Đau bụng, đi ngoài ra máu chỉ vì thói quen nhiều người hay mắc phải

Tăm xuyên thủng dạ dày, thuốc nguyên vỏ nhựa với các cạnh sắc như dao cắm vào ống hậu môn trực tràng… là những tình huống khiến người bệnh không thể ngờ.

Đau bụng, đi ngoài phân đen kèm máu tươi, ngày 26/4, cụ ông D.Đ.H đến Bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội) để khám. Qua nội soi, các bác sĩ phát hiện trong ống hậu môn trực tràng của bệnh nhân có dị vật.

Dị vật sau đó được xác định là một viên thuốc đường kính 3cm còn nguyên vỏ bao nhựa với các cạnh sắc như dao. Hai cạnh viên thuốc đã cắm vào ống hậu môn trực tràng gây hai vết thủng.

Trên phim chụp X-quang và CT ổ bụng cho thấy có hình ảnh dị vật cản quang xuyên vào ống hậu môn trực tràng nhưng may mắn là chưa có các tổn thương như tràn dịch hoặc viêm.

{keywords}
Bệnh nhân nuốt phải viên thuốc còn nguyên vỏ nhựa với các cạnh sắc như dao 

Khai thác tiền sử, bệnh nhân mới nhớ ra rằng, cách thời điểm khám bệnh gần 2 ngày, có mua thuốc về uống. Sau khi uống ông cảm thấy hơi vướng vướng, nghẹn nhẹ nhưng không đến nỗi quá khó chịu, ông có đi phân đen và ra máu.

Những ngày sau bệnh nhân vẫn thấy bình thường, chỉ hơi khó chịu bụng, đi ngoài ra máu. Bệnh nhân H. hoàn toàn không mảy may nghi ngờ rằng việc đau bụng và đi ngoài ra máu đó đến từ viên thuốc còn nguyên vỏ đã mắc kẹt từ lần uống thuốc trước đó.

BS Hoàng Việt Dũng - Trưởng khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Hữu Nghị cho biết đã phải tiến hành gắp viên thuốc trong ống hậu môn trực tràng, sử dụng một bao chụp chuyên dụng có khả năng co giãn để bao trọn dị vật, tránh việc các cạnh sắc của viên thuốc làm tổn thương ống hậu môn trực tràng và đưa dị vật ra ngoài cơ thể một cách nhẹ nhàng và an toàn.

Sau thủ thuật, người bệnh tiếp tục được thực hiện theo dõi tại Bệnh viện.

Trong cùng ngày, Bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cũng cấp cứu cho một bệnh nhân nữ trong tình trạng đau cuộn từng cơn vùng thượng vị và hố chậu phải từ 4h sáng cùng ngày.

Trước khi nhập viện bệnh nhân hoàn toàn bình thường, không mắc các bệnh lý về đường tiêu hoá.

Bệnh nhân được chỉ định chụp CT scanner ổ bụng và bất ngờ cho thấy hình ảnh dị vật  hình que, dài 21mm, xuyên thủng thành trước dạ dày, đầu ngoài dị vật chạm tới thành bụng trước.

Ngay khi có kết quả cận lâm sàng bệnh nhân được chuyển phẫu thuật cấp cứu lấy dị vật.

{keywords}
Chiếc tăm tre xuyên thủng dạ dày, chạm tới thành trước bụng 

Bác sỹ CKI Đặng Thanh Hải – Giám đốc bệnh viện Hùng Vương cho biết: “Việc điều trị cho bệnh nhân cần ưu tiên lấy bỏ dị vật và xử lý tổn thương hệ tiêu hoá. Lựa chọn cuối cùng được đưa ra sau khi hội chẩn là dùng phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng lấy dị vật và khâu thủng dạ dày”.

Sau phẫu thuật sinh hiệu bệnh nhân ổn, tiếp xúc tốt. Khi đã hoàn toàn tỉnh táo và được bác sĩ cho biết dị vật được lấy ra là một tăm tre thì bệnh nhân cũng không nhớ là mình đã nuốt tăm khi nào.

Đây là một trong những trường hợp rất phổ biến đối với người dân, đặc biệt là người có thói quen ngậm tăm khi lên giường ngủ.

BS Hoàng Việt Dũng cũng thông tin thêm trong khoa Ngoại tổng hợp của Bệnh viện Hữu Nghị đã tiếp nhận điều trị cho rất nhiều bệnh nhân hóc, nuốt nhầm dị vật như các loại xương cá, tăm xỉa răng, viên thuốc còn nguyên vỏ...

Trong đó có nhiều trường hợp dị vật gây các biến chứng như xuất huyết tiêu hóa, thủng thực quản, thủng ruột non, thủng đại tràng... gây mất máu, viêm phúc mạc tử vong.

Các bác sĩ cảnh báo, dị vật đường tiêu hoá nếu không được phát hiện sớm và điều trị sẽ gây ra các nguy cơ chảy máu, thủng ruột, tắc ruột, áp xe ổ bụng, nghiêm trọng hơn có thể gây nhiễm khuẩn huyết nguy hiểm đến tính mạng.

Đặc biệt dị vật kẹt trong ống hậu môn trực tràng là một tình trạng cấp cứu và cần được xử trí kịp thời, đúng cách do các bác sĩ có trình độ chuyên môn cao đảm nhận.

Phẫu thuật để lấy dị vật và vá ống hậu môn trực tràng là một kỹ thuật khó vì vùng trực tràng hẹp, vết rách dễ viêm dính, dễ nhiễm trùng, khó lành và nguy cơ di chứng cao.

Trường hợp ông H. rất may mắn vì khi phát hiện ống hậu môn trực tràng chưa hình thành các ổ áp-xe và viên thuốc còn nguyên vỏ đã được gắp ra an toàn.

Do đó, để phòng tránh những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, các chuyên gia khuyến cáo người dân không nên có thói quen ngậm tăm khi ngủ. Đối với người cao tuổi, trí nhớ không còn minh mẫn, việc uống thuốc phải có sự giám sát của các con tránh uống cả vỏ thuốc mà không biết…

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !