Đau tức ngực, vã mồ hôi, đi khám phát hiện bệnh nguy hiểm

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực vừa thực hiện phẫu thuật nội soi lồng ngực cứu sống được bệnh nhân (vỡ kén khí và đứt dây chằng đỉnh phổi) giữa lằn ranh cái chết và sự sống chỉ trong gang tấc.

Người bệnh may mắn là T.Đ.T (43 tuổi, ở Quế Võ, Bắc Ninh) nhập viện trong tình trạng khó thở, đau ngực nhiều khi đi lại, vã mồ hôi. Các bác sĩ ở bệnh viện tuyến dưới chẩn đoán người bệnh bị nhồi máu cơ tim cấp nên chuyển lên Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E.

Sau khi thăm khám lâm sàng và cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện người bệnh bị tràn máu khí màng phổ số lượng nhiều, trung thất bị đẩy lệch sang phải, theo dõi xuất huyết đỉnh phổi trái, nhu mô phổi xẹp nhiều.

Người bệnh biểu hiện suy hô hấp nặng nề. Ngay lập tức, các bác sĩ tiến hành dẫn lưu màng phổi trái cho người bệnh.

Quá bất ngờ, lượng dịch dẫn lưu màng phổi của người bệnh gần 1 lít máu đỏ tươi lẫn khí. Sau 2 giờ theo dõi, lượng dịch qua dẫn lưu mỗi giờ 200-300 ml.

Các bác sĩ của khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực đã hội chẩn với TS.BS Nguyễn Công Hựu – Giám đốc Bệnh viện E và đã chẩn đoán, xác định đây có thể là do vỡ kén khí và đứt dây chằng dỉnh phổi, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu dưới nội soi toàn bộ 3D cắt kén khí đỉnh phổi cho người bệnh.

Ths.BS Nguyễn Hoàng Nam – Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E tham gia ê kíp thực hiện ca mổ cấp cứu cho người bệnh, cho biết: Khi tiến hành mổ nội soi toàn bộ 3D các bác sĩ phát hiện màng phổi người bệnh có nhiều máu cục, khoảng 300g và khoảng 500ml máu loãng, đỉnh phổi có nhiều kén khí có lứa tuổi khác nhau. Đỉnh phổi có điểm chảy máu liên tục do đứt dây chằng.

Người bệnh được phẫu thuật nội soi toàn bộ dưới màn hình 3D giúp các bác sĩ quan sát tổn hương được rõ ràng, loại bỏ phần phổi bị tổn thương không còn chức năng, sử dụng dụng cụ khâu cắt tự động cắt kén khí đỉnh phổi.

{keywords}
Ảnh bệnh nhân đang điều trị tại BV E.

Đây là một trong những kỹ thuật cao, chuyên sâu được thực hiện ở các bệnh viện có trang thiết bị y tế hiện đại, bác sĩ có chuyên môn cao, chỉ định cho các trường hợp kén khí lớn ở phổi vỡ gây khó thở kéo dài, tràn khí tràn máu màng phổi…

Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E thực hiện phẫu thuật nội soi toàn bộ 3D cắt kén khí phổi cho người bệnh là phương pháp điều trị xâm lấn tối thiểu mang lại nhiều ưu điểm như vết mổ nhỏ, hạn chế các tai biến trong và sau mổ như như chảy máu, nhiễm trùng vết mổ, viêm phổi, xẹp phổi, suy giảm chức năng hô hấp…

Người bệnh ít đau sau mổ, bình phục nhanh, rút ngắn thời gian nằm viện. 3 ngày sau phẫu thuật, sức khỏe bệnh nhân ổn định, phục hồi tốt, ít đau vết mổ, phổi giãn nở tốt, bệnh nhân có thể vận động nhẹ nhàng, đã được rút dẫn lưu.

Ths.BS Nguyễn Hoàng Nam – Khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực, Trung tâm tim mạch, Bệnh viện E chia sẻ: Kén khí ở phổi là bệnh lý ít gặp, với tỷ lệ mắc 22 người/100.000 người, nam mắc nhiều hơn nữ (3,3/1) và thường hay gặp ở nam giới trẻ, cao gầy và thường xuyên hút thuốc lá.

Bệnh có các biểu hiện khi xuất hiện những túi khí có kích thước lớn hơn 1cm nằm trong nhu mô phổi, kèm theo có sự phá hủy vách các phế nang không phục hồi.

Kén khí phổi xảy ra cục bộ tại vùng của phổi, có thể một hoặc nhiều kén tập trung ở thùy trên nhiều hơn thùy dưới, thường kết hợp với viêm phế quản mãn tính, giãn phế nang khu trú, lao, hoặc bội nhiễm gây áp xe phổi…

Bệnh làm tăng khoảng chết sinh lý và gây chèn ép tổ chức phổi lành xung quanh.

Trên thực tế, việc chẩn đoán kén khí phổi có thể phát hiện bằng nghe tim phổi hoặc thực hiện chỉ định cận lâm sàng như X quang ngực, CT, MRI...

Điển hình như người bệnh này do biểu hiện bệnh không điển hình, bệnh dễ nhầm lẫn với các bệnh lý tim mạch khác.

Do đó, nếu không phát hiện, phẫu thuật kịp thời sẽ gây xẹp cả phổi ở bên bị tổn thương, đẩy lệch trung thất ép cả phổi bên đối diện, đưa đến hậu quả là suy hô hấp rất nặng nề.

Thậm chí nếu vỡ kén khí kèm theo đứt dây chằng đỉnh phổi gây tràn khí tràn máu số lượng lớn gây nên tình trạng suy hô hấp, mất máu có thể dẫn đến tử vong.

Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo: người bệnh mắc bệnh kén khí ở phổi nếu như không có viêm nhiễm, kích thước kén nhỏ, không có sự chèn ép vào các cơ quan xung quanh thì cần tiến hành theo dõi, kiểm tra thường xuyên.

Từ đó, phát hiện những dấu hiệu bất thường, để kịp thời xử lý. Khi kích thước của kén to, có thể chèn ép vào các cơ quan lân cận, đè vào khí quản, phế quản gây khó thở, đôi khi gây xẹp phổi. Khi thùy phổi xẹp rất dễ nhiễm khuẩn.

Trường hợp kén bị nhiễm khuẩn, người bệnh có thể xuất hiện sốt cao, nổi hạch, ho ra máu, khạc đờm lẫn mủ, có mùi hôi. Kén khí vỡ gây tràn khí màng phổi với triệu chứng: Khó thở, đau ngực, suy hô hấp có thể nguy hiểm tính mạng nếu không điều trị kịp thời. Những người có kén khí nhiều, kén khí lớn và có đặc thù công việc như ngoài hải đảo, biên cương, vùng núi… nên chủ động phẫu thuật sớm tránh biến chứng vỡ kén khí nguy hiểm tới tính mạng do khả năng tiếp cận y tế hạn chế.

Phương Thúy

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !