F0 không triệu chứng đi làm trực tiếp, 3 yếu tố phải đảm bảo

Đa phần hiện nay người mắc bệnh đều tự hết vì đã tiêm vắc xin nên để F0 không triệu chứng đi làm trực tiếp là phù hợp, nhưng vẫn cần đảm bảo 3 yếu tố để tránh lây nhiễm.

Long An là tỉnh đầu tiên cho F0, F1 tới cơ quan làm việc. Theo đó, tại các tổ chức, cơ quan, đơn vị Nhà nước trên địa bàn tỉnh có các trường hợp F0 (không triệu chứng), F1 là cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động được đến cơ quan làm việc để thực hiện nhiệm vụ quan trọng và cấp bách của cơ quan, đơn vị trên tinh thần tự nguyện của CBCCVC và phải có sự đồng ý của thủ trưởng cơ quan, đơn vị hoặc cấp trên trực tiếp của cơ quan, đơn vị.

Các cơ sở sản xuất, kinh doanh, công ty, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đang trong tình trạng thiếu hụt nguồn lao động, nếu không bổ sung kịp thời sẽ không thể hoàn thành các hợp đồng giao hàng cho đối tác đúng thời gian quy định,... hoặc các trường hợp cấp thiết về nguồn nhân lực lao động mà không tuyển dụng kịp thời, được phép sử dụng lao động của công ty đang là F0 (không triệu chứng), F1 đang trong thời gian cách ly để làm việc, việc sử dụng lực lượng lao động này phải được dựa trên tinh thần tự nguyện của người lao động, được sự đồng ý của chủ doanh nghiệp và theo hướng dẫn của Trung tâm Y tế cấp huyện hoặc cấp xã (khi được Trung tâm Y tế cấp huyện phân công).

{keywords}
F0 không triệu chứng đi làm trực tiếp phải đảm bảo 3 yếu tố (Ảnh minh họa)

Theo quan điểm của BS Trương Hữu Khanh – Phó Chủ tịch hội Truyền nhiễm, TP.HCM, cố vấn khối Nhiễm BV Nhi đồng 1 TP.HCM với điều kiện hiện nay thì F0 đi làm là hoàn toàn bình thường.
 
“Từ thời dịch chủng Delta, tôi đã nói tất cả những người là F0 nếu cùng làm trong một phòng, khu vực thì đều có thể làm việc tới khi đạt miễn dịch chứ không phải bây giờ đã tiêm đủ 2-3 mũi vắc xin. Hiện nay, đa số các cơ quan không phải là nơi lây bệnh mà chủ yếu lây từ gia đình, lây từ việc đi chơi, tám chuyện hàng xóm…”, BS Khanh nói.

Khi F0 đi làm, 3 điều kiện cần đảm bảo đó là:

Thứ nhất, sức khoẻ của bản thân họ phải đảm bảo

Thứ hai, không nguy cơ lây nhiễm cho đồng nghiệp

Thứ ba, nguy cơ lây cho những người có yếu tố nguy cơ cao như thế nào

Để đảm bảo thì F0 tự nhận thấy sức khoẻ của mình có đáp ứng với công việc hay không. Và để giải quyết vấn đề tiếp theo thì F0 đi làm cần đeo khẩu trang, người làm bên cạnh cũng đeo khẩu trang. Nguyên tắc đi làm không ăn chung, ngủ chung cùng nhau. Nếu trong phòng có 5 người đều là F0 đi làm đều không đáng lo. Điều đáng lo nhất là làm sao để không lây cho người có bệnh nền.

Với tình hình dịch như hiện nay, BS Khanh cho rằng tất cả mọi người đều là F1 nên F1 đi làm là bình thường. Trong quá trình đi làm thực hiện 5K tối đa nhất có thể.

Hiện nay, người Việt đang quá lo lắng lây bệnh từ F0 cho F1 nhưng hiện nay mọi người trong độ tuổi lao động đã tiêm phòng Covid-19 thì bệnh sẽ nhẹ và tự hết.

Điều bất cập nhất theo BS Khanh là xét nghiệm quá nhiều. Xét nghiệm quá nhiều cũng không ngăn ngừa lây nhiễm. Điều quan trọng là xác định đúng 5K sẽ giảm nguy cơ lây nhiễm nhiều hơn.

Với các F0 có triệu chứng cách ly tại nhà, theo BS Khanh biến thể Omicron sẽ gây đau họng thoáng qua, có trẻ sốt cao (nhưng khoảng 36 - 48 tiếng là hết). Đặc biệt, trong chủng Omicron có 2 triệu chứng được y khoa đề cập và trong thực tế tôi cũng được nhiều người F0 mô tả đó là mệt mỏi một cách kỳ lạ (tuy nhiên mệt mỏi này không ảnh hưởng đến hô hấp, mà chỉ là không muốn làm việc, thời gian khoảng 2-3 ngày), cùng với triệu chứng đặc thù khác là đổ mồ hôi nhiều.
 
Điều này tùy thuộc vào hướng dẫn của Bộ Y tế. Tại các quốc gia tiên tiến, châu Âu hoặc châu Mỹ sau một thời gian bị Omicron quét qua người ta nhận thấy từ 3-5 ngày là có thể đi làm được rồi. Đặc tính của Omicron là lây rất nhanh, bệnh nhẹ và hết cũng rất nhanh.

Tuy nhiên, chúng ta nên thực hiện theo quy định của ngành y tế. Nếu cách ly tại nhà thì hiện tại là 7 ngày, điều trị trong bệnh viện còn khoảng 5 ngày. Song, kể cả khi đi làm thì vẫn cần thực hiện 5K, đặc biệt là sau khi hết bệnh thì vẫn nên đeo khẩu trang, ít tiếp xúc nhất với mọi người trong vòng 7 ngày nữa, như vậy khi đó mới giảm được nguồn lây cho cộng đồng.

Khánh Chi  

Nhiễm chủng 'Omicron tàng hình' uống nhiều nước dừa bị đau bụng, mệt hơn?

Nhiễm chủng 'Omicron tàng hình' uống nhiều nước dừa bị đau bụng, mệt hơn?

Thông tin nhiễm chủng Omicron tàng hình ăn nhiều cam, bưởi, nước dừa sẽ bị đau bụng và mệt khiến nhiều F0 đang điều trị tại nhà hoang mang…

Omicron siêu lây nhiễm, hàng trăm nghìn ca mắc mỗi ngày vẫn khó đạt miễn dịch cộng đồng?

Omicron siêu lây nhiễm, hàng trăm nghìn ca mắc mỗi ngày vẫn khó đạt miễn dịch cộng đồng?

Với con số hàng trăm nghìn ca mắc mới Covid-19 được ghi nhận mỗi ngày, biến chủng Omicron siêu lây nhiễm đã tạo ra làn sóng Covid-19 mới. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng vẫn phải đảm bảo phòng chống dịch.

'Omicron tàng hình' chiếm tới 87% mẫu ở Hà Nội, người dân cần lưu ý gì?

'Omicron tàng hình' chiếm tới 87% mẫu ở Hà Nội, người dân cần lưu ý gì?

Người dân cần thực hiện nghiêm thông điệp 5K, trang bị kiến thức khi nhiễm Covid-19 và điều trị tại nhà, nhận biết các dấu hiệu khi chuyển nặng…

Biến thể Omicron tàng hình: Thời gian âm tính lâu, né được test nhanh?

Biến thể Omicron tàng hình: Thời gian âm tính lâu, né được test nhanh?

Theo các chuyên gia, gọi là biến thể Omicron 'tàng hình' nhưng trên các nghiên cứu không phải là 'tàng hình' thực sự với các loại xét nghiệm.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !