Người đàn ông nôn ra máu, hôn mê chỉ vì thói quen phổ biến của đàn ông

Được chẩn đoán đái tháo đường nhưng không uống thuốc đúng giờ, người đàn ông vẫn uống nhiều rượu. 2 ngày trước nhập viện, bệnh nhân nôn ra máu, đến viện trong tình trạng hôn mê. 

 

{keywords}
Bệnh nhân D. đang được điều trị tích cực tại BV đa khoa tỉnh Cao Bằng 

2h 30 phút ngày 5/5, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện đa khoa tỉnh Cao Bằng tiếp nhận bệnh nhân P.V.D 50 tuổi, trú tại huyện Quảng Hòa, nhập viện trong tình trạng nặng nề, tinh thần lơ mơ, kích thích vật vã.

Người nhà cho biết, trước lúc vào viện 2 ngày bệnh nhân có uống rượu nhiều, ăn uống thất thường, không sử dụng thuốc đúng giờ, sau đó nôn nhiều dịch lẫn máu, màu đen. Qua thăm khám lâm sàng và thực hiện các xét nghiệm, bệnh nhân được chẩn đoán: Suy hô hấp, Viêm phổi/Hôn mê.

Các bác sĩ khoa Cấp cứu cho biết: Bệnh nhân đã được khám, chẩn đoán đái tháo đường đường típ 2, tuy nhiên đã không tuân thủ phác đồ điều trị, đặc biệt có tiền sử nghiện rượu, xơ gan.

Thời gian gần đây bệnh nhân ăn uống không điều độ, sử dụng rượu bia quá nhiều dẫn đến tình trạng xuất huyết tiêu hoá, tiêu chảy mất nước nhiều dẫn đến tình trạng tăng lượng đường huyết đột ngột.

Chia sẻ với phóng viên Infonet, PGS.TS. Tạ Văn Bình, Chủ tịch Hội Người giáo dục bệnh đái tháo đường Việt Nam, nguyên Giám đốc BV Nội tiết Trung ương cho biết, trình độ và kiến thức thực hành về dinh dưỡng của người bệnh đái tháo đường bị thiếu hụt quá nhiều.

Dù đã được nâng cao kiến thức về bệnh đái tháo đường, song, có không ít người bệnh hiểu sai về tầm quan trọng của chế độ ăn uống trong điều trị bệnh, gây hại tới sức khỏe, cơ thể.

Trong khi đó, đái tháo đường không chỉ đơn thuần điều trị bằng thuốc như một số bệnh khác, mà còn có chế độ ăn uống và chế độ tập luyện. Đây là ba chân kiềng của điều trị đái tháo đường, không được xem nhẹ bất kỳ một chân kiềng nào.

Tuy nhiên, nhiều người bệnh đái tháo đường coi thường chế độ ăn uống, hiểu sai do thiếu kiến thức về dinh dưỡng nên có chế độ ăn quá nghiêm khắc hoặc quá bừa bãi, khiến cho họ không điều trị bệnh hiệu quả, đồng thời, mắc thêm các vấn đề khác về mặt sức khỏe thể chất.

Với thâm niên nhiều năm tiếp nhận và điều trị bệnh nhân đái tháo đường, GS. TS Tạ Văn Bình từng gặp không ít những trường hợp tương tự với bệnh nhân mới vào BV Cao Bằng nêu trên. Trong đó có trường hợp mới chỉ 9 tuổi nhưng đã mắc đái tháo đường do sai lầm về chế độ dinh dưỡng.

Hai biến chứng kinh khủng của bệnh Đái tháo đường

Hai biến chứng kinh khủng của bệnh Đái tháo đường

Trong các biến chứng ở người bệnh đái tháo đường (ĐTĐ), biến chứng thận và biến chứng tim mạch được xem là nguyên nhân tàn phế và tử vong hàng đầu ở người bệnh ĐTĐ.

Theo các chuyên gia, người đang điều trị đái tháo đường cần có chế độ ăn hợp lý, cần kiểm soát lượng đường, tinh bột phù hợp, giảm muối, giảm chất béo, thay vào đó ăn nhiều chất xơ và vitamin.

Tăng cường vận động tập thể dục thường xuyên đẩy lùi biến chứng tim mạch, giúp giảm đường huyết và giảm tính kháng insulin. Giữ trọng lượng cơ thể ở mức vừa phải cũng giúp ngăn ngừa biến chứng tiểu đường hiệu quả. Phải uống thuốc hàng ngày và đúng giờ, đúng liều lượng và khám định kỳ để kiểm soát bệnh.

Không nên sử dụng rượu, bia vì thành phần có chất gây ức chế hình thành glycogen ở gan, tạo điều kiện thuận lợi để mạch máu xuất hiện các cục máu đông lại, không lưu thông bình thường được, đồng thời có thể làm hạ đường huyết ở những bệnh nhân đang dùng insulin hoặc các loại thuốc làm hạ đường huyết, giảm hiệu quả tổng thể của insulin và gây tương tác với một số loại thuốc điều trị. Những loại rượu có chứa thành phần là đường đều có thể làm tăng chỉ số đường huyết hoăc có thể dẫn đến hạ đường huyết nghiêm trọng hoặc sốc insulin, đây là tình trạng cần cấp cứu khẩn cấp.

Ngoài ra, người bệnh không được tự ý đặt chế ăn kiêng chống béo cho mình mà phải do bác sĩ chỉ định hoặc đồng ý. Chế độ ăn, số lượng bữa ăn phụ thuộc vào thuốc uống điều trị, liều lượng và số lần tiêm insulin.

Người bệnh cần lưu ý đảm bảo giữ lịch các bữa ăn, không bỏ bữa dù không muốn ăn; ăn chậm, nhai kỹ; không ăn quá nhiều; loại bỏ thức ăn chứa nhiều mỡ, sử dụng nhiều thức ăn ít năng lượng, ví dụ: rau, nấm khô, dưa chuột… chế biến thức ăn dạng luộc, nấu, tránh thực phẩm chiên, rán, hạn chế ăn mặn, tránh các đồ uống có cồn…

Khi ăn kiêng, người bệnh cần chú ý giảm dần số lượng thức ăn theo thời gian và duy trì chế độ ăn theo lời khuyên của bác sĩ; nên ăn no, đủ chất vào bữa sáng, bữa trưa ăn trung bình và bữa tối ăn nhẹ.

Bổ sung thêm, TS. BS Đỗ Đình Tùng, PGĐ BV Đa khoa Xanh Pôn, nguyên Phó Viện trưởng Viện đái tháo đường và rối loạn chuyển hoá cho biết, việc thay đổi lối sống đóng vai trò quan trọng đối với người đái tháo đường.

Theo đó, thay đổi lối sống bằng cách thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và tăng cường mức độ hoạt động thể lực là phương pháp hiệu quả nhất.

“Chỉ cần 30 phút hoạt động thể lực trung bình mỗi ngày như đi bộ, giảm 7% cân nặng đối với người thừa cân, béo phì sẽ có thể dự phòng được tới 58% số trường hợp phát triển thành bệnh đái tháo đường”,  TS. BS Đỗ Đình Tùng nói.

N. Huyền 

Người đái tháo đường cấm kỵ những điều này

Người đái tháo đường cấm kỵ những điều này

Người đái tháo đường không được bỏ bữa, đặc biệt là bỏ bữa sáng càng nguy hiểm vì dễ gây hạ đường máu. Trong khi đây là lúc cơ thể cần nhiều glucose và năng lượng nhất.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !