Chuyên gia giải đáp băn khoăn 'COVID-19 có lây qua thực phẩm hay không'

Mấy ngày vừa qua trên báo chí cũng như trên mạng xã hội có một số ý kiến băn khoăn liệu virus SARS-CoV-2 có lây qua đường thực phẩm, hàng hoá không?.

{keywords}
Rau xanh.

Đặc biệt trong bối cảnh hàng hoá nông sản ở vùng dịch Hải Dương đang bị ngưng trệ. Nhiều bà nội trợ rất muốn tham gia “giải cứu” nông sản giúp bà con nông dân nhưng có phần e ngại.

Chị Hoa (Hai Bà Trưng, Hà Nội) là trường hợp điển hình. Ngày thứ sáu, nghe đồng nghiệp nói có một vài cá nhân kêu gọi trong các hội nhóm trên Facebook mua giải cứu ổi, cà chua, su hào, bắp cải cho bà con nông dân Hải Dương, chị Hoa liền nhờ bạn đặt hộ túi 5 kg ổi, 10kg cà rốt.

Giá tiền cho túi ổi là 25.000 đồng và 60.000 đồng cho túi cà rốt. Theo lịch hẹn thứ 3 chị Hoa sẽ đến điểm tập kết hàng để nhận.

Ngày thứ hai, đi làm chị Hoa vội vàng nhờ bạn huỷ đơn. Lý do chị đưa ra hàng hoá từ vùng dịch ra không đảm bảo, nhỡ lây dịch bệnh. “Giống như đợt trước người ta cũng phát hiện virus SARS-CoV-2 trên thớt thái cá hồi tại chợ Tân Phát Địa, Bắc Kinh. Nên thôi, đợi hàng hoá của bà con vào siêu thị qua kiểm soát chất lượng thì tôi mua giải cứu sau”, chị Hoa phân trần.

Xét nghiệm tự nguyện Covid-19 tốn tiền triệu, mỗi nơi một giá

Xét nghiệm tự nguyện Covid-19 tốn tiền triệu, mỗi nơi một giá

Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay, nhiều người dân có nhu cầu xét nghiệm sàng lọc Covid- 19 tự nguyện, tự trả tiền. Chi phí cho mỗi ca xét nghiệm tự nguyện xê dịch từ 1 triệu đến hơn 2 triệu đồng.

Chia sẻ về vấn đề này, GS. TS Lê Thị Quỳnh Mai, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, virus SARS-CoV-2 phát tán lây nhiễm từ người sang người thông qua tiếp xúc gần và đường giọt bắn. Giống như các virus Corona khác, virus SARS-CoV-2 có thể sống trên bề mặt khác nhau, tại mọi nơi từ vài giờ đến vài ngày.

“Hiện tại chưa có thông tin về virus có thể sống bao lâu trên thực phẩm và FDA thông báo chưa có thông tin về khả năng virus SARS-CoV-2 có thể lây lan qua thực phẩm tươi hoặc thực phẩm đóng gói.

Nếu bạn băn khoăn về khả năng nhiễm Virus SARS-CoV-2 qua thực phẩm thì hãy thực hiện các hướng dẫn về vệ sinh, rửa tay sau khi cầm nắm thực phẩm, rau củ quả bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi đi chợ, làm sạch các dụng cụ đựng thực phẩm, rau quả thường xuyên”, GS. TS Lê Thị Quỳnh Mai cho hay.

Cũng liên quan đến nội dung này, hãng tin UPI mới đây dẫn thông tin từ các cơ quan chức năng Mỹ cho biết: Không có bằng chứng nào cho thấy SARS-CoV-2, vi rút gây ra đại dịch Covid-19, có thể lây lan qua thực phẩm hay bao bì thực phẩm.

Cụ thể, Cục Quản lý thực phẩm - dược phẩm Mỹ (FDA) và Trung tâm kiểm soát - phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cũng thông tin, theo thống kê từ các hệ thống giám sát quốc gia và quốc tế cho thấy trong số hơn 100 triệu trường hợp nhiễm Covid-19 trên toàn thế giới, không có bất kỳ bằng chứng dịch tễ học đáng tin cậy nào về việc thực phẩm hoặc bao bì thực phẩm là nguồn lây truyền SARS-CoV-2 sang người.

Thông báo gần đây của Ủy ban Quốc tế về đặc điểm kỹ thuật vi sinh vật đối với thực phẩm (ICMSF) cũng nêu rõ: "Đã có hàng tỉ bữa ăn và bao bì thực phẩm được xử lý kể từ đầu đại dịch Covid-19, nhưng cho đến nay vẫn chưa có bất kỳ bằng chứng nào cho thấy thực phẩm hay bao bì chứa chúng là nguồn hoặc đường lây nhiễm SARS-CoV-2".

Để chủ động phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế khuyến cáo người dân thực hiện Thông điệp 5K gồm: Khẩu trang- Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tụ tập-Khai báo y tế. 

Cụ thể: 

- Khẩu trang: Đeo khẩu trang theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế

- Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/ vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

- Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

- Không tụ tập đông người.

- Khai báo y tế trực tuyến tại https://tokhaiyte.vn và thường xuyên cập nhật tình trạng sức khỏe; cài đặt ứng dụng Bluezone để được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm COVID-19: https://www.bluezone.gov.vn

Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được hỗ trợ kịp thời. 

N. Huyền 

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !