Bác sĩ chỉ ra thủ phạm khiến dị ứng, ho hen kéo dài

Mẩn ngứa, ho hen, viêm mũi thường xuyên… rất nhiều bệnh lý gặp phải và tác nhân đó là từ chính những thú cưng trong nhà nhất là chó và mèo.

Chị Nguyễn Thị Hương – Thanh Xuân, Hà Nội thường xuyên bị viêm mũi dị ứng. Tình trạng ngày càng nặng hơn đặc biệt mỗi lần dọn dẹp nhà cửa là chị hắt hơi, chảy nước mũi, da đỏ mẩn lên.

Chị Hương đi kiểm tra được bác sĩ kê thuốc viêm mũi họng về uống không đỡ. Chị nghe người quen nhỏ cả tinh dầu tỏi nhưng chỉ thêm khô rát niêm mạc mũi.

Sau đó, chị Hương đến khám bác sĩ chuyên khoa, chị được bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm tìm tác nhân gây dị ứng để điều trị dứt điểm viêm mũi dị ứng, kết quả bác sĩ cho biết chị bị dị ứng lông chó mèo.

Lúc này, chị Hương mới nhớ ra nhà chị con trai rất thích nuôi chó. Con chị nghiện nuôi chó dù gia đình không ai thích nhưng từ ngày học cấp 3 với lời hứa thi đỗ sẽ được tặng con chó và từ đó đến nay đã 4 năm con chó con vẫn sống với gia đình chị. Khi biết tác nhân gây ra viêm mũi dị ứng suốt thời gian qua của mình, chị Hương nghĩ chắc sẽ gửi con chó đến trang trại chó mèo nào đó.

{keywords}
PGS Nguyễn Thị Hoài An cho biết lông chó, mèo cũng là thủ phạm gây ra nhiều bệnh lý dị ứng, viêm mũi, ho hen  

Còn trường hợp của cháu Nguyễn Mạnh Thắng, 3 tuổi, Hoài Đức, Hà Nội đến khám vì bị cơn hen cấp tính. Cháu Thắng thường xuyên có hiện tượng khó thở, da tái xanh.

Gia đình đưa bé đi khám được biết bé bị hen. Các bác sĩ giới thiệu cháu vào BV ở Hà Nội để tìm rõ căn nguyên khiến bé khó thở trong khi trước đó bé hoàn toàn khoẻ mạnh không có bất thường gì.

Sau nửa ngày cho bé nhập viện tuyến trên và được các bác sĩ khám kỹ, mẹ bé mới ngã ngửa khi bác sĩ bảo con chị bị khó thở là do lên cơn hen cấp tính. Thủ phạm gây bệnh chính là lông của con mèo. Mẹ của Thắng cho biết chị thích mèo nên vài tháng trước đã mua 1 con mèo với giá 3 triệu đồng về nuôi. Cu cậu cũng rất thích mèo nên suốt ngày ôm ấp trên tay, lúc đi ngủ cũng tha một chú mèo con lên nằm cùng. Lông mèo bị rụng dính trên gối, chăn, bé hít vào suốt một thời gian nên bị lên cơn hen.  

Vì sao dị ứng với chó mèo

Theo PGS Nguyễn Thị Hoài An – Bệnh viện Đa khoa An Việt, bà thường xuyên gặp các bệnh nhân đến khám vì viêm mũi dị ứng, hen nhưng không tìm ra nguyên nhân. Chỉ đến khi làm các xét nghiệm chuyên sâu mới phát hiện tác nhân là lông động vật trong nhà.

PGS An cho biết tùy vào mức độ phản ứng, các dấu hiệu dị ứng lông chó mèo sẽ thể hiện tương ứng. Việc theo dõi và nhận biết các triệu chứng dị ứng có thể hơi khó khăn vì dấu hiệu dị ứng có thể phát triển chỉ trong vài phút hoặc vài giờ ngay sau khi tiếp xúc với lông chó mèo.

Mỗi người có một triệu chứng khác nhau. Những triệu chứng dị ứng lông chó mèo thường gặp như hắt hơi, chảy nước mũi, nghẹt mũi, ngứa nổi mề đay, da đỏ, chảy nước mắt, ngứa mắt, viêm da dị ứng. Thậm chí có những người bị dị ứng nặng cảm giác ho, tức ngực, khó thở, thở khò khè, tăng áp lực, đau vùng mặt.

Khi xác định nguyên nhân dị ứng do lông chó mèo tùy vào từng mức độ từ vừa đến trung bình bác sĩ có thể kê thuốc thuốc dị ứng để kiểm soát phản ứng.

Ngược lại, với những triệu chứng nghiêm trọng, ví dụ: Nổi mề đay khắp người, ngứa mắt hoặc có biểu hiện ở đường hô hấp, thuốc kháng histamin sẽ là giải pháp giúp bạn. Kháng histamin là thuốc chống dị ứng được chỉ định đầu tiên và hữu hiệu cho các vấn đề liên quan đến dị ứng.

PGS An cho biết ở chó mèo, chất gây dị ứng đó là các vảy hay còn gọi là gàu, nước bọt, nước tiểu và lông của chúng.

Khi nuôi chó mèo những chất trên dính ra quần áo, chăn gas, gối đầu có thể gây nên tình trạng dị ứng cho người có cơ địa dị ứng. Một số loại chó mèo, thường xuyên rụng lông thì càng dễ gây dị ứng hơn.

PGS An khuyến cáo, nuôi thú cưng cần chăm sóc và vệ sinh chúng thường xuyên. Đặc biệt nên tẩy giun để tránh nguy cơ mắc giun sán từ chó mèo. Ngoài ra, những người thường xuyên có cảm giác ho, hắt hơi, chảy nước mũi như dạng cảm lạnh nhưng kéo dài không khỏi cũng nên đi khám sức khỏe vì có thể đó là viêm mũi dị ứng do lông chó mèo. 

 Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !