Điều trị thành công cho bệnh nhi Covid-19 nặng cân nhất Việt Nam

Ngày 24/12, BS Trương Quang Định – Giám đốc BV Nhi đồng TP.HCM cho biết bệnh viện đã điều trị thành công cho 1 ca bệnh nhi đặc biệt mắc Covid-19.

Bệnh nhân tên là bé Ph. nhập viện trong tình trạng suy hấp, khó thở nặng với một thể trạng dư cân 120 kg. Ngay từ những ngày đầu, bệnh viện đã nhận thấy nguy cơ chuyển nặng của bé.
 
Đúng như dự đoán, chỉ sau vài ngày nhập viện tình trạng của Ph. trở nên nguy kịch, đòi hỏi các biện pháp hồi sức nâng cao đặc biệt. Trải qua 51 ngày nằm viện đầy sóng gió với 26 ngày ôm trọn máy ECMO, 4 đợt lọc máu liên tục, ngày hôm nay, bé bình an xuất viện là một kỳ công mà thật sự ekip chúng tôi không ngờ tới, cứ tưởng như là một giấc mơ.

Sự hồi sinh của bé là kết quả của một sức sống vươn lên mãnh liệt của một bệnh nhi, là kết quả ngoạn mục của một trận chiến thật bền bỉ và kiên nhẫn của e kip khoa Nhiễm, rồi chuyển giao đến khoa hồi sức tích cực tại bệnh viện Nhi Đồng Thành Phố.
 
Bác sĩ Định cho biết có những lúc tưởng chừng như phải buông tay. Những lúc khó khăn nhất các y bác sĩ lại cố gắng lại nắm chặt tay nhau tự nhủ với lòng mình phải quyết tâm, cố gắng đi tiếp đoạn đường đầy chướng ngại.  Và trải qua bao nhiêu khó khăn, vất vả hôm nay bé Ph đã được ra viện. 

{keywords}
Ph xúc động ngày ra viện. 

 
BS Định cho biết qua trường hợp này cho thấy ngành y tế thành phố Hồ Chí Minh thời gian qua đã chịu rất nhiều tổn thất, khó khăn nhưng mục đích cuối cùng vẫn là cứu sống thật nhiều bệnh nhân trong cơn đại dịch.
 
Ph có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt, phải nằm viện gần 2 tháng trời, với chi phí lên đến hàng tỉ đồng, nhưng đó là do ngân sách nhà nước chi trả bảo hiểm xã hội Việt Nam chi trả, và những tấm lòng của các mạnh thường quân giúp đỡ.
 
Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng từng cấp cứu nhiều bệnh nhân nặng cân và mắc Covid-19 phải điều trị hồi sức tích cực thậm chí chạy ECMO.
 
BS Nguyễn Minh Tiến – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho biết trẻ em trong thời gian giãn cách phải ở nhà, ít được vận động nên nguy cơ béo phì rất cao, trong khi đó đây là một yếu tố nguy cơ khi trẻ mắc Covid-19. Đối với những trẻ cơ địa béo phì, vừa mắc Covid-19  điều trị sẽ khó khăn hơn.
 
Chuyên gia cho biết đa số trẻ em mắc Covid-19 không có triệu chứng hoặc biểu hiện bệnh nhẹ. Tuy nhiên, một số trường hợp có nguy cơ diễn biến nặng, thậm chí nguy hiểm tính mạng nếu rơi vào nhóm có bệnh lý nền. Hiện nay, khi số lượng F0 trong cộng đồng tăng cao, người lớn đi làm, đi chợ, tiếp xúc nhiều nguồn lây, sau đó về nhà và lây nhiễm cho trẻ nhỏ. Đặc biệt, khi TP.HCM có kế hoạch cho trẻ đi học trở lại, việc phòng chống dịch tại trường phải được chuẩn bị khoa học, đầy đủ.

Dù đã tiêm vắc xin, học sinh đến trường học cũng cần tuân thủ 5K. Nếu có các triệu chứng như ho, sốt, khó thở… học sinh phải báo ngay cho giáo viên, thầy cô chủ nhiệm, nhân viên y tế. Các trường hợp chưa tiêm vắc xin, nhóm trẻ em có bệnh nền càng phải được chăm sóc kỹ lưỡng hơn, nếu thấy con có những biểu hiện ho, sốt, đau họng… gia đình phải liên lạc ngay với y tế địa phương, các bệnh viện có khoa nhi để được hướng dẫn, hỗ trợ kịp thời.

K.Chi  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !