Làm liệt tim cứu bệnh nhân đang uống cafe thấy hoa mắt, chóng mặt

Ông N.V.Q. sinh năm 1964, sống tại Thủ Đức TP.HCM đã được can thiệp phẫu thuật kịp thời gắp lấy khối u nhầy nhĩ trái trong tim.

Theo ông Q., trước đó đang ngồi uống cafe với bạn thì bỗng dưng cảm thấy ép tim, choáng váng, chóng mặt, xay xẩm không nhìn thấy đường.

Ban đầu, ông Q. nghĩ rằng mình bị say cafe nhưng các triệu chứng nặng dần, nên ông được người thân chở đến Bệnh viện quận Thủ Đức để khám bệnh.

Tại khoa Nội thần kinh, bệnh nhân có dấu hiệu đau đầu, hoa mắt, chóng mặt cùng các triệu chứng của tổn thương thần kinh trung ương (giật nhãn cầu) nên bác sĩ đã nhanh chóng tầm soát nguyên nhân. 

Kết quả MRI sọ não cho thấy bệnh nhân có nhiều ổ nhồi máu não bất thường rải rác 2 bán cầu tiểu não, đồi thị kèm với các bệnh lý khác như bệnh tim thiếu máu cục bộ, tăng huyết áp. Siêu âm tim phát hiện có khối u nhầy nhĩ trái, di động. 

{keywords}
Đang uống café thấy hoa mắt, chóng mặt vào viện phát hiện u trong tim

Khác với các khối u thường bắt nguồn từ nơi khác di căn tới tim, u nhầy nhĩ phát triển từ vách chia đôi của tâm nhĩ phải và trái, 90% thường gặp trong nhĩ trái. U mềm, không có vỏ bao rõ rệt, dễ vỡ và có thể xuất huyết bên trong. Đây là u hiếm, lành tính nhưng lại gây những biến chứng vô cùng nguy hiểm cho người mắc phải nếu không được can thiệp sớm để lấy ra ngoài trước khi khối u vỡ. 

Khi vỡ, u có thể trôi theo dòng máu đến các cơ quan khác của cơ thể làm tắc mạch máu như tắc mạch chi, tắc mạch nội tạng, tắc dòng máu qua van 2 lá gây nhồi máu cơ tim, đột tử. Đặc biệt nếu khối u chạy lên não sẽ gây tắc mạch máu não còn gọi là tai biến mạch máu não hay đột quỵ với nguy cơ tàn tật và tử vong cao. 

ThS.BS Nguyễn Kim Anh – Trưởng khoa Lồng ngực mạch máu – Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết các bác sĩ đã mổ cấp cứu nhiều ca u nhầy. Tuy nhiên, đây là trường hợp thứ 2 được ghi nhận có tổn thương nhu mô não.

Các bác sĩ đã tiến hành làm liệt tim, mổ tim với sự trợ giúp của máy tim phổi nhân tạo. Trong khi mổ, bác sĩ thấy khối u xốp, bở, có kích thước khoảng 2x3cm nên đã tiến hành cắt và gắp bỏ khối u ra ngoài. Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng 3 tiếng đồng hồ đã thành công tốt đẹp. Sau mổ, bệnh nhân hồi phục rất tốt, không còn cảm thấy hoa mắt, chóng mặt hay ép tim. Kết quả chụp cộng hưởng từ (MRI) sau mổ tổn thương nhu mô não đã hồi phục”. 

Cho đến nay vẫn chưa thể xác định được nguyên nhân gây bệnh cụ thể mặc dù khoảng 10% mắc bệnh là do yếu tố di truyền. Nữ giới có nguy cơ mắc u nhầy nhĩ trái cao gấp 2 lần so với nam giới. 

Thông thường bệnh chỉ được phát hiện khi đã có biến chứng (tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim, ho ra máu, phù phổi cấp, …). Hoặc bệnh được phát hiện tình cờ qua siêu âm, kiểm tra khám tổng quát. Chính vì vậy người dân cần phải khám sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý tiềm ẩn. Những triệu chứng nhẹ thường bị bỏ qua như đau đầu, chóng mặt, hoa mắt…lại có thể là những biểu hiện của các căn bệnh nguy hiểm như trên, để lại hậu quả khó lường. 

K.Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !