Đắk Lắk: Một số người dân vẫn lơ là phòng chống dịch Covid-19

Tại Đắk Lắk đã ghi nhận 3 ca dương tính với Covid-19 nhưng một số người dân vẫn xem thường dịch bệnh, không chấp hành theo hướng dẫn và các quyết định của chính quyền.

Sau khi ghi nhận 3 trường hợp dương tính với Covid-19, lãnh đạo UBND tỉnh Đắk Lắk đã quyết định cách ly toàn xã hội đối TP.Buôn Ma Thuột từ 0h ngày 3/8 đến hết ngày 16/8. Đồng thời, phong tỏa 4 khu vực dân cư trong nội thành để phòng chống dịch.

{keywords}
Cửa hàng bán quần áo ở đường Ngô Quyền vẫn mở bán chiều ngày 3/8 sau khi có lệnh cách ly.

Tuy nhiên, đến chiều 3/8, các cửa hàng, quán sá kinh doanh những mặt hàng không thiết yếu như ô tô, xe máy, quần áo, đồ gỗ, quán cà phê… vẫn mở cửa đón khách.

Tại các tuyến đường: Nguyễn Tất Thành, Y Jút, Điện Biên Phủ, Phan Bội Châu… một số hàng quán vẫn bày bán các mặt hàng không thiết yếu.

Theo ông Đoàn Ngọc Thượng, Phó chủ tịch UBND TP.Buôn Ma Thuột, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, những hàng hóa không thiết yếu thì phải đóng cửa. Các cấp chính quyền thành phố đã ra quân tuyên truyền, đồng thời sẽ xử lý nghiêm bất cứ trường hợp nào không tuân thủ quy định phòng chống dịch bệnh.

{keywords}
Các cửa hàng vẫn mở bán tại đường Y Jút – Buôn Ma Thuột chiều ngày 3/8

Ông Thượng thông tin thêm, kể từ khi cách ly đến nay, TP.Buôn Ma Thuột đã tiến hành xử phạt hành chính 37 trường hợp không áp dụng biện pháp phòng chống dịch với số tiền 13.000.000 đồng

“Ngoài phương án xử lý nghiêm những người không chấp hành, chúng tôi đã liên tục tuyên truyền, vận động xuống từng nhà dân để họ hiểu được tác hại của dịch bệnh từ đó biết cách phòng bệnh hiệu quả”, ông Thượng cho biết.

Ngày 5/8, Công an xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk đã triệu tập làm việc đối với một thanh niên ở địa phương để làm rõ việc không chấp hành quyết định cách ly phòng chống dịch Covid-19. Người bị triệu tập là anh N.H.Q (19 tuổi, ngụ xã Ea Tiêu).

Được biết vào ngày 28/7, anh Q. có một người bạn từ từ TP.Đà Nẵng về quê ở Đắk Lắk. Anh Q. đã có nhiều lần ở chung và tiếp xúc gần với người bạn này.

Do có yếu tố dịch tễ, người bạn được đưa đi cách ly tập trung. Đến ngày 2/8, UBND xã Ea Tiêu đã ra quyết định áp dụng biện pháp cách ly tại nhà đối với anh Q.

Tuy nhiên, anh Q. không chấp hành cách ly tại nhà mà ra ngoài thuê trọ ở và thường xuyên đi đến nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân.

Trao đổi với PV, ông Hồ Viết Hùng, Phó chủ tịch UBND xã Ea Tiêu  cho biết, với hành vi không chấp hành cách ly anh Q sẽ bị xử phạt từ 2 đến 5 triệu đồng.

"Chúng tôi khuyến cáo người dân khi nhận được quyết định cách ly thì phải chấp hành để đảm bảo sức khỏe cho mình, người thân và cộng đồng" – ông Hùng thông tin thêm.

Ông Võ Tấn Huy – Chủ tịch UBND huyện Cư Kuin đánh giá, đối với trường hợp chống lệnh cách ly tại huyện, đơn vị phải xử phạt nghiêm để làm gương cho người khác.

Cũng theo ông Huy, hiện nay ngoài việc cách ly tại nhà đối với anh Q. đơn vị đã cử người giám sát, theo dõi, vận động người dân tự giác khai báo y tế, tránh tình trạng trốn tránh khai báo trên địa bàn.

{keywords}
Anh N.H.Q (19 tuổi, ngụ xã Ea Tiêu) đang làm việc với cơ quan chức năng sau khi chống lệnh cách ly

Theo ông Trần Xuân Linh – nguyên Phó bí thư Đảng ủy khối Cơ quan, Doanh nghiệp tỉnh Đắk Lắk, có một số nguyên nhân khiến một bộ phận người dân không chấp hành hay chống lệnh cách ly của chính quyền địa phương nhưng chủ yếu là do hiểu biết và ý thức kém.

“Việc một số bà con vẫn mở quán bán hàng sau khi có lệnh cách ly đó là sự coi thường dịch bệnh. Đồng thời, thể hiện sự hiểu biết và nhận thức rất kém”, ông Linh cho biết.

Theo thống kê, đến sáng 7/8, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có 3 ca dương tính với Covid-19. Lực lượng chức năng tỉnh này đang cách ly hơn 12.000 trường hợp để phòng chống dịch Covid-19.

Hải Dương

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !