Đua nhau mua 'siêu thực phẩm' đón Tết và cảnh báo từ bác sỹ

Những ngày cuối năm, nhiều chị em mách nhau tìm kiếm các loại thực phẩm hạt ngon, an toàn và lạ để đón Tết, trong đó có nhiều loại được quảng cáo là 'siêu thực phẩm' hấp dẫn.

 

Đồ ăn nhanh thiếu an toàn, giới trẻ vẫn chuộng vì ngon miệng

Đồ ăn nhanh thiếu an toàn, giới trẻ vẫn chuộng vì ngon miệng

Dù biết rằng thức ăn nhanh rất nghèo chất dinh dưỡng, không an toàn nhưng 61,5% sinh viên vẫn thường xuyên ăn thức ăn nhanh…

Cố săn 'siêu thực phẩm'...

Được quảng cáo là siêu thực phẩm, hạt sa chi thời gian gần đây được nhiều chị em lựa chọn. Trên các trang bán hàng điện tử, hạt sa chi được giới thiệu như một siêu thực phẩm, đánh bay các loại hạt truyền thống như hạt bí, hạt hướng dương. Hạt sa chi đã sấy có giá bán từ 150 đến 200 nghìn đồng/kg.

Nếu hạt mắc ca được gọi là “nữ hoàng hạt khô” thì hạt sa chi chính là "vua" của các loại hạt. Trong hạt sa chi chứa hàm lượng rất cao các chất dinh dưỡng như Protein, Chất béo (Omega 3,6,9), chất xơ… cao hơn hẳn các loại hạt khác.

Nếu xét về hàm lượng dinh dưỡng thì không hạt nào sánh được với hạt sa chi vì thế loại hạt này được nhiều chị em săn lùng. 

Chị Nguyễn Thị May (Hà Đông, Hà Nội) mua được 5 kg các loại hạt đều là siêu thực phẩm để ăn Tết gồm hạt sachi, hạt óc chó, hạt thông, hạnh nhân, mắc ca. Mỗi loại chị đều mua nhiều vì ăn không lo béo, không lo nóng như các loại bánh kẹo khác.

Ngoài ra, chồng chị May bị đái tháo đường tuyp 2 nên việc ăn các loại hạt sẽ giảm gánh nặng lo lắng đường huyết cho chồng.

{keywords}
Hạt sa chi được quảng cáo siêu thực phẩm 

Không riêng chị May, chị Đỗ Phương Thảo, cho biết nếu trước đây mua hướng dương, hạt bí, hạt điều... thì giờ đã lạc hậu, phải mua các loại hạt mang tính siêu thực phẩm để quảng cáo cho khách biết. 

Năm nay, chị Thảo cũng cố tìm mua các loại hạt như vậy. Chị nhờ người quen mua hạt sa chi từ Đắk Lắk ra để tiếp đãi khách khứa ngày Tết.

Tiêu chí của nhiều người thì các loại hạt ăn trong dịp Tết không chỉ ngon mà còn đảm bảo đủ dinh dưỡng cần thiết và nếu cứ thêm từ “siêu thực phẩm” sẽ khiến chị em càng thích thú hơn.

.... Không có 'siêu thực phẩm'

Tiến sĩ Nguyễn Trọng Hưng – Viện Dinh dưỡng Quốc gia, cho biết hiện nay không có khái niệm nào được công nhận về mặt khoa học đối với “siêu thực phẩm”. Thực phẩm được dán nhãn là “siêu thực phẩm” khi cho rằng thực phẩm đó cung cấp đồng thời nhiều lợi ích sức khỏe hoặc giúp ngăn ngừa bệnh chỉ là quảng cáo. Khi chưa có định nghĩa về nó thì người tiêu dùng nên cẩn trọng không nên quá sính để thêm tốn tiền.

Hơn nữa, không có thực phẩm nào chứa tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết cho bữa ăn hằng ngày. Bác sĩ Hưng cho biết, có trường hợp ra Tết than thở cả Tết không ăn gì mà vẫn tăng cân. Khi bác sĩ hỏi ra thì mỗi ngày chị ăn cả hũ mắc ca đã tách vỏ và nếu tính trên lượng kalo thì quá thừa thãi. Ví dụ 100 gram nhân mắc ca tương đương với 450-500 kalo và tương đương với 3 bát cơm đầy. Nếu mỗi ngày ăn cả hũ thì lượng kalo nạp vào cơ thể rất khủng khiếp.

Nếu ai cũng tập trung quá nhiều vào “siêu thực phẩm” có thể làm mất sự cân đối của các chất dinh dưỡng. Các loại hạt chỉ cung cấp chất béo ví dụ hạt hướng dương, hạt điều, hạt sa chi và nó sẽ tăng cân nếu ăn quá nhiều

Vì vậy cần lựa chọn các thực phẩm tươi sống một cách đa dạng, phong phú và ăn một cách vừa đủ, khoa học thì tất cả các thực phẩm bạn đang mua, đang ăn đều là siêu thực phẩm. Ăn hạt siêu thực phẩm hay ăn bất cứ cái gì cần tính được lượng kalo phù hợp. Nếu ăn nhiều hạt thì hạn chế chất béo khác, ăn bánh kẹo thì hạn chế cơm.

Để có chế độ ăn uống lành mạnh, TS Hưng cho rằng nên đưa vào bữa ăn các chất dinh dưỡng thiết yếu từ nhiều nhóm thực phẩm khác nhau đồng thời chú ý đến giới hạn lượng calo trong món ăn đó sẽ có lợi ích nhiều hơn trong việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính.

Khánh Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !