Đội thiện nguyện vượt hàng ngàn km ra Hà Nội xuyên Tết hỗ trợ vận chuyển F0

Không thạo đường, “ngợp” với tiết trời giá buốt mùa đông Hà Nội, những thành viên trong đoàn xe cấp cứu thiện nguyện từ Sài Gòn ra Thủ đô vẫn nỗ lực hỗ trợ F0 xuyên Tết.

{keywords}
Cao Thanh Hiếu trong một chuyến đón bệnh nhân F0

Điện thoại liên tục reo

Những ngày cận Tết, người người nhà nhà hối hả đi sắm Tết, thì trong căn phòng tầng 2 khu Dương Nội (Hà Đông) các thành viên của đoàn xe thiện nguyện Nhất Tâm vẫn miệt mài chuẩn bị cho những chuyến xe cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển F0.

Vừa mới bắt đầu câu chuyện với tôi, số hotline reo - đầu dây bên kia (từ TTYT quận Đống Đa) thông báo cần đưa F0 tới viện gấp.

Rất nhanh, Hiếu bật dậy cùng một thành viên khác vội vã đi xuống tầng, vác theo bình oxy lao ra xe. Nổ máy, Hiếu bật định vị tìm đường đến điểm có F0 nhanh nhất.

F0 là một bệnh nhân 60 tuổi ở phố Trần Quang Diệu, phường Quang Trung, quận Đống Đa nhiễm Covid-19 trong tình trạng có nhiều bệnh nền (huyết áp, phổi tắc nghẽn mạn tính). Bệnh nhân chưa tiêm vắc-xin, dương tính ngày 19/1/2022.

Sau chưa đầy 20 phút, Hiếu đã có mặt tại nhà bệnh nhân. Tình huống phát sinh. Bệnh nhân ở nhà tập thể cũ, đi cầu thang bộ, đội hỗ trợ không thể đẩy cáng cứu thương lên tận nhà. Không một phút đắn đo, Hiếu ghé vai cõng bệnh nhân chạy qua mấy tầng cầu thang xuống tầng 1- nơi có cáng và xe cứu thương đang chờ sẵn.
Chiếc ô tô cứu thương hú còi, lao đi ngay sau ít phút.

{keywords}
Không nề hà, Hiếu sẵn sàng cõng bệnh nhân chạy mấy tầng thang bộ xuống tầng 1

Được biết, đây chỉ là một trong số rất nhiều ca bệnh trên địa bàn quận Đống Đa được các thành viên nhóm thiện nguyện Nhất Tâm hỗ trợ trong suốt 3 tuần qua.

Nói với phóng viên, anh Nguyễn Xuân Thăng, điều phối chung công tác cấp cứu và ô xy tại Hà Nội, Nhóm thiện nguyện Nhất Tâm cho biết: Cả nhóm hiện có 8 thành viên thay phiên nhau trực vận chuyển F0 trên địa bàn TP Hà Nội. Hiện nhóm hỗ trợ chủ yếu Đống Đa và đang mở rộng hỗ trợ quận Thanh Xuân, Hà Đông.

Vượt hơn 2.000 km từ TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội. Có mặt tại Thủ đô ngày 8/1, nhóm chọn quận Đống Đa (nơi có số ca mắc cao nhất thời điểm đó) để hỗ trợ. Chia sẻ lý do vì sao vượt hàng ngàn km để hỗ trợ F0, anh Thăng cho biết “đó là sự tri ân”.

Bởi khi TP Hồ Chí Minh bùng phát dịch, lực lượng y bác sĩ và 50% tình nguyện viên ở ngoài Bắc vào. Vì thế, anh em đã nghĩ đến sự trị ân với nhân dân miền Bắc và lực lượng y bác sỹ.

“Đúng lúc ấy Hà Nội bùng phát số ca mắc tăng lên luôn dẫn đầu cả nước với gần 2.000 ca nên chúng tôi quyết định lên đường. Nhóm bố trí 4 xe, mỗi xe 2 người tham gia hỗ trợ nhau. Và điểm hỗ trợ và ban đầu là quận Đống Đa-nơi có nhiều ca mắc ở thời điểm đó”, anh Thăng chia sẻ.

Ngay khi kết nối với TTYT quận Đống Đa, nhóm đã “nhận địa bàn” và phân chia các thành viên trong nhóm sẵn sàng đưa đón bệnh nhân F0 tại nhà liên tục 24/24h.

“Gần như ngày nào các xe cũng hoạt động hết công suất. Khắc phục những khó khăn khi mới ra Hà Nội như chưa quen thời tiết, chưa thuộc đường anh em đã vận chuyển an toàn người bệnh đến cơ sở thu dung. Thậm chí có nhiều trường hợp người bệnh từ chối đi điều trị, anh em tài xế và các bạn tình nguyện viên phải vào tận nhà động viên, thuyết phục để đưa họ đi”, Thăng nói.

Một đêm giao thừa chưa chắc đã phải mùa Xuân

Thăng cho biết, tất cả các thành viên trong nhóm đều đã tham gia chống dịch suốt 6 tháng tại TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Tây. Thời gian ấy, họ gác lại công việc đang làm, dành tất cả sức lực cho việc thiện nguyện. Trong số họ, có nhiều người đã 6 tháng không về nhà, thậm chí “cắt” nốt cả khoản lương hàng tháng gửi cho gia đình.

"Anh em trong nhóm trước đây mỗi người làm một nghề, khi dịch bùng phát ở TP Hồ Chí Minh tất cả đều gác lại để tham gia suốt 6 tháng và giờ lại di chuyển ra Hà Nội. Mọi người đều xác định làm vì cái tâm của mình. Anh em gạt đi những lo toan vật chất để tham gia thiện nguyện mà không nhận bất kỳ sự hỗ trợ nào", anh Thăng tâm sự.

{keywords}
Anh Nguyễn Xuân Thăng, điều phối nhóm thiện nguyện Nhất Tâm tại Hà Nội 

Xuýt xoa với cái lạnh Hà Nội, Cao Thanh Hiếu (40 tuổi,Quận 1, TP Hồ Chí Minh) giới thiệu “chưa mảnh tình vắt vai” cho biết, đến giờ đã quen với nhịp sống với những cung đường ở Thủ đô.

Không phải lần đầu tiên ra Hà Nội nhưng ở lần đi này anh Hiếu mang vai trò khác- tình nguyện viên chở F0. Anh bảo, “thừa kinh nghiệm” sau 6 tháng trời hỗ trợ F0 ở TP Hồ Chí Minh.

Được biết công việc chính của Hiếu là lái xe, từ khi TP Hồ Chí Minh bùng dịch, thấy cảnh bà con khổ quá nên Hiếu tham gia hỗ trợ ở phường. Lúc biết đến hội thiện nguyện Nhất Tâm có nhiều hoạt động hỗ trợ nên Hiếu đã tình nguyện tham gia khi xóm hết cách ly. Cứ như thế Hiếu làm mà không quan niệm là làm bao nhiêu tháng, bao nhiêu ngày và cũng không đặt ra giới hạn thời gian dừng lại, nhóm đi tới đâu Hiếu đi tới đó.

"Lúc đầu ba mẹ, gia đình hỏi hết mùa dịch này con tính đi làm không, nhưng em bảo con thấy dịch này bị nhiều quá ba mẹ cho con xin hết năm để con phụ với họ con làm. Cũng may, bố mẹ em ủng hộ. Bố mẹ bảo nếu thích làm việc tốt thì con cứ làm", Hiếu cười, khuôn mặt hiền khô.

Với tâm nguyện như vậy nên nhóm thiện nguyện chuyển dịch từ nơi này đến nơi khác để hỗ trợ cho các địa phương chống dịch.

"Ban đầu có những bạn gia đình phản ứng đơn giản nhất là lo sợ bi nhiễm bệnh. Nhưng khi mọi người đi làm, gia đình thấy được hiệu quả tốt đẹp giúp đời nên đã ủng hộ. Nếu như mọi người đều từ chối thì xã hội sẽ khó hơn nhiều, khổ hơn nhiều. Bản thân anh em xác định Tết sẽ trực lại ở Hà Nội và cũng được gia đình ủng hộ.

Mọi người đã sẵn sàng trực xuyên tết nên giao thừa không phải là điều mọi người hướng đến.

Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là dịch sớm chấm dứt để anh em tình nguyện viên trở về cuộc sống bình thường lo cho gia đình chứ một đêm giao thừa chưa chắc đã phải mùa Xuân", anh Thăng trải lòng.

Giảm tải rất nhiều cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế

Không đòi hỏi bất cứ điều gì từ cơ sở, nhóm thiện nguyện tự lo chỗ ăn, ở. Trải qua hơn 3 tuần hỗ trợ, vận chuyển F0 trên địa bàn với số lượng 80-90 trường hợp mỗi ngày, sự hỗ trợ của các tình nguyện viện trong nhóm đã giúp giảm tải rất nhiều về công việc cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế.

Đánh giá về sự hỗ trợ của nhóm thiện nguyện Nhất Tâm, ThS-BS. Nguyễn Chí Thành, Trưởng khoa Kiểm soát Bệnh tật và HIV/AIDS, Trung tâm Y tế quận Đống Đa cho biết: Đội thiện nguyện đến đã hỗ trợ chúng tôi rất nhiều trong việc vận chuyển F0 đi khu thu dung.

Từ khi có nhóm hỗ trợ rất tốt cho việc vận chuyển bệnh nhân. Các thành viên trong nhóm xuống phối hợp với người nhà và y bác sỹ ở trạm vận chuyển từ trong nhà ra: cần cáng có cáng, cần xe đẩy có xe đẩy để đưa bệnh nhân ra xe nhanh hơn.

"Nhóm thiện nguyện đã giúp giảm tải rất nhiều cho nhân viên y tế. Trước kia đi đón bệnh nhân có 1 xe thì nhân viên y tế phải đi cùng, giờ mọi thủ tục từ đón bệnh nhân rồi bàn giao hồ sơ bệnh án cho cơ sở thu dung đều do nhóm hỗ trợ từ đầu đến cuối. Họ làm độc lập, không cần chuyên khoa hỗ trợ, chỉ trong trường hợp cấp cứu mới cần y bác sỹ của Trung tâm đi cùng", BS. Nguyễn Chí Thành nói.

Ghi nhận sự đóng góp của nhóm, ông Nguyễn Đức Tuấn, Giám đốc Trung tâm Y tế quận Đống Đa thông tin, đội đã hỗ trợ rất tốt. Trước đây khi chúng tôi gọi 115 đến vận chuyển bệnh nhân thì quá tải nên có sự chậm trễ. Quận đã phải chủ động thuê công ty vận chuyện cấp cứu bên ngoài với có 5-7 xe nhưng vẫn không đủ. Nhóm Nhất Tâm đã đến hỗ trợ 24/24g nên lượng F0 được vận chuyển đi cơ sở thu dung, điều trị rất nhiều.

“Sự hỗ trợ này vô cùng quý báu”, ông Tuấn thông tin.

N. Huyề

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !