Căn bệnh khiến người đàn ông Hà Nội sụt 15kg trong 1 năm

Anh T. phát hiện mình giảm 15kg trong một năm và còn tưởng mình bị ung thư vì giảm cân không phanh nhưng đi khám kết quả lại là căn bệnh khác.

 

Đừng đùa khi thấy chóng mặt, tiềm ẩn nguyên nhân đột quỵ

Đừng đùa khi thấy chóng mặt, tiềm ẩn nguyên nhân đột quỵ

Nhiều người coi chóng mặt là hiện tượng bình thường hoặc chỉ là do thiếu máu não nên chủ quan dẫn tới nhiều ảnh hưởng tới sức khỏe.

Nhầm tưởng mắc ung thư vì giảm cân không phanh

Nam bệnh nhân B.D.T. 47 tuổi (ở Tây Hồ, Hà Nội) tới bệnh viện  khám vì thấy mình gầy sụt cân nhiều, giảm 15kg một năm.

Bệnh nhân kể “Khoảng một năm nay, tôi thấy người mệt mỏi nhiều, khả năng làm việc trí óc và vận động thể lực đều giảm nhiều, người gầy. Tôi thường xuyên mất ngủ, chỉ ngủ được 2-3h/đêm, hay thấy tim đập nhanh và run chân tay. Tuy nhiên, ăn uống vẫn ngon miệng, đại tiểu tiện vẫn bình thường”.

Anh T. từng đi khám nhiều lần tại các bệnh viện khác nhau vì nghĩ mình có thể bị ung thư, rất lo lắng vì tìm không ra bệnh.

ThS.BS Nguyễn Quỳnh Xuân - Chuyên khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa Medlatec trực tiếp điều trị bệnh nhân cho biết: “Anh T., vào viện với thể trạng rất gầy và muốn kiểm tra mình mắc ung thư gì. Qua thăm khám ban đầu và dựa vào kết quả khám những lần trước của bệnh nhân, bác sĩ nghĩ nhiều đến bệnh lý tuyến giáp hơn ung thư. Bác sĩ cho bệnh nhân thực hiện các xét nghiệm và thăm dò chức năng cần thiết để chẩn đoán chính xác bệnh”.

Sau khi thực hiện những xét nghiệm trên, kết quả cho thấy, bệnh nhân T., mắc basedow, một trong những bệnh lý cường giáp ít gặp ở nam giới với tỉ lệ mắc nữ/nam là 9/1. Anh T., được tư vấn điều trị ngoại trú.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Sau 6 tháng điều trị, anh đã tăng 13kg, không còn thấy tim đập nhanh, tay hết run và kết quả hồi phục tốt.

Không chỉ với trường hợp bệnh nhân T., mà với những ca bệnh nghi ngờ khác, ngoài thăm khám lâm sàng, bác sĩ Xuân khuyên người bệnh cần thực hiện một số xét nghiệm để chẩn đoán chính xác bệnh.

Kích thước tuyến giáp tăng, cấu trúc giảm âm không đồng nhất, có thể thấy những ổ giảm âm nhỏ. Siêu âm Doppler màu có thể thấy hình ảnh cấu trúc tuyến giáp hỗn loạn như hình ảnh đám cháy trong thời kì tâm thu và tâm trương với các mạch máu giãn trong tuyến giáp.

Ngoài ra, bác sĩ có thể chỉ định kết hợp làm một số xét nghiệm sinh hóa máu: glucose, HbA1c, men gan, chức năng thận, điện giải, mỡ máu, tổng phân tích tế bào máu để đánh giá các rối loạn khác của basedow.

Dấu hiệu nhận biết bệnh basedow

Chia sẻ về bệnh này, bác sĩ Xuân cho biết, bệnh thường gặp ở người trong độ tuổi 21 - 40 tuổi, nữ gặp nhiều hơn nam. Bệnh basedow có nhiều dấu hiệu nhận biết như:

Hồi hộp, tim đập nhanh hoặc loạn nhịp, dù đang nghỉ ngơi vẫn có cảm giác khó thở.

Yếu cơ, có tình trạng run bàn tay, thậm chí có dấu hiệu yếu cơ, teo cơ.

Thường xuyên mệt mỏi, thay đổi tâm lý, dễ xúc động, bất an, khó ngủ và không thể tập trung.

Hay nóng, có cảm giác dễ chịu hơn khi trời lạnh, nhiều mồ hôi, nhất là ở lòng bàn tay và bàn chân, mặt lúc đỏ lúc tái, khó nuốt hoặc nói nghẹn.

Sụt cân nhanh không rõ lý do, người bệnh có thể giảm 3-20kg trong vòng vài tuần hoặc vài tháng mặc dù có thể vẫn ăn ngon. Tuy nhiên, vẫn có một số bệnh nhân nữ trẻ ttuổi có khi lại tăng cân do ăn rất nhiều.

Người bệnh hay có cảm giác buồn nôn, nôn, tiêu chảy.

Lồi mắt.

Người lớn tuổi mắc bệnh có thể gặp biến chứng như: gãy xương tự nhiên, bị viêm quanh các khớp hoặc bị xẹp đốt sống.

Các dấu hiệu khác như đi tiểu nhiều lần, rối loạn kinh nguyệt, giảm ham muốn tình dục, khó có con, nam giới mắc bệnh có thể gặp phải chứng ngực to, sắc tố da thay đổi, người bệnh hay bị ngứa, tóc khô, dễ rụng.

Để phòng bệnh, bác sĩ Xuân khuyến cáo người dân nên ăn uống đầy đủ, chăm chỉ vận động để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng. Giữ tinh thần luôn vui vẻ, lạc quan, tránh căng thẳng. Bên cạnh đó, cần khám sức khỏe định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần, kiểm tra chức năng tuyến giáp để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

Khi thấy dấu hiệu cảnh báo nêu trên nên đến cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác và điều trị hiệu quả.

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !