Đoàn viên thanh niên góp phần xây dựng thế hệ trẻ không sử dụng thuốc lá

Bên cạnh việc giúp lan tỏa thông điệp “nói không với thuốc lá” trong gia đình, cộng đồng… Đoàn viên thanh niên còn góp phần xây dựng một thế hệ trẻ không sử dụng thuốc lá.

Trao đổi với PV Infonet, anh Vàng A Lả - Bí thư Tỉnh đoàn Sơn La cho hay, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn là thường xuyên giáo dục, nâng cao kiến thức, kỹ năng sống, hướng thanh niên đến lối sống an toàn, lành mạnh. Việc thay đổi nhận thức và xác định vai trò của đoàn viên thanh niên trong công tác phòng chống tác hại của thuốc lá là rất cần thiết.

Theo Anh Vàng A Lả - Bí thư Tỉnh đoàn Sơn La, Đoàn viên thanh niên góp phần xây dựng một thế hệ trẻ không sử dụng thuốc lá.

Chính vì vậy, thời gian qua tổ chức Đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh Sơn La tập trung thực hiện đó là nâng cao nhận thức cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) về tác hại của thuốc lá. Từ đó, huy động sự vào cuộc của ĐVTN đồng hành, chung tay thực hiện công tác phòng- chống tác hại của thuốc lá trong cộng đồng.

Bên cạnh việc giúp lan tỏa thông điệp “nói không với thuốc lá” trong gia đình, cộng đồng… ĐVTN còn góp phần xây dựng một thế hệ trẻ không sử dụng thuốc lá, điều đó có tác động mạnh mẽ đến việc nâng cao sức khỏe, chất lượng nguồn nhân lực tương lai và bảo vệ môi trường sống.

Xin Anh cho biết, từ đầu năm đến nay, Tỉnh đoàn Sơn La đã có những chương trình, hoạt động hoặc phối hợp chương trình với các tổ chức, ban ngành như thế nào để thực hiện công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của thanh niên nói riêng và người dân trên địa bàn nói chung về tác hại của thuốc lá và các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá?

Nhận thức rõ vai trò của mình, các cấp Đoàn tỉnh Sơn La đã từng bước triển khai nhiều giải pháp gắn với các hoạt động thiết thực nhằm đẩy mạnh công tác phòng- chống tác hại của thuốc lá trong cộng đồng nói chung và ĐVTN nói riêng.

Trước hết, với mục đích để mỗi ĐVTN tự ý thức được sự nguy hiểm và tác hại của thuốc lá, từ đó hút thuốc có trách nhiệm và tự giác từ bỏ việc hút thuốc. BTV Tỉnh đoàn Sơn La đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn chủ động tuyên truyền phổ biến tác hại của thuốc lá đến từng ĐVTN thông qua tập huấn, sinh hoạt Chi đoàn hàng tháng; gắn bảng, biểu tượng cấm hút thuốc tại cơ quan Tỉnh Đoàn, các huyện, thành Đoàn. Đồng thời thực hiện tuyên truyền tác hại thuốc lá trên website, facebook của Đoàn các cấp...

Là lực lượng nòng cốt trong công tác tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá, hàng năm, Tỉnh đoàn đã chủ động phối hợp với Sở Y tế tổ chức hưởng ứng Ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và Tuần lễ quốc gia không thuốc lá (từ ngày 25 đến 31/5) thông qua các hoạt động như biểu diễn văn nghệ, mít tinh, diễu hành…, thu hút sự tham gia của đông đảo ĐV-TTN trong tỉnh.

Việc xây dựng các huyện đoàn, xã đoàn không khói thuốc được Tỉnh đoàn thực hiện như thế nào, thưa Anh?

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá thông qua các cuộc họp, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, các cuộc thi tìm hiểu và các hoạt động truyền thông tại cơ quan, đơn vị.

Tỉnh Đoàn tiên phong thực hiện đồng thời chỉ đạo các huyện, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc tổ chức phát động xây dựng “cơ quan không khói thuốc lá”; “chi đoàn không khói thuốc lá”… Đưa nội dung phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm; đưa quy định cấm hút thuốc lá tại nơi làm việc vào quy chế nội bộ của cơ quan và các đơn vị trực thuộc; đưa tiêu chí không hút thuốc lá tại nơi làm việc vào tiêu chuẩn thi đua của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động tại cơ quan, đơn vị.

Theo Anh, để tuyên truyền và thực hiện tốt công tác phòng chống tác hại thuốc lá thì cần thực hiện những giải pháp nào?

Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, thời gian tới, BTV Tỉnh Đoàn Sơn La sẽ tăng cường tập huấn, nâng cao kiến thức, kỹ năng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và cán bộ Đoàn cơ sở về nội dung Luật phòng- chống tác hại thuốc lá, tập trung vào các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và quy định về việc thực hiện môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc; quyền, nghĩa vụ của công dân trong phòng, chống tác hại thuốc lá; nghĩa vụ của người hút thuốc; quyền, trách nhiệm của người đứng đầu, người quản lý địa điểm cấm hút thuốc lá…

Bên cạnh đó, để thực hiện tốt công tác phòng- chống thuốc lá, BTV Tỉnh Đoàn chỉ đạo các Đoàn cơ sở, trực thuộc thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại thuốc lá tại cơ quan. Tăng cường việc giám sát, đánh giá hoạt động xây dựng nơi làm việc không thuốc lá; “Chi đoàn không khói thuốc lá”…

Đặc biệt, đẩy mạnh công tác truyền thông về phòng chống tác hại của thuốc tại các khu vực dân cư, trường học bằng nhiều hình thức như sân khấu hóa, thi tìm hiểu về luật phòng chống thuốc lá, tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người, phụ nữ mang thai, trẻ em… qua đó tiếp tục nâng cao nhận thức, giúp ĐVTN và người dân hút thuốc có trách nhiệm, tiến tới từ bỏ thuốc lá.

Minh Thư (thực hiện)

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !