Đắk Lắk: Rà soát bến xe liên tỉnh, cách ly nhiều người đi xe Grab chở bệnh nhân Covid-19

Sau khi ghi nhận trường hợp 1 nữ sinh dương tính với Covid-19 từ Đà Nẵng trở về, các cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk đã và đang khẩn trương thực hiện nhiều biện pháp để phòng, chống dịch bệnh.

Chiều 29/7, tin từ Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đắk Lắk cho biết đơn vị đã tổ chức họp khẩn để tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các văn bản về công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Trước đó, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk đã ghi nhận 1 trường hợp dương tính với Covid-19. Bệnh nhân là H.T.Y.N. (SN 1999, trú thôn 2, xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk), nữ sinh viên của Trường Đại học Đông Á Đà Nẵng.

Theo thông tin được Bộ Y tế thông báo chính thức lúc 18h chiều nay, đây là bệnh nhân số 448.

{keywords}
 Ngành Y tế Đắk Lắk tiếp nhận khai báo y tế trên địa bàn (ảnh tư liệu).

Theo thông tin sơ bộ, từ ngày 22/6/2020 đến ngày 17/7/2020, bệnh nhân N. thực tập tại Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng. Ngày 20/7/2020, bệnh nhân này có biểu hiện sốt, kèm đau họng nhưng không khám bệnh.

Đến ngày 26/7/2020, bệnh nhân được bạn tên là B.H.T chở từ nhà trọ (tại Đà Nẵng) đến bến xe Đà Nẵng để đón xe về TP Buôn Ma Thuột trên nhà xe Quốc Trung (tuyến Thanh Hóa-Đắk Lắk). Trên xe, bệnh nhân đeo khẩu trang và không tiếp xúc với những người xung quanh.

Sáng ngày 27/7/2020, bệnh nhân xuống Bến xe liên tỉnh phía Bắc của tỉnh Đắk Lắk, không về nhà và vào thẳng Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh bằng xe Grab để khai báo y tế. Sau đó, các bác sĩ tại Bệnh viện đa khoa Thiện Hạnh đã đưa bệnh nhân N. vào khoa Truyền Nhiễm - Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên bằng xe cấp cứu.

Ngày 28/7, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và cho kết quả dương tính. Hiện, bệnh nhân N. đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện đa koa vùng Tây Nguyên.

Ngay sau khi có thông tin về bệnh nhân, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện điều tra các yếu tố dịch tễ tại Bến xe liên tỉnh phía Bắc; đưa tài xế Grab chở bệnh nhân N. là N.Đ.T (trú tại phường Tân An, TP Buôn Ma Thuột) đi cách ly y tế. Đồng thời, ngành chức năng tỉnh Đắk Lắk cũng điều tra, xác định danh tính 6 hành khách khác từng đi xe Grab của tài xế T. từ ngày 27/7 đến ngày 29/7 để đưa đi cách ly  theo quy định.

Cũng trong ngày 29/7, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đắk Lắk đã tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành các văn bản chỉ đạo, khuyến cáo người dân không ra khỏi nhà nếu không thực sự cần thiết, không tập trung quá 20 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, giữ khoảng cách tối thiểu 1m khi tiếp xúc kể từ 0h00’ ngày 30/7.

Đồng thời, công bố thông tin rộng rãi hành trình di chuyển của trường hợp ghi nhận dương tính với Covid-19 trên các phương tiện truyền thông để người dân biết. Nếu trường hợp nào tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính trên thì liên hệ ngay với cơ quan y tế gần nhất để được hỗ trợ.

{keywords}
Khu vực cách ly, điều trị Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Đắk Lắk cũng tham mưu cho UBND tỉnh Đắk Lắk kích hoạt, đưa vào hoạt động 2 cơ sở cách ly tập trung trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột. Trong đó, cơ sở thứ nhất dành cho đội ngũ y bác sĩ tại Trung tâm điều dưỡng người có công tỉnh (TDP 12, phường Tân An); cơ sở thứ hai dành cho các đối tượng phải cách ly tại Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Tây Nguyên (Km6, phường Tân Hòa).

Theo nguồn tin của Infonet, trong chiều 29/7, ngành Y tế Đắk Lắk cũng xác định được danh tính của 23 hành khách đã đi trên chuyến xe mang BKS 47B-02315 từ Thanh Hóa đến Đắk Lắk vào ngày 26 và 27/7 (chuyến xe chở bệnh nhân 448).

Do đó, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk đề nghị những hành khách đi chuyến xe trên khẩn trương khai báo y tế tại nơi đang sinh sống để được hướng dẫn cách ly y tế, hạn chế dịch bệnh lây lan.

Được biết, chiếc xe mang BKS 47B-02315 đã về huyện Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa vào rạng sáng 29/5. Hiện, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã đưa tài xế, phụ xe cùng những hành khách trên xe này đi cách ly, theo dõi và phun tiêu độc, khử trùng trên xe.

Trần Nhân-Hải Dương

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !