Đừng ăn Tết kiểu bán sức khoẻ

Tết nghỉ nhiều ngày cũng là dịp các gia đình chỉ ăn uống, nhậu nhẹt..... Sau Tết ai cũng mệt mỏi, thậm chí phải vào viện cấp cứu.

Mệt mỏi với Tết

Chị Nguyễn Thị Hằng (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết năm nào cứ đến gần Tết chị cũng sợ. Chỉ cần nghĩ đến Tết là chị cảm thấy mình vô cùng áp lực. Chị Hằng năm nào cũng phải về quê chồng, chồng chị lại là cháu đích tôn, trưởng họ. Mẹ chồng chị đã qua đời 6 năm nay nên việc cúng bái dồn hết lên vai chị Hằng.

Chỉ cần tính toán xem mua gì, ăn gì cho Tết cũng đủ đau đầu. Chị Hằng thường về quê từ 29 âm lịch. Về tới nhà chị bắt tay vào dọn nhà cửa ngay. Bố chồng chị gần 70 tuổi, lại còn bà nội chồng hơn 90 tuổi. Ông bà ở quê kỹ tính nên chị càng áp lực.

Ngày 29 dọn dẹp nhà cửa đến tối ngả lưng người đã rã rời. Ở quê có muốn thuê người dọn giúp cũng không được vì bị hàng xóm dị nghị. Ngày 30 buổi sáng vợ chồng chị vội vàng đi chợ mua sắm hoa, đào và đủ thứ cho Tết. Chiều về lại bắt tay mổ gà, làm cơm cúng Tất niên, chuẩn bị đồ cúng giao thừa. Ngày xưa ở nhà mẹ đẻ, chị Hằng chẳng bao giờ phải làm gì nhưng khi lấy chồng thì đúng là “cờ đến tay phải phất” chị làm được hết. Thủ tục ở quê chị ngày cúng sáng và tối. Vậy là từ mùng 1 đến hết mùng 3 hoá vàng chị Hằng mải miết làm cơm cúng. Những lúc ăn uống xong dọn dẹp rồi lại tranh thủ đi chúc tết họ hàng.

Mỗi ngày chị phải chuẩn bị 6 mâm cỗ với các món ít trùng nhau trừ giò và bánh chưng. Chị Hằng cảm thấy vô cùng mệt, đếm từng ngày cho qua Tết. Năm ngoái, chị còn bị hạ đường huyết vì mệt quá. Đến chiều mùng 3 cả nhà cúng hoá vàng, chị thấy chóng mặt, chân tay bủn rủn. Dù thực phẩm tràn ngập nhưng cũng không thể nuốt nổi.

{keywords}
GS Đào Văn Long chia sẻ về những tổn hại sức khỏe từ Tết.

Chị Hằng kể ngày về làm dâu hai năm đầu mẹ chồng chị còn sống bà vẫn tự dậy từ 3h sáng để tự mình chuẩn bị mâm cỗ cúng tổ tiên và giờ hiện tại chị Hằng cũng phải đang căng mình làm trách nhiệm của người dâu trưởng.

Năm nào chị cũng ở nhà tới sáng mùng 4 mới sang quê ngoại ở Thường Tín, Hà Nội rồi nghỉ ngơi 1 ngày quay trở lại công việc. Sau Tết, chị Hằng chỉ thấy rã rời, mệt nhoài.

Chồng chị Hằng cũng sợ Tết chẳng kém chị. Từ 20 Tết đến 29 Tết ngày nào cũng nhậu nhẹt tiếp khách về nhà sớm nhất là 11 giờ đêm. Tết về quê cũng tương tự. Chỉ cần đến nhà ai chúc Tết cũng mang rượu, bia ra uống. Có năm, mùng 6 Tết chồng chị đã phải vào viện vì men gan tăng cao.

Cơ thể quá tải vì Tết

Theo GS Đào Văn Long – nguyên trưởng khoa tiêu hoá, Bệnh viện Bạch Mai, người sáng lập Viện nghiên cứu và đào tạo gan mật, tiêu hoá Việt Nam cho biết ngày Tết người Việt thường ăn Tết vui nhưng đôi khi vui quá đà.

GS Long cho biết hầu như ngày Tết năm nào cũng thế các bệnh viện lại quá tải từ mùng 2 Tết trở đi và đủ các bệnh, toàn bệnh nặng.  GS Long từng chứng kiến có 1 thanh niên ăn Tết xong 3 ngày vào viện chỉ vì đau bụng. Thanh niên nghĩ mình đau bụng thông thường nên ở nhà mua thuốc uống. Kết quả lúc đến bệnh viện tỉnh, bác sĩ thấy nặng chuyển thẳng lên Hà Nội.

Tại Hà Nội bệnh nhân bị viêm tuỵ cấp thể hoại tử. Dù đã phẫu thuật, cấp cứu nhưng chỉ đến mùng 6 Tết là thanh niên này không qua khỏi.

Ngày Tết, mọi người cũng chứng kiến nhiều câu chuyên đau lòng xung quanh việc uống rượu đi lại gây tai nạn giao thông, ngộ độc rượu. GS Long cho biết rượu là thứ để xã giao, giao tiếp nhưng người Việt lại thích dùng rượu để đo lòng hiếu khách, hảo sảng. Điều này dẫn tới Tết trở thành kỷ niệm buồn với nhiều gia đình khi người thân của họ bị tai nạn, tử vong do rượu…

Không chỉ thế, cứ sau Tết là các bệnh viện lại dồn dập người đến khám và khi xét nghiệm thì hầu như 8/10 nam giới bị tăng men gan, gan nhiễm mỡ, rối loạn lipit.  Trong đó, tăng men gan, một vấn đề tưởng chừng hết sức đơn giản nhưng đây lại là “phát súng” báo hiệu tình trạng gan của bạn bắt đầu có vấn đề, các tế bào gan đang viêm hoặc hoại tử, nếu không kiểm soát tốt sẽ tiến triển thành viêm gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan.

GS Long khuyến cáo người dân nên bỏ bớt các quan niệm ăn Tết là phải uống hết mình, ăn nhiều thứ, quá nhiều thực phẩm lưu cữu lại ảnh hưởng tới hệ tiêu hoá, và sức khoẻ. Nhiều phong tục cũng nên cắt giảm để ăn Tết thực sự được vui.

 Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !