Đội mũ che thóp cho trẻ sơ sinh khi ngủ ảnh hưởng đến não?

Trẻ sơ sinh khi đi ngủ nếu đội mũ sẽ làm tăng nhiệt độ của não, ảnh hưởng đến vùng thần kinh kiểm soát hô hấp. Liệu điều này có thực sự đúng?
Đội mũ che thóp cho trẻ sơ sinh khi ngủ ảnh hưởng đến não? - ảnh 1

Trời lạnh mà không đội mũ cho trẻ sơ sinh sẽ khiến trẻ nhiễm lạnh

Các bà mẹ đang rỉ tai nhau quan niệm: Khi đi ngủ không nên đội mũ cho trẻ sơ sinh, dù là trời lạnh; Không cho trẻ sơ sinh nằm gối vì vùng đầu là nơi phát tán 85% lượng nhiệt cơ thể. Vì đội mũ không giúp giữ ấm vùng thóp của con như nhiều bố mẹ nghĩ, mà ngược lại làm tăng nhiệt độ của não, ảnh hưởng đến vùng thần kinh kiểm soát hô hấp.

PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, quan điểm này không đúng. Bởi theo PGS Dũng, nếu trời lạnh mà phòng không đủ ấm thì buộc phải đội mũ. Bởi nếu không có biện pháp chống rét thì cơ thể trẻ sẽ bị mất nhiệt qua đầu và trán lớn khiến trẻ sẽ bị lạnh. Trong trường hợp phòng ngủ đủ ấm thì không cần thiết đội mũ.

“Đầu bé sơ sinh là nơi tạo ra khoảng 40% thân nhiệt, nhưng đồng thời lại là nơi giải phóng đến 85% nhiệt độ cơ thể. Chính vì vậy, việc đội mũ và dùng băng quấn thóp là cần thiết với bé mới sinh (đặc biệt là các bé sinh non). Nhưng với bé khỏe mạnh và đã được vài tháng tuổi, việc đội mũ khi ngủ là không cần thiết. Tuy nhiên cần lưu ý là khi nhiệt độ trong phòng đủ ấm”- PGS Dũng nhấn mạnh.

PGS Dũng cũng cho biết thêm, quan điểm đội mũ làm tăng nhiệt độ của não, ảnh hưởng đến vùng thần kinh kiểm soát hô hấp là hoàn toàn không chính xác. “Nếu bị nóng quá thì trẻ sẽ ra mồ hôi dẫn đến sốt, ốm chứ không đến mức hại não. Dựa trên các nghiên cứu y văn cho thấy trẻ chỉ thực sự bị hại não khi bị say nắng mà thôi. Vì thế nói trẻ bị hại não khi đội mũ đi ngủ là hoàn toàn không có căn cứ”- PGS Dũng một lần nữa khẳng định.

Đồng tình với quan điểm này, cử nhân y tế công cộng, Lê Hà Trung, Sở Y tế Hà Nội cho rằng, nếu nhiệt độ trong phòng đủ ấm thì không nên đội mũ, vì thân nhiệt của trẻ bao giờ cũng cao hơn người lớn. Nếu đội mũ sẽ làm cho trẻ nóng toát mồ hôi, thấm vào quần áo gây lạnh dễ dẫn đến viêm phế quản/phổi. Còn nếu phòng lạnh, không có máy sưởi hoặc điều hoà thì cần thiết phải đội mũ để giữ ấm cho trẻ.

PGS. TS Dũng thông tin, tùy theo độ tuổi của trẻ mà điều chỉnh nhiệt độ trong phòng ở cho phù hợp. Theo đó, với trẻ sơ sinh mà đẻ thường thì nhiệt độ trong phòng thường 28- 30 độ C. Nếu trẻ đẻ non thì nhiệt độ phòng cần phải nâng lên 30- 32 độ C. Với nhiệt độ này thì trẻ không cần phải đội mũ. Khi trẻ được 7- 8 ngày tuổi thì nhiệt độ phòng nên điều chỉnh xuống mát hơn.

Điều dưỡng trưởng khoa đẻ thường một bệnh viện phụ sản cho rằng, việc đội mũ cho trẻ sẽ làm nóng cơ thể, thậm chí với những mũ có dây buộc, không cẩn thận khi trẻ cựa quậy sẽ thít vào cổ gây ngạt. Bộ phận cần giữ ấm nhất trong cơ thể trẻ sơ sinh là bàn chân chứ không phải đầu.

N. Huyền

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !