Dễ nhầm lẫn sốt xuất huyết và Covid-19, cách nào phân biệt?

BS Đinh Thế Tiến, Bệnh viện đa khoa Đức Giang cho rằng, khi trẻ sốt cao, có dấu hiệu nôn, lừ đừ, trẻ mệt nhiều, test Covid- 19 âm tính các bố mẹ nên cho trẻ đi bệnh viện…

Trong những tuần vừa qua, các tỉnh Nam Bộ và TP.HCM ghi nhận số ca mắc sốt xuất huyết nặng gia tăng và đã có trường hợp tử vong.

Ngày 22/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết tính đến giữa tháng 4, địa phương này ghi nhận gần 4.500 ca mắc sốt xuất huyết Dengue, trong đó có 109 ca nặng đang điều trị tại các bệnh viện.

Với số ca mắc sốt xuất huyết nặng gia tăng trong thời gian gần đây, các chuyên gia nhận định số mắc bệnh trong cộng đồng có thể nhiều hơn số ca được ghi nhận. Tại TP.HCM đã có 2 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết do phát hiện muộn và nhập viện trễ.

Tương tự tại Đồng Nai,theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh từ đầu năm đến nay toàn tỉnh ghi nhận hơn 1.300 ca mắc sốt xuất huyết. Trong đó, nhiều ca bệnh nặng phải nhập viện điều trị (chủ yếu ghi nhận ở nhóm trẻ dưới 15 tuổi), có 2 trường hợp tử vong.

Bác sĩ Phạm Thị Kiều Trang - trưởng khoa hồi sức tích cực chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, cho biết gần nửa tháng trở lại đây, trung bình mỗi ngày khoa tiếp nhận khoảng 4-5 bệnh nhi bị sốc sốt xuất huyết.

Nguyên nhân là do nhiều người bị nhầm lẫn giữa sốt xuất huyết và Covid- 19. Đáng lưu ý, cả 2 bệnh này khi mới mắc ở giai đoạn đầu triệu chứng sẽ tương đối giống nhau, có thể gây nhầm lẫn như sốt, đau đầu, đau mỏi người…

{keywords}
Ảnh minh hoạ 

Trao đổi với phóng viên, BS BS Đinh Thế Tiến (Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Đức Giang) cho biết, tại BVĐK Đức Giang chưa ghi nhận trường hợp tương tự - bệnh nhi bị sốc do xuất huyết.

Tuy nhiên, trên thực tế, bệnh viện cũng đã ghi nhận bệnh nhân sốt xuất huyết đến khám, điều trị. Trong đó có cả bệnh nhi là người lớn và trẻ em.

Bệnh sốt xuất huyết thường tạo thành đỉnh dịch vào các tháng mùa mưa tại Miền Bắc (từ tháng 7 đến tháng 10), tại miền Nam gần như quanh năm, khoảng 3- 5 năm lại có một vụ dịch khá lớn có thể xảy ra.

Trong bối cảnh dịch Covid-19 đang diễn ra, theo các bác sĩ cần phải phân biệt giữa sốt xuất huyết và sốt do Covid-19. BS Đinh Thế Tiến thông tin, thông thường sốt xuất huyết  thường sốt cao liên tục, kéo dài 5-7 ngày kèm theo đau đầu, đau người.

Đặc biệt có thể nổi hạch, phát ban. Trên người nổi ban sung huyết, có thể đau bụng vùng gan, buồn nôn, chảy máu cam, chảy máu chân răng. Nếu diễn tiến nặng sẽ có triệu chứng ngủ li bì, hạ đường huyết… dẫn đến sốc, xuất huyết nặng, suy đa cơ quan.

“Và đặc biệt khi sốt cao, có dấu hiệu nôn, lừ đừ, trẻ mệt nhiều, test Covid- 19 âm tính các bố mẹ nên cho trẻ đi bệnh viện”, BS Đinh Thế Tiến nhấn mạnh.

Ngoài Covid-19, còn rất nhiều nguyên nhân có thể gây sốt, như sốt xuất huyết, viêm não Nhật bản, hoặc viêm phổi, viêm phế quản. Đặc biệt ở nhóm đối tượng rất nhạy cảm như trẻ em.

“Vì vậy nếu trẻ có dấu hiệu sốt cao, thở nhanh, hoặc nôn đi ngoài nhiều, cần đưa trẻ đến cơ sở y tế để được thăm khám kịp thời”, BS Đinh Thế Tiến lưu ý.

Ngoài ra, bác sĩ Nguyễn Phước Trương Nhật Phương - trưởng khoa nhi Bệnh viện quốc tế Hoàn Mỹ Đồng Nai - cho biết ngoài việc người dân dễ nhầm lẫn giữa 2 bệnh thì trẻ còn có nguy cơ đồng thời vừa mắc Covid-19 vừa mắc sốt xuất huyết.

Tùy từng trường hợp, nếu bệnh nào diễn tiến nặng hơn thì bác sĩ sẽ ưu tiên điều trị bệnh đó trước. Nếu trường hợp cả 2 bệnh đều diễn tiến nặng thì việc điều trị sẽ rất khó khăn, phức tạp.

Do đó, người dân cần hết sức chú ý, hiểu rõ tính chất của từng bệnh để nhận biết sớm, tránh để bệnh có biến chứng nặng mới đưa trẻ nhập viện, đồng thời cần nâng cao ý thức tự phòng bệnh, đặc biệt đối với trẻ nhỏ.

Để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời, nhất là đồng nhiễm Covid-19 và sốt xuất huyết, các chuyên gia lưu ý người dân theo dõi các triệu chứng bất thường về sức khỏe.

Ngoài một số triệu chứng chung như sốt, đau mỏi cơ, mệt mỏi thì hai bệnh có dấu hiệu khác nhau. Nếu sốt cao đột ngột trên hai ngày, kèm xuất huyết tự nhiên như nôn ói, chảy máu mũi, máu răng; đi cầu phân đen, chảy máu âm đạo bất thường... cần đến cơ sở y tế khám, xét nghiệm xem có nhiễm virus Dengue gây sốt xuất huyết không.

Nếu có thêm ho, đau họng, nghẹt mũi, sổ mũi, hắt hơi, mất khứu giác vị giác, khó thở... cần làm xét nghiệm Covid-19.

"Người dân tuyệt đối không nên tự đoán bệnh, tự truyền dịch, uống kháng đông, kháng viêm tại nhà có thể dẫn đến hậu quả đáng tiếc", bác sĩ Tiến nói.

N. Huyền  

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !