Đấu trí với 'tử thần' cứu cô gái trẻ sốc phản vệ do dùng thuốc

Cả ê kíp bác sĩ đã đấu trí với “tử thần” để cứu cô gái trẻ vừa ra trường bị sốc phản vệ.

Bệnh nhân nữ (hơn 20 tuổi, trú tại Hà Nội) bị sốc phản vệ với thuốc A, đã được các bác sĩ tại BV Mắt Trung Ương cấp cứu theo phác đồ phản vệ, tình trạng không đáp ứng, bệnh nhân xuất hiện ngừng tuần hoàn, được cấp cứu ngừng tuần hoàn.
 
Sau khi được điều động, tiếp nhận thông tin, các bác sĩ Hồi sức tích cực, Bệnh viện Thanh Nhàn đã ngay lập tức tới cùng đồng nghiệp hỗ trợ cấp cứu ngừng tuần hoàn, bệnh nhân liên tục rung thất, được sốc điện 3-4 lần, sau cấp cứu ngừng tuần hoàn 40 phút bệnh nhân có mạch trở lại, được vận chuyển ngay lập tức về BV Thanh Nhàn.
 
Tại khoa Hồi sức tích cực, bệnh nhân trong tình trạng: đồng tử 4mm, còn phản xạ yếu với ánh sáng; da, niêm mạc tái nhợt; huyết áp không đo được, khí máu toan chuyển hóa nặng, lactat >15, đã được hỗ trợ thêm các loại thuốc vận mạch.

Bệnh nhân được hỗ trợ thở máy, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, catheter đùi lọc máu, sau 1h tình trạng không cải thiện, máu từ nội khí quản trào ra liên tục, HA dao động: 40/20, Sp02: 45- 50%, chức năng tim: EF: 15-20%. Các bác sĩ đã phải sử dụng thuốc vận mạnh cho bệnh nhân. 

{keywords}
Nữ bệnh nhân trẻ bị sốc phản vệ do dùng thuốc. 

 
Bác sĩ Phạm Huy Khánh – khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Thanh Nhàn chia sẻ: Khi đang dùng thuốc vận mạch, mà đến chúng tôi không còn muốn tính liều nữa, vì liều đã lên không tưởng vì mục tiêu chúng tôi là cứu bệnh nhân”.

Người nhà bệnh nhân thì liên tục than khóc: “Xin các bác sĩ hãy cứu con tôi, cứu con tôi …, bao nhiêu tiền chúng tôi không quan trọng, chúng tôi chỉ cần nó sống, nó còn quá trẻ, nó mới ra trường.

Các bác sĩ cấp cứu cho bệnh nhân với tâm trạng “làm đi còn gì để mất”. Một cuộc hội chẩn nhanh chóng của khoa Hồi sức tích cực. Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Thuỷ - trưởng khoa, bác sĩ Lê Văn Dẫn – phó khoa, bác sĩ Nguyễn Tài Đạt để đưa ra phương pháp cứu cánh cuối cùng, dù biết tỉ lệ đáp ứng có thể rất thấp.

{keywords}
Các bác sĩ cấp cứu cho người bệnh. 

Ngay lập tức 1 ekip đã được setup: trong vòng 2 giờ đồng hồ, bệnh nhân đã vào ECMO V-A bằng kỹ thuật Seldinger, hạ thân nhiệt bảo vệ não, lọc máu …Trong quá trình theo dõi: Bọt hồng vẫn trào ra liên tục, dịch dạ dày là dịch máu, nhịp tim chậm, nhiều khi không thấy đập bệnh nhân xuất hiện tràn khí màng phổi phải mở màng phổi dẫn lưu cả máu và khí, chảy máu qua các canuyn ECMO…

Có lúc bác sĩ tưởng trừng như thất bại, nhưng đã làm thì phải đến đích. Sau bao nỗ lực, “thần chết cũng phải buông tay”, nỗ lực của tập thể y bác sĩ đã không phụ lòng tất cả.

Qua theo dõi hàng ngày, chức năng tim và phổi hoạt động tốt hơn, ý thức bệnh nhân tỉnh hơn, có thể kết thúcECMO vào ngày thứ 7, rút máy thở vào ngày thứ 9, bỏ thở không xâm nhập sau 2 ngày. Bệnh nhân dần tỉnh táo hoàn toàn, thở oxy kính.

Cuộc đấu trí với tử thân của các y bác sĩ cũng đã có kết quả, bệnh nhân được cứu chữa. Những giây phút “rượt đuổi” không có đích đến cuối cùng đã thành công. Bệnh nhân đã khoẻ lại và trở về cuộc sống bình thường.
 
Nhắc lại ca bệnh, bác sĩ Khánh vẫn cảm thấy như một cuộc đấu trí với thần chết và cảm xúc ca cấp cứu như vừa ngày hôm qua. Nhìn bệnh nhân khoẻ mạnh ra viện, đi làm lại các bác sĩ đều vô cùng vui vẻ. Mỗi lần tái khám, sức khoẻ bệnh nhân đều ổn định.

Sốc phản vệ là tai biến dị ứng nghiêm trọng, gây tử vong nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời. Các triệu chứng xuất hiện nhanh, ngay lập tức hoặc 30 phút sau khi dùng thuốc, thử test, bị ong đốt hoặc sau khi ăn một loại thức ăn lạ.

Các đường đưa thuốc vào cơ thể: Tĩnh mạch, tiêm bắp, dưới da, trong da, uống, xông, bôi ngoài da, nhỏ mắt, đặt âm đạo… đều có thể gây sốc phản vệ.

Tuy nhiên, đường tiêm tĩnh mạch là nguy hiểm nhất. Các loại thuốc, nhất là các thuốc kháng sinh là nguyên nhân chính gây sốc phản vệ.

Vì vậy, sốc phản vệ là một cấp cứu cần được xử trí nhanh, kịp thời vì dễ dẫn đến tử vong do suy hô hấp cấp và tụt huyết áp.

Khánh Chi 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !