lây nhiễm cúm cao như nhân viên y tế; trẻ từ 6 tháng đến 8 tuổi; Người có bệnh mạn tính (bệnh phổi mạn tính, bệnh tim bẩm sinh, suy tim, tiểu đường, suy giảm miễn dịch…); người trên 65 tuổi.

Theo Bác sĩ Ngoan liều tiêm và lịch tiêm phòng vắc xin cúm ở trẻ em và người lớn cụ thể như sau:

Trẻ em từ 6 đến 35 tháng tuổi: tiêm liều 0,25ml.

Người lớn và trẻ em từ 36 tháng tuổi trở lên: tiêm liều 0,5 ml.

Trẻ em dưới 9 tuổi nếu trước đây chưa bị cúm hoặc chưa từng tiêm vắc xin cúm thì nên tiêm 2 mũi. Mũi 2 cách mũi 1 tối thiểu 1 tháng. Và sau đó tiêm nhắc lại mỗi năm một lần.

Tiêm ngừa cúm cần được tiêm mỗi năm một lần do thời gian miễn dịch trung bình một năm. Có rất nhiều chủng virus cúm (influenza) và các chủng virus cúm cũng luôn luôn biến đổi. Vì vậy, thành phần của vắc xin cúm được nghiên cứu, cập nhật và thay đổi hàng năm để phù hợp hơn với các chủng virus cúm đang lưu hành năm đó. Vắc xin cúm sẽ kích hoạt hệ thống miễn dịch của bạn để tạo ra kháng thể chống lại virus cúm.

{keywords}
BS Ngoan cho biết tiêm phòng cúm rất hiếm khi xảy ra phản ứng phụ của vắc xin.

Nhiều phụ huynh lo lắng tác dụng phụ của vắc xin cúm, bác sĩ Ngoan cho biết các phản ứng sau tiêm của vắc xin cúm có thể xảy ra như sưng, nóng, đỏ tại vị trí tiêm vắc – xin, sốt, đau cơ, buồn nôn, mệt mỏi. Tuy nhiên, các tác dụng không mong muốn xảy ra sau khi sử dụng vắc - xin phòng cúm đường tiêm thường sớm xuất hiện, nhẹ và tự hết sau vài ngày mà không cần can thiệp điều trị.

 K.Chi  

Trẻ mắc cúm A hàng loạt, bác sĩ chuyên khoa cảnh báo nguy cơ biến chứng nguy hiểm

Trẻ mắc cúm A hàng loạt, bác sĩ chuyên khoa cảnh báo nguy cơ biến chứng nguy hiểm

Trước khi vào viện, bệnh nhi sốt 3 ngày ở nhà. Khi vào viện khám và làm xét nghiệm bệnh nhi dương tính với cúm A kèm biểu hiện viêm cơ không thể tự đi lại được.

 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !