F0 điều trị tại nhà khỏi bệnh: 'Covid-19 không đáng sợ, quan trọng nhất là tinh thần lạc quan'

Nhiễm Covid-19 từ bạn, chị Cấn Nguyên Thu (Linh Đàm, Hoàng Mai), sau hơn 10 ngày tự điều trị tại nhà khỏi bệnh đã rút ra kết luận 'Covid-19 không đáng sợ, quan trọng là tinh thần yêu đời, lạc quan'.

Chị kể, một ngày đẹp trời chị biết mình là F1 và sau đó được 'nâng hạng' là F0. Khi có kết quả PCR khẳng định dương tính, không hoang mang, hoảng sợ chị bình tĩnh gửi hai con sang ông bà ngoại, tự cách ly tại tầng riêng nhà ông bà.

“Một mình mình ở nhà chiến đấu với em Covy. Có lẽ do đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin nên tôi không bị Covy vật chết”, chị Thu hài hước cho biết.

{keywords}
Hàng ngày chị Thu xông họng

Từ khi Hà Nội có nhiều ca mắc, chị Thu đã luôn trong tâm thế sẵn sàng bị ở nhà bất cứ lúc nào, có thể thành F0 bất cứ khi nào. Vì thế, các loại thuốc chị đã chuẩn bị sẵn gồm: hạ sốt, cặp nhiệt độ, máy đo nồng độ SpO2, thuốc kháng sinh (chuẩn bị sẵn nếu không có biểu hiện viêm nhiễm thì không dùng), thuốc alphachoay, thuốc ho long đờm thảo dược, thuốc cảm xuyên hương, vitamin C, kẽm, nhiều nước muối xúc miệng và chai xịt, que test nhanh, cồn sát khuẩn, gừng , xả, viên xông thảo dược chuẩn bị cho xông hàng ngày…

Chị Thu cho biết, sáng ngủ dậy vệ sinh cá nhân, xịt rửa mũi họng. Theo kinh nghiệm của bản thân chị cho rằng nên xịt rửa mũi họng thật nhiều khi bị “em Covy” xâm nhập. Trung bình mỗi ngày chị hết 1 chai nước muối 500ml, trung bình 1 ngày khoảng 15 lần xúc họng.

Ngoài ra, chị Thu cũng xịt rửa thường xuyên. “Kể cả chưa bị “em covy” vật cũng nên xúc họng thường xuyên để ngăn không cho em ấy có cơ hội”, chị Thu nói.

Ngoài việc xúc họng, rửa mũi thường xuyên người phụ nữ này cũng chăm chỉ tập thể dục. Ngày nào chị cũng đứng trước gương tập thể dục. Từ kinh nghiệm bản thân chị cho rằng các F0 điều trị tại nhà nên vận động cơ thể.

{keywords}
Chị Thu nấu ăn hàng ngày với chủ trương không muốn cũng cố ăn, phải ăn mới có sức chiến đấu 

“Tập gì cũng được, uốn éo, múa may miễn là tập đúng với tình trạng sức khoẻ của mình. Đừng nằm cố trên giường nhé, sáng nào mình cũng uốn éo 15-20 phút”, chị Thu cho hay.

Tiếp đến là việc chị ăn sáng đầu đủ, không bỏ bữa. Theo đó, mỗi ngày chị uống một cốc nước cam. Sau khi ăn sáng xong, chị chuẩn bị nồi nước xông. Ngày nào cũng xông 2 lần. Nước xông của chị Thu gồm : Gừng, xả, chanh, muối hạt. Thỉnh thoảng đổi vị chị cho thêm nắm tía tô.

“Ăn và ăn nhé. Cho dù không muốn cũng cố ăn. Phải ăn mới có sức chiến đấu. Hãy ăn những gì mình thích, ăn đủ các nhóm dinh dưỡng như rau, thịt cá… kèm thêm hoa quả. Như thực đơn của mình gồm có: nước cam, nước ổi, bưởi, táo… đồng thời chăm chỉ 2 ngày ăn 1 con chim câu, mỗi ngày 1 bát yến”, chị Thu nhắn nhủ với những F0 đồng cảnh ngộ như chị đang điều trị tài nhà.

Người phụ nữ này cho biết, rất may từ lúc bắt đầu bị đến khi tiêu diệt xong “em covy” chị không bị sốt chỉ có triệu chứng: ngạt mũi, có đờm, túc tắc ho, thở bị hụt hơi.

{keywords}
Sau 10 ngày chị Thu đã chiến thắng Covid-19 

“Sau 2 ngày thì tôi bắt đầu mất khứu giác, vị giác cũng bị mất chút chút. Buổi chiều em cũng thấy thở hơi khó chịu, nhưng mọi người hãy thả lỏng, lấy máy SpO2 ra đo xem các chỉ số”, chi Thu chia sẻ.

Theo kinh nghiệm của bản thân chị Thu cho rằng các F0 điều trị tại nhà nếu xuất hiện triệu chứng nào thì điều trị triệu chứng ấy, đừng tự ý uống thuốc được chia sẻ trên mạng hay theo kiểu “truyền miệng”.

Tất cả mọi thuốc chị Thu uống đều có tham khảo qua bạn là bác sỹ hướng dẫn cụ thể:

Sốt cao trên 38,5 độ thì uống thuốc; ho nhiều, nhiều đờm thì uống thuốc ho; thường xuyên đo chỉ số SpO2.

Đặc biệt chị Thu cũng cho rằng người bệnh đừng vì quá lo lắng mà vội vàng uống tất cả các loại thuốc được mách. Thay vào đó, tuyệt đối không uống các loại thuốc quảng cáo diệt virus vì không cẩn thận mua dính thuốc giả cũng như không tự ý uống thuốc chống bội nhiễm...

“Quan trọng nhất là hãy giữ vững tinh thần lạc quan yêu đời. Trong suốt hơn 10 ngày ở nhà một mình chưa bao giờ mình có suy nghĩ mình đang là F0. Hàng ngày mình vẫn làm việc online bình thường, cắm hoa, tập thể dục, “buôn chuyện, chat chít” với bạn bè. Lúc nào thấy mệt quá thì nằm nghỉ ngơi nghe nhạc thư giãn. Có lẽ bởi với sự lạc quan thế, mình đã vượt qua bệnh dịch một cách nhẹ nhàng”, chị Thu cho hay.

N. Huyền  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !