Cứ 4 phụ nữ có 1 người mắc bệnh này, đặc biệt là bà bầu

Thiếu máu, thiếu sắt là bệnh khá phổ biến, đặc biệt là ở các nước đang phát triển, bởi vì chúng ta chưa có khái niệm ăn dinh dưỡng đúng, đủ sắt.

25 % phụ nữ thiếu sắt 

PGS.TS.BS. Nguyễn Hà Thanh – Phó Viện trưởng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương, cho biết bệnh thiếu máu là bệnh lý phổ biến mà bắt nguồn từ thiếu sắt.

Sắt là vi chất cần thiết cho cơ thể có nhiều chức năng,  chức năng quan trọng nhất là thành phần huyết sắc tố giúp cho cơ thể vận chuyển oxy đến các cơ quan, tổ chức. Khi bệnh nhân thiếu sắt  hậu quả đầu tiên trên lâm sàng bao giờ cũng là thiếu máu.

Theo PGS. Thanh, thiếu máu là bệnh mà người bệnh bị thiếu sắc tố trong máu, gây ra các hậu quả cho các cơ quan trong cơ thể, vì sắc tố là chất mang oxy đến các cơ quan chủ yếu trong cơ thể, nên hậu quả của thiếu máu rất nhiều và đa dạng.

Còn theo PGS. Lê Thị Bạch Mai – Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc gia, với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, thiếu máu thiếu sắt trong cộng đồng khá phổ biến, cứ 4 chị em thì có 1 người thiếu máu. Với phụ nữ có thai cứ 3 người thì 1 người bị thiếu máu. Trẻ em tỷ lệ thiếu máu có thể lên đến 42%.

PGS. Mai cho rằng, thiếu máu không phải là dạng thiếu vi chất cao nhất, nhưng bệnh lại khó xử lý, điều trị và dự phòng, người rất dễ thiếu máu, thiếu sắt là bệnh của người nghèo. Nguồn cung thực phẩm với vi chất để dự phòng thiếu máu lại là dành cho người có điều kiện nên với người nghèo cũng khó khăn hơn. Trong cộng đồng có sử dụng uống viên sắt và acidfolic cho phụ nữ mang thai. 

{keywords}
Cứ 4 phụ nữ có 1  người mắc bệnh này, đặc biệt là bà bầu. Ảnh minh họa

Nguy hiểm khi thiếu máu

PGS. Mai cho biết, thiếu máu thiếu sắt kéo dài sẽ trở thành thiếu máu mãn tính và nó làm cho các cơ quan trong cơ thể chúng ta đều ở trong tình trạng thiếu oxy. Việc đầu tiên là sự chuyển hoá của các cơ quan trong cơ thể chúng ta đều xảy ra không bình thuờng, ngay cả chuyển hoá các chất dinh dưỡng axit amin, tinh bột chuyển thành gluco, được chuyển hoá trong môi trường không bình thường nó tạo ra sản phẩm trung gian và đó là gốc tự do.

Gốc tự do hình thành tạo ra rất nhiều bệnh tim mạch, ung thư, đái đường. Gốc tự do luôn có nhu cầu phải thu điện tích lượng để không gốc tự do, nó tấn công vào các tế bào khiến cơ quan bị tổn thương và chúng ta mắc bệnh.

Đối với trẻ nhỏ, thiếu sắt làm cho trẻ chậm tăng trưởng chiều cao, muốn con có chiều cao tối ưu, thiếu máu, thiếu sắt không đủ oxy rất mệt mỏi kém tập trung, thiếu máu kéo dài để lại hậu quả với trẻ em, phụ nữ có thai vì dẫn đến băng huyết sau sinh, xảy thai...

PGS. Thanh cho biết các nguyên nhân thiếu máu nhìn chung là lành tính và đều có thể chữa khỏi, nếu chúng ta xác định và chẩn đoán đúng điều trị đúng. Chia thành 3 nhóm lớn nhóm bệnh gây mất máu mạn tính: bị dạ dày, tá tràng, trĩ, nhiễm giun. Thứ 2 là thiếu máu do tăng nhu cầu sử dụng đó là khi chúng ta không đủ lực lượng vật chất để tổng hợp lên huyết sắc tố khi đấy thiếu máu xảy ra hay gặp phải ở phụ nữ có thai, cho con bú, dậy thì. Thứ ba, là bệnh nhân bị thiếu máu huyết tán.

PGS. Mai cho biết, hiện nay có tình trạng nhiều chị em phụ nữ sợ béo ăn kiêng quá dẫn tới tình trạng thiếu máu, thiếu sắt. Vì vậy, PGS. Mai cho rằng cần phải ăn đủ 5 nhóm thực phẩm, không nên quá kiêng, đa dạng phải hiểu là nhiều thực phẩm. Phải đủ năng lượng, đạm, đường, vitamin và khoáng chất.

Để bổ sung sắt, tăng cường sức khoẻ, theo PGS. Mai cần duy trì chế độ ăn đầy đủ cung cấp thực phẩm giàu sắt như thịt bò, lợn, những phần thịt thâm của gia cầm. Bên cạnh đó quan tâm đến sắt trong trứng, rau muống, rau ngót chứa nhiều sắt. 

Khánh Chi

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !