Đoàn TNCS tỉnh Cao Bằng: Tích cực “nói không với thuốc lá”

Song song với việc tuyên truyền về tác hại thuốc lá cho các đối tượng đoàn viên, thanh niên mà ngay cả trong các trường học những quy định về cấm hút thuốc lá cũng được triển khai rộng khắp.

Những hoạt động truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá đã có tác dụng tới đoàn viên thanh niên tỉnh Cao Bằng

Những năm qua, Tỉnh đoàn Cao Bằng đã phối hợp với các cơ quan chuyên môn lồng ghép tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), tổ chức biểu diễn văn nghệ, mít tinh, diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới không hút thuốc lá…

Đây là những hoạt động góp phần nâng cao nhận thức về PCTHTL trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) của tỉnh Cao Bằng.

Để nâng cao hiệu quả công tác PCTHTL trong ĐVTN, Tỉnh đoàn Thanh niên phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền về Luật PCTHTL tới các đoàn viên trong cơ quan cũng như đông đảo ĐVTN trong toàn tỉnh; khuyến khích ĐVTN không sử hút thuốc lá; không trang bị gạt tàn thuốc lá; treo các bảng cấm hút thuốc lá, panô, băng rôn với nội dung xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị.

Xây dựng các mô hình “Chi đoàn không khói thuốc”, môi trường văn hóa “Nói không với thuốc lá”.

Các cơ sở Đoàn còn đưa nội dung PCTHTL vào tiêu chí để đánh giá cán bộ công chức cuối năm, như: 100% cán bộ, công chức, viên chức không hút thuốc lá trong phòng làm việc, trong khuôn viên cơ quan và Trung tâm Thanh, thiếu nhi tỉnh; xây dựng ít nhất 1 mô hình ban, phòng làm việc không khói thuốc; tổ chức ít nhất được 1 lớp tập huấn hoặc hội nghị về tuyên truyền PCTHTL…

Nhờ tuyên truyền, đến nay tình trạng hút thuốc lá tại các nơi công cộng của ĐVTN đã giảm đáng kể. Nhiều ĐVTN đăng ký từ bỏ hút thuốc lá và từ bỏ thuốc lá thành công.Trong số này phải kể đến trường hợp của anh Nông Văn Th., xã Bế Triều (Hòa An). Anh cho biết bản thân có 30 năm tuổi đời, nhưng đã có 13 năm nghiện thuốc. Khi mới là chàng thanh niên 17 tuổi anh đã hút thuốc lá do học đòi theo chúng bạn. Hơn một năm trước, được các bạn đoàn viên của xã tuyên truyền về tác hại của hút thuốc lá, anh đã bỏ thuốc lá hoàn toàn.

Song song với việc tuyên truyền về tác hại thuốc lá cho các đối tượng đoàn viên, thanh niên mà ngay cả trong các trường học những quy định về cấm hút thuốc lá cũng được triển khai rộng khắp.

Tuy nhiên, phần lớn học sinh, sinh viên thường sử dụng thuốc lá ở phạm vi ngoài trường học nên rất khó quản lý. Bên cạnh đó, các em có thể dễ dàng mua thuốc lá ở bất kỳ nơi đâu, như: quán ăn, quán nước, tiệm Internet...

Trước thực tế này,  Tỉnh đoàn phối hợp với các trường học tổ chức các hội thi, cuộc thi tìm hiểu về Luật PCTHTL với các nội dung thi kiến thức, trả lời các câu hỏi trắc nghiệm về Luật PCTHTL; các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến Luật PCTHTL, các quy định cấm hút thuốc và các hình thức xử phạt vi phạm quy định về địa điểm cấm hút thuốc lá; tác hại của thuốc lá với sức khỏe bản thân và người xung quanh; các bệnh liên quan đến hút thuốc lá...

Theo lãnh đạo tỉnh đoàn Cao Bằng, mục đích của các hội thi nhằm tạo sân chơi bổ ích giúp học sinh, sinh viên có nhận thức đúng đắn về tác hại của thuốc lá, tuyên truyền, vận động mọi người cùng xây dựng, gìn giữ môi trường giáo dục lành mạnh, không có khói thuốc lá.

Đi đầu trong phong trào này phải kể đến  Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm tỉnh. Tại đây, nhà trường đã  vận động "Xây dựng môi trường sư phạm tích cực, thân thiện, lành mạnh", trong đó xây dựng môi trường không khói thuốc lá là một trong những nội dung quan trọng.

Bí thư Đoàn trường Vũ Duy Long cho hay, hằng năm, trường tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, sinh viên qua các đợt sinh hoạt tập thể, các buổi ngoại khóa, các trò chơi, với hình thức sáng tạo, thiết thực, hiệu quả.

Qua đó, nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá đối với bản thân người hút thuốc, với gia đình và xã hội; giúp các bạn hiểu rõ hơn việc xây dựng môi trường làm việc, học tập không khói thuốc lá cũng chính là bảo vệ sức khỏe của chính mình, gia đình và cộng đồng. Các chi đoàn tiến hành ký cam kết xây dựng "Ngôi trường không khói thuốc lá", được sự nhất trí và ủng hộ nhiệt tình của toàn thể đoàn viên, sinh viên tham gia. Hiện nay, trong trường, tỷ lệ sinh viên hút thuốc lá rất ít.

Được biết, trong thời gian tới, Tỉnh đoàn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về PCTHTL trong ĐVTN. Trong đó, tập trung vào các hành vi nghiêm cấm trong Luật PCTHTL và quy định về thực hiện môi trường không khói thuốc tại nơi làm việc; quyền và nghĩa vụ của công dân trong PCTHTL; xây dựng và nhân rộng các mô hình không khói thuốc tại các cơ quan, đơn vị, bệnh viện, trường học trên địa bàn tỉnh, từ đó, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các ĐVTN đối với bản thân và xã hội.

Huyền Anh

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !