Đừng để rượu bia trở thành cơn ác mộng

Trên các phương tiện thông tin đại chúng lâu nay liên tục đưa tin về những hậu quả tiêu cực của việc sử dụng rượu bia: Những vụ ngộ độc rượu gây chết người, những vụ án hình sự thương tâm vì say rượu. Vậy phải làm gì để đập tan cơn ác mộng rượu bia?

“Cha tôi là một doanh nhân, ông rất ít uống rượu bia, thậm chí là không thích. Vì uống vào ông hay bị say dù không phải là nhiều. Nhưng do đặc thù công việc thường xuyên phải đi giao dịch hợp đồng, tiếp đãi khách hàng, nên nể nang ông buộc phải uống.

Đừng để rượu bia trở thành cơn ác mộng - ảnh 1

Chính sự nể nang này mà ông đã mất mạng oan uổng. Hôm đó là tiệc cưới của con gái một khách hàng thân thiết, trong bàn tiệc chúc mừng ông không thể không uống. Uống vài ly bia ông cảm thấy mệt, xin phép về trước. 

Về nhà ông tính đi nằm nghỉ, chưa kịp nằm xuống thì bất ngờ ông thấy đầu đau choáng váng, khó thở, ôm ngực ngã vật ra sàn nhà. Trong nhà lúc đấy chỉ có người giúp việc đang loay hoay dưới bếp không để ý, ông đau đớn vật vã không kêu không nói được. Lúc đấy vô tình chồng tôi đi làm về, ghé thăm bố vợ thì mới phát hiện ra tình trạng của ông. Lúc này người ông đã cứng đơ, mồ hôi toát ra đầm đìa, chồng tôi kể ông vẫn còn thều thào được mấy chữ: “cứu cha với”.

Chồng tôi gấp rút đưa ông vô bệnh viện, nhưng không còn kịp nữa, vừa đến bệnh viện là ông tắt thở. Bác sĩ cho biết ông bị nhồi máu cơ tim, huyết áp cao, thời gian đưa đến bệnh viện trễ nên không kịp cứu. Cha tôi đã trút hơi thở cuối cùng khi ở tuổi 54.

Cả nhà tôi, mẹ và 5 chị em không ai được gặp ông trước lúc ông ra đi. Đây là cơn ác mộng mà đã 5 năm qua rồi nhưng chúng tôi không thể nào nguôi ngoai.

Nếu lúc đó ông không đi bữa tiệc cưới, nếu lúc đó chúng tôi có ở nhà, nếu lúc đó cha tôi không uống bia, nếu lúc đó… là những giả sử mà chúng tôi luôn đau đáu trong lòng khi nhớ về cái chết oan uổng của cha tôi” – Chị Lê Lan, Phước Long, Bình Phước đã không cầm được nước mắt khi nhớ lại tình cảnh mất đi người thân.

Rượu, bia từ lâu đã được coi là đồ uống không thể thiếu mỗi dịp lễ, Tết, tiệc mừng, thậm chí một số địa phương trong cả đám tang cũng không “bỏ sót”. Tuy nhiên, uống như thế nào để vừa vui, vừa bảo đảm sức khỏe, an toàn thì không phải ai cũng làm được.

Mặc dù là chuyện biết rồi, nói mãi tuy nhiên tình trạng uống rượu bia say điều khiển phương tiện vẫn diễn ra, gây nhiều vụ tai nạn thương tâm, kiến nhiều người mất mạng, hay bị thương tật suốt đời, hoặc chuốc bệnh vào thân. Có quá nhiều bài học đắt giá từ việc uống rượu bia nhưng như “điếc không sợ súng” người ta vẫn tìm đủ lý do để tổ chức các cuộc rượu tới "bến".

Trong các cuộc rượu đó, họ tìm ra hàng trăm nghìn nguyên nhân để uống: Đúng uống, sai uống, thưởng cũng cạn, mà phạt thì cũng cạn ly 100%... Tâm lý cả nể, ham vui khiến không ít người khi tỉnh dậy mới thấy mình ... đang trong bệnh viện, mới cảm nhận được hậu quả ghê gớm do rượu bia gây ra.

Những câu chuyện đau lòng như vậy xảy ra quá nhiều và hàng ngày trong cuộc sống của chúng ta, ở khắp các tỉnh thành. Vậy chúng ta đặt ra câu hỏi: uống rượu bia nhiều để làm gì, say để làm gì, tại sao lại phải say? Các cuộc gặp mặt thân tình đâu phải cứ uống tới bến là được? Tại sao mỗi lần nâng ly là phải cạn chén? Tại sao mình không thể uống theo khả năng và sở thích của mình và tại sao cứ phải ép cho người khác uống hết cốc bia thì mới được? 

Kết quả sau mỗi cuộc nhậu này là gì thì mọi người đều biết, tốn kém tiền bạc, thời gian trôi qua thật lãng phí, tổn hại sức khoẻ, tan nát gia đình, nguy hiểm tính mạng….vậy tại sao bao nhiêu người vẫn còn ngồi lại ở các quán rượu, quán bia ép nhau uống hết từng giọt cuối cùng?

Thiết nghĩ, vẫn là câu chuyện “biết rồi, nói mãi”, nhưng dù có nói thêm nữa cũng sẽ không thừa. Đã đến lúc mỗi người trong chúng ta phải tự ý thức để bảo vệ chính mình và những người thân ngay từ hành vi sử dụng rượu, bia. Uống rượu, bia có chừng mực để không làm mất tự chủ. Hãy giải rượu ngay khi bất đắc dĩ phải uống rượu bia để tránh những hệ lụy đáng tiếc.

Để giảm tải cho gan và thải bớt chất độc từ rượu bia vì chất độc hại từ rượu bia sẽ tác động tiêu cực đến hệ thần kinh trung ương thì mọi người nên tìm cách giải rượu. Hiện nay trên thị trường đã có phương pháp giải độc đến từ Hàn Quốc là nước giải rượu Condition.

Nước uống này có công dụng hạn chế sự tác động của cồn gây ảnh hưởng tới gan, chống ngộ độc rượu, giảm các triệu chứng sau uống rượu như buồn nôn, đau đầu, ợ nóng … ; làm mất những cảm giác khó chịu khi uống rượu, giúp cho người say rượu nhanh chóng trở lại trạng thái bình thường, ngăn chặn tác hại của rượu gây nên đối với cơ thể. Đặc biệt là ngày sau hôm uống rượu thức dậy không đau đầu.

Ngoài ra còn tăng hấp thụ Vitamin, sử dụng lâu dài sẽ tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, tăng khả năng chống lại các bệnh do virus gây ra…

Đừng để rượu bia trở thành cơn ác mộng - ảnh 2
Đông Hường

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !