Cứu sống bé gái 2 tuổi mang khối u máu khổng lồ

Chỉ nặng 9.5kg nhưng bé gái 2 tuổi phải “gánh” trong bụng khối u máu nặng hơn 1,3kg.
Cứu sống bé gái 2 tuổi mang khối u máu khổng lồ - ảnh 1

Bé Ph đang được điều trị sau ca phẫu thuật

Miêu tả về độ lớn của khối u máu được lấy ra khỏi cơ thể bé gái N.N.T.Ph (2 tuổi, ngụ tại Sóc Trăng) vào sáng 1/10, Th.S, B.S  Đào Trung Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM cho biết: “Khối u được lấy ra trong gan cháu bé nặng 1,350 kg. Trong khi đó, gan của người lớn với tạng người của châu Mỹ, châu Âu cũng chỉ nặng từ 1,3 – 1,5kg. Đây là khối bướu máu to nhất từ trước đến giờ mà tôi từng chứng kiến”.

BS Đào Trung Hiếu cho biết, cách đây 2 tháng, gia đình nhận ra sự khác thường của bé. Bụng bé bỗng nhiên to ra, bé ăn uống rất kém. Bé 2 tuổi nhưng cân nặng chỉ được 9,5kg. So với lứa tuổi, bé chậm phát triển về trọng lượng. Gia đình đã đưa thẳng bé đến Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM để điều trị.

Qua kết quả siêu âm, xét nghiệm máu, CT, các bác sĩ phát hiện cháu mang một khối u bướu rất to, chiếm trọn vùng gan phải. Sau khi xác định là khối u lành tính, các bác sĩ đã quyết định phẫu thuật cắt khối u, vì nếu để lâu, khối u sẽ lớn dần, chiếm toàn bộ gan, bé sẽ tử vong. Bên cạnh đó, khối u máu chứa một lượng máu rất lớn. Nếu không được loại bỏ, tim sẽ phải làm việc quá mức để bơm máu vào khối u sẽ khiến bé bị suy tim.

Cứu sống bé gái 2 tuổi mang khối u máu khổng lồ - ảnh 2

Khối u máu nặng hơn 1.3kg được lấy ra từ gan của bé Ph

Trước phẫu thuật, một câu hỏi lớn đặt ra cho các bác sĩ là làm thế nào để lấy khối u bướu ra khỏi cơ thể nhưng vẫn phải giữ an toàn tính mạng cho bé. Vì là khối bướu máu nên chỉ cần sơ xuất nhỏ trong phẫu thuật có thể gây mất máu cấp, cháu bé có thể tử vong. Giải thích những rủi ro có thể xảy ra cho người nhà, bà nội cháu đã có lúc bi quan: “Cháu quá nặng rồi. Hay là cho cháu về, nếu có chết thì được chết trọn vẹn”. Tuy nhiên, các bác sĩ đã cố gắng thuyết phục để cho bé được phẫu thuật.

Sau ca mổ kéo dài hơn 3 tiếng ngày 29/9, khối u bướu nặng 1,350kg đã được lấy ra thành công. Ba của bé đã mừng đến phát khóc vì không nghĩ rằng con mình sẽ có thể khỏe mạnh lại như những đứa trẻ khác.

Là bác sĩ trực tiếp gây mê cho em bé, BS Hà Văn Lượng, Phó khoa Phẫu thuật Gây mê Hồi sức chia sẻ, các bác sĩ gây mê phải tính toán, lường trước các tình huống xảy ra trong cuộc mổ như bé có thể chảy máu dữ dội, để chuẩn bị các phương án dự phòng. Đồng thời, phải dựa vào chức năng gan đang suy tổn của cháu để lựa chọn một loại thuốc mê phù hợp, đặt các động mạch xâm lấn, hạ huyết áp chỉ huy để giảm lượng máu chảy, dự trù phương án bơm máu…

Hiện tại, sức khỏe bé Ph tiến triển tốt, các bác sĩ đã giữ lại được cho bé 25% gan phải và toàn bộ gan trái, đảm bảo được các chức năng lọc máu cho cơ thể. Phần gan đã bị cắt sẽ của bé sẽ phục hồi sau khi khối bướu được loại bỏ, bé sẽ phát triển bình thường như các em bé khác.

BS Đào Trung Hiếu nhận định, u bướu máu trong nội tạng là ca rất hiếm gặp, trong suốt 10 năm qua, đây là trường hợp thứ 3 được phẫu thuật tại Bệnh viện Nhi đồng 1 liên quan đến u bướu máu tại gan.

An Nhiên

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !